VSC - Vẫn còn tiềm năng phát triển (Kỳ 1)
CTCP Container Việt Nam (HOSE: VSC) được giới phân tích đánh giá là một trong những doanh nghiệp cảng biển có nhiều tiềm năng tại khu vực cảng biển Hải Phòng với nhiều kế hoạch đầu tư tham vọng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý về áp lực cạnh tranh lớn trong dài hạn khi các bến cảng nước sâu tại khu vực Lạch Huyện đi vào khai thác.
Tổng quan ngành cảng biển Việt Nam
Về dài hạn chúng tôi vẫn lạc quan về dư địa tăng trưởng của ngành cảng biển Việt Nam nhờ các hiệp định FTA thế hệ mới, thu hút FDI, và những chính sách thúc đẩy phát triển ngành cảng biển & logistics của Chính phủ.
Tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hải Phòng trong quý I/2023 đạt 9.65%, cao nhất trong 5 thành phố trực thuộc TW; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) đạt 13.12%; Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6.59 tỷ USD, lùi 2.5%yoy; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, du lịch đạt 47,346,1 tỷ đồng, tăng 13.77%yoy.
Tổng quan doanh nghiệp
CTCP Container Việt Nam (HOSE: VSC) hiện đang khai thác 02 cảng tại TP. Hải Phòng là cảng Green Port và cảng VIP Green, với tổng chiều dài cầu cảng 750m, tổng sản lượng xếp dỡ đạt hơn 1.1 triệu TEUs/năm, hai cảng đều đang khai thác tốt đa công suất.
Trong đó, cảng Green Port nằm tại khu vực thượng nguồn (phía sau cầu Bạch Đằng), tổng chiều dài 350m, sản lượng khai thác đạt hơn 300,000 TEUs/năm. Cảng VIP Green là cảng chủ lực của VSC, đóng góp chính vào doanh thu khai thác cảng, nằm tại khu vực hạ nguồn sông Cấm, tổng chiều dài 400m, sản lượng khai thác đạt hơn 700,000 TEUs/năm.
Ngoài các cảng trực tiếp quản lý, VSC còn đầu tư vào các cảng biển ở khu vực hạ nguồn sông Cấm như Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC - Đình Vũ) với số vốn góp 22%; Cảng VIMC Đình Vũ là 36%. Việc đầu tư vào các cảng hạ nguồn có nhiều lợi thế trong việc thu hút nguồn hàng trong bối cảnh phần lớn hãng tàu đều đang có xu hướng tăng trọng tải đội tàu. Mặt khác, điều này còn giúp giảm tải cho các cảng chính của VSC, linh hoạt hơn trong hoạt động khai thác, qua đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
VSC tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh với kế hoạch M&A tham vọng. Cụ thể, VSC vừa công bố thông tin về việc đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Doanh nghiệp cho biết, tổng mức đầu tư vào dự án này dự kiến là 2,225 tỷ đồng. Trong đó, trong đó 1,200 tỷ đồng huy động từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông, phần còn lại (1,050 tỷ đồng) doanh nghiệp sẽ huy động từ nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng.
Cảng Nam Hải Đình Vũ đi vào hoạt động từ năm 2014, công suất 550,000 TEUs/năm, chiều dài cầu tàu 450m, tiếp nhận cỡ tàu lên đến 48,000 DWT và diện tích bãi CY (Container Yard) là 200,000m2. Sau khi thương vụ thành công, VSC có thể trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất tại khu vực Hải Phòng với tổng chiều dài cầu tàu 1,200m, tổng công suất khai thác có thể lên đến hơn 2 triệu TEUs/năm.
Kết quả kinh doanh năm 2022
Tình hình tài chính
Vốn lưu động (Working capital) của VSC đã có sự thay đổi khi ghi nhận sụt giảm đáng kể so với năm 2021 nhưng vẫn ở mức cao, điều này cho thấy doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có khả đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ nợ ngắn hạn và không gặp khó khăn về thanh khoản.
Đánh giá rủi ro tài chính
Xét đánh giá dựa theo tiêu chuẩn Standard & Poor's, kết quả cho thấy rủi ro tài chính của VSC đã tăng trở lại sau khi doanh nghiệp gia tăng sử dụng nợ vay để tài trợ cho hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, các chỉ số FFO/Debt, Debt/EBITDA và Debt/Capital của VSC đều đang ở mức an toàn. Điều này cho thấy dòng tiền thu được từ hoạt động kinh doanh của VSC vẫn đảm bảo cho các nghĩa vụ tài chính.
Ước tính kết quả kinh doanh
Chúng tôi kỳ vọng các cảng biển của VSC sẽ tiếp tục hoạt động tối đa công suất trong năm 2023, tổng sản lượng ước đạt 1.14 triệu TEUs (tăng 11.23%yoy) nhờ hoạt động khai thác cảng biển ở Hải Phòng vẫn duy trì tăng trưởng khá tốt trong quý đầu năm, bên cạnh đó nền kinh tế Trung Quốc kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phục hồi hoàn toàn sau quý 2, tiêu dùng dự kiến tăng trưởng khả quan. Chúng tôi kỳ vọng tổng doanh thu năm 2023 của VSC đạt 2,141 tỷ đồng (tăng 6.7%yoy), lợi nhuận gộp đạt 765 tỷ đồng (tăng 16.14%yoy), biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 32.82% lên 35.72% nhờ tiếp tục nỗ lực giảm chi phí dịch vụ mua ngoài. Lợi nhuận ròng năm 2023 ước đạt 184 tỷ đồng, giảm mạnh 41.53%yoy do ảnh hưởng từ chi phí hoạt động, chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, khoản đầu tư vào công ty liên kết (cảng VIMC Đình Vũ) được dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ, khi hoạt động khai thác chưa ổn định.
Rủi ro đầu tư
- Cảng TC-HICT (Lạch Huyện) hoàn thành nạo vét đón tàu kích cỡ lớn trở lại, chia sẻ nguồn hàng từ cảng feeder truyền thống.
- Nguồn cung khai thác cảng tại khu vực Hải Phòng dự kiến tăng mạnh khi các cảng có quy mô lớn hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác giai đoạn 2023-2025 như cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và giai đoạn 3; bến số 3 và số 4 cảng Lạch Huyện. Điều này sẽ tạo thêm nhiều áp lực cạnh tranh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận