XUẤT KHẨU CÁ TRA – TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ MÙA CAO ĐIỂM LỄ HỘI
- Trong nửa đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 920 triệu USD (+5% YoY); Riêng trong quý 2/2024 đạt 502 triệu USD tăng 11% YoY, chủ yếu được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng mạnh về sản lượng (+22% YoY), một phần bị ảnh hưởng giá xuất khẩu trung bình bởi mức giảm -5% YoY.
- Sản lượng xuất khẩu tăng trưởng mạnh tại các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu: Trong quý 2/2024, sản lượng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng mạnh 40% YoY, sang Trung Quốc tăng 23% và sang thị trường châu Âu tăng nhẹ 5% YoY. VASEP dự báo xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh khi các nhà kinh doanh thực phẩm tại các thị trường trọng điểm đang tăng cường dự trữ cho mùa lễ hội vào cuối quý 3 và quý 4.
- Lượng tồn kho cá tra nguyên vật liệu tiếp tục ở mức thấp: Theo Agromonitor, sản lượng cá tra nguyên liệu từ hoạt động nuôi cá tra ở ĐB.Sông Cửu Long đã giảm 15% YoY trong nửa đầu năm 2024. Agromoniter cũng dự báo sản lượng thu hoạch cá tra sẽ tiếp tục chững lại vào tháng 8 và tháng 9/2024 do điều kiện thời tiết mưa lớn ở Việt Nam ảnh hưởng đến sức khoẻ của cá và hoạt động nuôi trồng. Trong bối cảnh nhu cầu phục hồi, nguồn cung thấp sẽ giúp cải thiện giá bán trung bình và giá tại trại nuôi cá tra so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2024 đến năm 2025.
*Thị phần xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán:
+ VHC: Thị trường Mỹ (55%), Thị trường EU (20%), Thị trường Trung Quốc&Hong Kong (10%).
+ ANV: Thị trường Mỹ (10%), Thị trường Trung Quốc&Hong Kong (40%).
+ IDI: Thị trường Trung Quốc&Hong Kong (34%).
Chia sẻ thông tin hữu ích