24HMoney

Bài của Chí Thân FPTS

menu
Ảnh đại diện Pro
HACKER VÀ TỶ GIÁ!
Đầu tiên là mong rằng VND sớm khắc phục để tâm lý thị trường trờ lại trạng thái bình thường và ổn định hơn.
Mình xin phép có một bài viết về vẫn đề tỷ giá và chính sách của NHNN. Ai quan tâm có thể đọc!
Vấn đề mình cũng như mọi người có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là hút tiền khá nhiều (Gần 150k tỷ) nhưng tỷ giá vẫn k hạ nhiệt, thậm chí lãi suất liên ngân hàng (TT2) đang ở mức thấp kỉ lục. Vì vậy mình có đi tìm hiểu từ nhiều nguồn và rút qua 1 vài điều:
1.Thứ 5 vừa rồi thì có thông tin sửa đổi luật về xác định tỷ giá kỳ hạn. Đọc qua thì mình nhận thấy NHNN đang cố làm cho việc mua bán kỳ hạn trở nên linh động hơn. Vậy linh hoạt hơn mục đích để làm gì?
2. Sẽ có 3 bước tác động đến tỷ giá theo từng mức độ
+ Mức 1 là phát hành tín phiếu, hút VND (Ảnh hưởng đến lãi suất ngắn hạn, như hiện tại là 1 tháng). Thanh khoản thừa hiện tại theo mình tìm hiểu đang ở mức trên 300k tỷ, vậy nên việc tiếp tục hụt thêm để NHNN dễ bề kiểm soát lãi suất liên ngân hàng là sẽ tiếp tục.
+ Mức 2 là bán kỳ hạn (Sell FW), ảnh hưởng đến lãi suất dài hạn hơn, có thẻ là 6 hoặc 9 tháng.
+ Mức 3 là bán đô (Sell Spot). Mức này thì đã từng và tác đọng mạnh tới tỷ giá.
3. Với việc nhà nước sửa đổi luật để linh hoạt hơn thì em cho rằng NHNN đang bật tín hiệu là sắp tới có thể sẽ sử dụng thêm mức 2 trong thời gian tới. Bản chất của viếc Sell FW mình nghĩ là câu giờ, chờ FED hạ lãi suất vào tháng 6 tới đây. Khi bán kỳ hạn thì nếu tới lúc đáo hạn, việc tỷ giá còn neo cao, lúc đó thì NHNN sẽ bị thâm hụt đô, nên là mình đánh giá nếu làm v thì NHNN đang cược với FED. Đây là tín hiệu cho thấy quyết tâm của NHNN với việc sử dụng động bộ cả ngắn hạn và dài hạn.
==>Kết luận: có lẽ nhận định hơi phiến diện, mình đánh giá vấn đề cốt lỗi đang nằm ở chỗ tín dụng. Khi Tín dụng thật sự chảy trôi chảy hơn thì có lẽ vẫn để sẽ được giải quyết một cách hiệu quả hơn.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
26.00 -0.05 (-0.19%)
67.60 -0.70 (-1.02%)
11.65 +0.10 (+0.87%)
15.35 +0.30 (+1.99%)
1,293.24 +1.75 (+0.14%)
prev
next
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ