menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Vì sao dòng tiền ngoại rút mạnh khỏi chứng khoán Việt Nam?

Nhà đầu tư nước ngoài có thể đã rút một phần vốn khỏi Việt Nam để phân bổ sang các thị trường khác nhằm phòng ngừa rủi ro.

Áp lực tỷ giá, bất ổn từ địa chính trị và thương mại toàn cầu gia tăng khiến nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi để tìm nơi trú ẩn.

Bất chấp những tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam gần một tháng trở lại đây, khối ngoại vẫn mạnh tay bán ròng khoảng 19.000 tỷ đồng trong tháng 5. Tính riêng trên HoSE, dòng tiền của các nhà đầu tư ngoại rút ròng xấp xỉ 15.600 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần giai đoạn tháng 4 và là giá trị bán ròng theo tháng cao nhất từ trước đến nay tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Sell in May” kinh hoàng

Ông Lê Minh Nguyên, Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân tại Chứng khoán Rồng Việt, đánh giá hiệu ứng “Sell in May” diễn biến mạnh mẽ trên thị trường trong tháng 5 với áp lực chủ yếu từ khối ngoại.

Mặc dù không chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị giao dịch trên thị trường (dưới 10%), động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài cũng có tác động nhất định đến thị trường chung.

Dù vậy, dự báo trong ngắn hạn, vị chuyên gia tin rằng xu hướng bán ròng của khối ngoại sẽ kết thúc khi Ngân hàng Nhà nước đã và đang có nhiều giải pháp ổn định tỷ giá cũng như nâng nền lãi suất lên.

Tháng 5 vừa qua, khối ngoại có xu hướng cắt giảm tỷ trọng cổ phiếu vốn hóa lớn ra khỏi danh mục. Trong đó, cổ phiếu VHM của Vinhomes dẫn đầu quy mô bị bán ròng trong tháng với 4.774 tỷ đồng.

Trên thực tế, mã chứng khoán đại diện doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam đã liên tục bị bán bởi nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm.

Vì sao dòng tiền ngoại rút mạnh khỏi chứng khoán Việt Nam?

Khối ngoại bán ròng với quy mô kỷ lục trong tháng 5.

Tính đến nay, khối ngoại đã bán ròng 10.400 tỷ đồng giá trị cổ phiếu VHM. Dữ liệu từ HoSE cũng cho thấy tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty con của Vingroup đã thu hẹp từ 22,5% xuống 17,3%, tức room ngoại đang hở ra tới 32,7%, tương đương khối lượng 1,4 tỷ cổ phiếu.

Bên cạnh VHM, một số cổ phiếu bất động sản khác như VRE (Vincom Retail), VIC (Vingroup) hay KBC (Đô thị Kinh Bắc) cũng bị bán dữ dội hàng trăm tỷ đồng.

Với nhóm dịch vụ tài chính - ngân hàng, dòng tiền ngoại chuyển hướng khỏi CTG (-1.709 tỷ đồng), VPB (-809 tỷ đồng), HDB (-723 tỷ đồng), VND (-673 tỷ đồng), VCB (-628 tỷ đồng), SSI (-579 tỷ đồng), MBB (-521 tỷ đồng), VCI (-446 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài tập trung chủ yếu vào những mã chứng khoán có câu chuyện riêng, điển hình như MWG (+1.550 tỷ đồng) với câu chuyện vực dậy ngành bán lẻ, DBC (+672 tỷ đồng) với giá heo hơi tăng cao hay HVN (+483 tỷ đồng) với xu hướng hồi phục của ngành hàng không, du lịch.

Trước tâm lý bi quan, tiền ngoại vẫn chảy vào một số cổ phiếu như NLG (+328 tỷ đồng), NVL (+242 tỷ đồng), PVT (+151 tỷ đồng), POW (+101 tỷ đồng).

Khi nào tiền ngoại trở lại?

Chia sẻ thêm về phản ứng của khối ngoại, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường VPBankS, cho rằng một trong những lý do quan trọng dẫn tới áp lực rút vốn mạnh không những ở Việt Nam mà còn ở quy mô khu vực châu Á, phần lớn đến từ độ trễ trong kỳ vọng Fed hạ lãi suất.

Tình trạng này ảnh hưởng đến diễn biến tăng giá của USD trong 5 tháng đầu năm, có lúc lên tới hơn 5%, và tác động lớn đến tỷ giá của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Sự chênh lệch lãi suất kéo dài cùng những bất ổn từ địa chính trị, thương mại gia tăng dẫn tới áp lực rút vốn của các dòng vốn carry trade (kinh doanh chênh lệch lãi suất) và tạo lực bán mạnh trên thị trường chứng khoán.

Nếu tính lũy kế từ đầu năm, lượng bán ròng trên toàn thị trường của khối ngoại đã lập đỉnh 2 năm, khoảng 32.739 tỷ đồng. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến diễn biến điều chỉnh của thị trường trong tháng 4 vừa qua.

Vị chuyên gia đánh giá đây là thời kỳ khá biến động khi cấu trúc dòng vốn toàn cầu đang thay đổi theo các chính sách điều hành của các ngân hàng trung ương.

Trước mắt, ECB đã có động thái hạ lãi suất. Còn với thị trường Mỹ, những chỉ báo hiện tại giúp giới đầu tư duy trì kỳ vọng về đợt giảm lãi suất có thể rơi vào cuối quý III hoặc đầu quý IV năm nay.

Hiện tại, tỷ giá trong nước đang dần hạ nhiệt và kỳ vọng có thể ổn định trở lại trong quý III. Trên cơ sở đó, ông Trần Hoàng Sơn cho rằng có thể kỳ vọng khối ngoại sẽ giảm dần áp lực rút vốn và sớm quay trở lại mua ròng khi gần đến thời điểm Fed và các ngân hàng trung ương lớn hạ lãi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả