menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư chứng khoán chưa nên dùng đòn bẩy

Về dài hơi, tỷ giá không đáng lo, kết hợp tốc độ hồi phục nền kinh tế là môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng cuối năm.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân, Maybank Investment Bank (MSVN) cho rằng, trong ngắn hạn triển vọng chưa sáng, việc sử dụng đòn bẩy là không nên, nhà đầu tư nên phòng thủ.

VN-Index có mức tăng khoảng 10% sau 7 tháng đầu năm. Ông có nhận định gì về triển vọng thị trường cho những tháng cuối năm?

Ông Nguyễn Thanh Lâm: Triển vọng thị trường từ nay tới cuối năm, nhìn chung, tôi nghiêng hướng thị trường có gam màu sáng dù có thể rõ nét hơn ở trong giai đoạn tháng gần cuối năm.

Vì sao là gam sáng? Thứ nhất, số liệu vĩ mô tháng 7 phục hồi tốt hơn dự kiến. Về lý thuyết, thị trường chứng khoán có động lực tốt ở giai đoạn còn lại của năm.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư chứng khoán chưa nên dùng đòn bẩy
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân, Maybank Investment Bank.

Tuy nhiên, xét ngắn hạn khoảng 1 tháng tới, tôi có sự thận trọng do vẫn còn dấu hỏi về trạng thái thị trường. Đầu tiên là xu hướng bán ròng của khối ngoại. Khối này đã bán ròng gần như liên tục gần đây,với cường độ bán ròng mạnh ở tháng 5 và 6. Tháng 7 họ bán ròng hơn 8.000 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cao điểm nhưng vẫn là con số đáng kể. Những ngày đầu tháng 8 khối này có vẻ giao dịch cân bằng hơn nhưng tôi vẫn bỏ ngõ xu hướng của họ. Nếu áp lực bán ròng vẫn còn sẽ là trở lực cho thị trường.

Thứ hai về góc độ toàn cầu, diễn biến thị trường chứng khoán thế giới đặc biệt 1-2 phiên gần đây diễn biến tiêu cực cho thấy rõ nét Mỹ đi vào suy thoái. Mỹ được biết đến là đối tác kinh tế quan trọng của chúng ta. Tín hiệu này có hai mặt, một là thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất quyết liệt hơn, đến nay gần như xác suất là 100%, thậm chí có thể mức hạ lãi suất là 0,5%. Mặt khác, trước đây, chúng ta đề cập việc hạ lãi suất là điểm cộng nhưng trong ngắn hạn câu chuyện suy thoái kinh tế Mỹ có phần bao trùm hơn, lấn lướt hơn. Theo đó, tôi giữ quan điểm thận trọng cho ngắn hạn.

Về dài hơi, tỷ giá không đáng lo, kết hợp tốc độ hồi phục nền kinh tế là môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng cuối năm.

Bộ Tài chính hiện đã đưa ra dự thảo Thông tư gỡ vướng nhiều nút thắt cho tiến trình nâng hạng, trong đó có Pre-funding. Ông đánh giá ra sao về điều này?

Ông Nguyễn Thanh Lâm: Tôi cho rằng việc triển khai Thông tư liên quan tới Pre-funding là tiêu chí quan trọng, gỡ nút thắt cuối cùng trong tiến trình đánh giá nâng hạng của FTSE. Nếu diễn ra thuận lợi, việc nâng hạng vào năm sau gần như chắc chắn, vào đợt đánh giá tháng 3 hoặc tháng 9. Kịch bản tích cực được nâng hạng vào tháng 3, kịch bản cơ sở vào tháng 9.

MSVN đã cho chạy thử thống kê ở các thị trường nâng hạng thành công, trước thời điểm chính thức nâng hạng từ 6 tới 9 tháng, thị trường diễn biến tăng trưởng bình quân 20%.

Nhìn theo góc độ này, tôi cho rằng đầu tư trên thị trường khá sáng cho trung hạn từ nay tới cuối năm. Thị trường sẽ kết thúc năm ở vùng cao điểm nhất trong năm nay, tiệm cận vùng 1.300 điểm hoặc mức đỉnh cao hơn đã có.

Với triển vọng nêu trên, ông đánh giá cao các ngành nào nên lưu ý cho danh mục cuối năm?

Ông Nguyễn Thanh Lâm: Chúng tôi ưa thích nhóm Bán lẻ (MWG, PNJ), Ngân hàng (VCB, TCB), Dầu khí (PVS, PLX), Công nghệ (FPT).

Liên quan cơ hội đón nâng hạng, có thể kể đến vài cái tên đại diện khả năng hấp thụ vốn của khối ngoại như VNM, VCB, HPG.

Dù kỳ vọng dài hạn tốt nhưng ngắn hạn nhà đầu tư cần điều tiết tỷ trọng danh mục vừa phải. Trong ngắn hạn triển vọng chưa sáng, việc sử dụng đòn bẩy là không nên, mà chỉ nên phòng thủ.

Sau khi nhìn thấy những điểm nghẽn trong ngắn hạn được cải thiện là giao dịch khối ngoại, diễn biến toàn cầu không leo thang tiêu cực, thì tôi nghĩ lúc đó mới là cơ sở quan trọng để nhà đầu tư có thể giải ngân mạnh mẽ hơn.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả