menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stephen Trí Stocks Pro

[VIDEO] VN-INDEX 18/08/2023: Họ Vin bay màu - Chỉ số bay 10đ

Số lượng hợp đồng mở ở F1 còn rất ít và được đóng lại chủ động là một tín hiệu sớm. VN30 tạo hai đỉnh trong khi các trụ VIC, VHM suy yếu và hôm nay còn lại phiên đáo hạn, khả năng thị trường cơ sở được nâng đỡ chắc chắn là thấp. Hôm nay là một ngày xây vị thế để đảo kỳ hạn khá đẹp cho những ai muốn Short.

Việc phụ thuộc quá nhiều vào một vài cổ phiếu lớn trong giai đoạn mang tính thời điểm không phải là điều tốt. Nếu các trụ suy yếu, rủi ro giảm là cao. Dĩ nhiên lúc nào cũng có một số lượng nhất định cổ phiếu đi ngược dòng, nhưng phần rất lớn thì giá cũng vẫn chỉ là dao động trong biên độ vùng đỉnh hoặc test đỉnh thông thường.

VIC giảm 4,89%, VHM giảm 3,02% là yếu tố quan trọng khiến thị trường suy yếu hôm nay. Với VHM thì tăng giảm mấy ngày nay vẫn chỉ là dao động trong vùng đỉnh, ẩn số chỉ có VIC, liệu sẽ còn được đỡ đến mức nào. VIC đã thu hút được một lượng tiền khổng lồ giao dịch từ đầu tháng 8 đến nay và biên độ tăng rất mạnh. Không thể nói giá tăng như vậy có hợp lý hay không, vì hợp lý chỉ là tính tương đối trong ngắn hạn. Điều đáng quan tâm hơn là có bao nhiêu tiền sẵn sàng đặt cược dài hạn, bao nhiêu chỉ là “đu sóng”?

Cả ngàn tỷ đồng giao dịch ở một mã cổ phiếu mỗi ngày là rất lớn và để nâng đỡ được giá cao thêm thì càng cần lượng tiền khổng lồ hơn. Không rõ trong mức thanh khoản đó có bao nhiêu phần là kỹ xảo giao dịch, nhưng khả năng duy trì cường độ giao dịch cao như vậy là rất khó.

Thực ra trước khi VIC và VHM đảo chiều thì thị trường cũng đã yếu rồi. Áp lực bán đẩy giá cổ phiếu giảm nhiều hơn tăng từ hôm qua, sáng nay càng rõ. Khả năng xoay trụ không có hiệu lực rõ ràng nên đến chiều khi các trụ mới nổi cũng chịu sức ép lớn, thị trường và chỉ số giảm là điều đương nhiên.

Tính riêng khớp lệnh HSX và HNX thì hôm nay là đỉnh thanh khoản thứ hai, khoảng 26,1k tỷ, thấp hơn một chút đỉnh thứ nhất hôm 1/8 (27,5k tỷ). Tuy nhiên ở đỉnh thanh khoản đầu tiên thì là một ngày đột biến, còn hiện tại thị trường đã trải qua một chuỗi phiên liên tục trên ngưỡng 20k tỷ. Lượng tiền tích lũy khổng lồ này chỉ có thể giúp thị trường xoay vòng tăng giá và rất ít mã đạt được đỉnh cao mới dù về ngắn hạn giá vẫn đem lại lợi nhuận.

Tính từ đầu tháng 8 tới nay trung bình mức khớp lệnh 2 sàn vào khoảng 22,9k tỷ/ngày, tăng 25% so với mức trung bình 18,3k tỷ/ngày của tháng 7. Tuy nhiên có thể thấy rõ là hiệu ứng tăng của thị trường trong nửa đầu tháng 8 kém xa tháng 7. Vì vậy về mặt tổng thể thị trường, rất có khả năng đã đi đến đoạn bão hòa ngắn hạn về cung cầu. Cơ hội bùng nổ tiếp là thấp hơn khả năng đi ngang tích lũy hoặc điều chỉnh giảm. Hiện tại thị trường không còn vận động dựa trên thông tin nữa mà chủ yếu là do dòng tiền. Diễn biến của VIC chỉ là một sự kiện nhất thời mà sẽ có tác động hai chiều.

Vẫn giữ quan điểm là không cần vội, cứ nghỉ ngơi dưỡng sức cho mùa vụ mới. Điều khó kiềm chế nhất chính là việc chốt lời xong, lãi to, nhưng tiền mặt để làm gì. Bất kỳ phiên bật tăng nào cũng sẽ tạo cảm giác bức bối và sốt ruột. Thực tế có nhiều cách để bảo toàn và sinh lời từ vị thế tiền mặt; hoặc lướt lát vui vẻ để lấy cảm giác cũng là một cách thể thao, nhưng chắc chắn đây chưa phải thời điểm để vào trận đánh lớn lần nữa.

Hôm nay canh Short F2 và không dễ dàng vì basis chiết khấu rộng thêm. Thanh khoản F2 tăng nhanh và basis rộng hơn cho thấy bắt đầu xuất hiện nhiều hơn các giao dịch xây vị thế và chấp nhận thấp chênh lệch. VN30 có hai khoảng biên độ chính là 1259.xx – 1253.xx – 1245.xx. Cả buổi sáng VN30 dao động trong biên độ 1259.xx – 1253.xx, basis chiết khấu trung bình hơn 4 điểm. Cơ hội Short duy nhất là đầu phiên chiều khi VN30 được đẩy lên chạm 1259.xx. VIC, VHM không cải thiện thời điểm này mà là SSI, HPG, CTG, VCB. Vì vậy nếu các trụ mới này tăng thêm nữa chưa chắc đã bù lại được, còn nếu giá suy yếu chắc chắn VN30 sẽ tụt. Vì vậy điểm stoploss sẽ là VN30 vượt 1259.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Stephen Trí Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại