menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Minh

Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn nói về "cơn đại hồng thủy" của ngành dịch vụ bất động sản

Sáng 19/05, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như phương án huy động vốn cho năm nay. Tỷ lệ cổ đông tham dự đạt hơn 51%, vừa đủ mức để tiến hành đại hội.

Ban lãnh đạo DXG nhận định 2023 vẫn là một năm khó khăn của ngành bất động sản do tình hình kinh tế thế giới và vĩ mô của Việt Nam còn nhiều biến động khó lường. Do đó, Công ty đề ra mục tiêu năm 2023 doanh thu thuần và lãi ròng sẽ lần lượt đạt 5,500 tỷ đồng và 158 tỷ đồng, trong đó mục tiêu doanh thu tương đương với năm trước nhưng mục tiêu lợi nhuận lại giảm hơn 26%.

Công ty cho biết sẽ vẫn tập trung vào hai mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển dự án và dịch vụ bất động sản. Bên cạnh đó, DXG sẽ tìm kiếm thêm quỹ đất, các dự án, các cơ hội đầu tư mới.

Ngoài ra, DXG sẽ đẩy mạnh việc mua và tích lũy những dự án bất động sản có vị trí đẹp, đã có mặt bằng hoàn chỉnh và pháp lý rõ ràng để chuẩn bị cho chiến lược trung và dài hạn của Công ty.

Đáng chú ý, DXG dự kiến chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 20% sau khi quyết định không chia cổ tức 2022. Chưa rõ hình thức chi trả của đợt chia cổ tức 2023, tuy nhiên nếu là tiền mặt, đây sẽ là lần đầu tiên Công ty này chia cổ tức tiền mặt kể từ năm 2016.

Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn nói về "cơn đại hồng thủy" của ngành dịch vụ bất động sản
ĐHĐCĐ 2023 của DXG sáng 19/05.

THẢO LUẬN

Tình hình thị trường bất động sản?

Ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch HĐQT: Xung đột Nga-Ukraine, dịch COVID-19, ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, nhất là môi giới. Năm qua như “cơn đại hồng thủy” đối với ngành dịch vụ bất động sản.

Trong quý 4/2022 - 1/2023, thanh khoản thị trường đã giảm 90% so với cùng kỳ. Hiện nay đang có sự thanh lọc rất lớn. Thị trường cần nhìn nhận lại chiến lược phát triển. Chỉ những doanh nghiệp có bản lĩnh, nhanh chóng thích ứng mới có thể tồn tại. Theo đó, DXG đã tái cấu trúc toàn diện trên toàn hệ thống, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển.

Về dự án, DXG đang hoàn thiện các công tác xây dựng để bàn giao cho khách hàng. Về mặt pháp lý dự án, Công ty đang dần hoàn thiện để chuẩn bị sản phẩm sắp tới cho Tập đoàn.

Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn nói về "cơn đại hồng thủy" của ngành dịch vụ bất động sản
Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn

Đã đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư phát hành 57 triệu cp

Chia sẻ về việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp?

Ông Lương Trí Thìn: DXG quyết định tăng vốn để đảm bảo cho hoạt động của tập đoàn trong thời gian tới cũng như đầu tư khi có cơ hội. Với phương án phát hành 57 triệu cp, hiện Công ty đã đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư.

Kế hoạch tuyển dụng lại đội ngũ bán hàng?

Ông Lương Trí Thìn: Thứ nhất, Đất Xanh chuyển từ định phí sang biến phí, giữ lượng nhân viên trực tiếp ở mức nhất định, còn lại chuyển qua dạng cộng tác. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang phát triển mô hình bán hàng theo hướng áp dụng công nghệ.

Chia sẻ về cụm dự án ở Thủ Đức?

Ông Lương Trí Thìn: Các cụm dự án gọi chung là Đất Xanh Premium. Tập đoàn đã gom hết các dự án lân cận và quỹ đất xung quanh để chuẩn bị cho đợt công bố dự án quy mô lớn tại khu vực Thủ Đức – Phạm Văn Đồng, là dự án trọng điểm sau dự án Gem Riverside.

Tại sao lại chia ESOP nhiều như vậy?

Ông Lương Trí Thìn: Để bù lại các khoản thu nhập cho cán bộ nhân viên. Trong lúc khó khăn, Tập đoàn tái cấu trúc, nhiều cán bộ nhân viên đã chia sẻ khó khăn với Công ty. Đây là chính sách giữ người trong thời gian sắp tới.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Dừng phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế, huy động vốn thay thế từ phát hành cổ phiếu

ĐHĐCĐ thường niên 2022 của DXG đã thông qua phương án chào bán trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế với tổng giá trị 300 triệu USD. Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ 2023, Công ty đề xuất dừng triển khai phương án này với lý do tình hình thị trường tài chính từ nửa cuối năm 2022 đến nay không phù hợp để thực hiện chào bán. Công ty cho biết thêm là toàn bộ công tác chuẩn bị đều đã được hoàn thành.

Sau khi hoãn phương án phát hành trái phiếu quốc tế, DXG đề xuất sẽ huy động vốn thông qua chào bán/phát hành tổng cộng gần 168 triệu cp cho 3 đối tượng gồm cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và người lao động (ESOP).

Đối với cổ đông hiện hữu, DXG dự kiến chào bán gần 102 triệu cp với tỷ lệ 6:1 (cổ đông sở hữu mỗi 6 cp sẽ có quyền mua 1 cp mới). Giá chào bán là 12,000 đồng/cp. Cổ phiếu phát hành từ phương án này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Với số tiền hơn 1,220 tỷ đồng có thể huy động được, DXG sẽ dùng gần 1,119 tỷ đồng để tiếp tục góp vốn cho công ty con – CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An, phần còn lại sẽ dùng để thanh toán thuế và các khoản phải nộp Nhà nước và chi phí hoạt động của DXG.

Đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, DXG dự kiến chào bán 57 triệu cp với giá 15,000 đồng/cp. Số lượng nhà đầu tư được giới hạn dưới 10 người. Cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày phát hành.

Với số tiền thu được dự kiến khoảng 855 tỷ đồng, DXG sẽ dùng để tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: DXS) thông qua nhận chuyển nhượng từ cổ đông DXS.

Cuối cùng, DXG dự định phát hành 9 triệu cp ESOP cho người lao động với nguồn thực hiện trích từ lãi sau thuế chưa phân phối năm 2022. Điều kiện hạn chế chuyển nhượng sẽ được HĐQT Công ty quyết định sau.

Ngoài các kế hoạch về tài chính, DXG tại Đại hội sẽ có sự thay đổi về mặt nhân sự HĐQT. Theo đó, HĐQT Công ty sẽ miễn nhiệm chức danh Thành viên đối với bà Đỗ Thị Thái. Người được đề cử thay thế vị trí của bà Thái tại HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 là ông Lương Trí Thảo – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc DXG. Ông Thảo còn được biết đến là em trai Chủ tịch DXG ông Lương Trí Thìn. Bản thân ông Thảo cũng là 1 cổ đông của DXG khi đang sở hữu cá nhân gần 6.2 triệu cp.

Tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
13 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại