menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Thị trường chứng khoán còn cơ hội tăng trưởng tốt hơn

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) đang có nhiều cơ hội để tăng trưởng trong nửa cuối năm nay. Nếu những vấn đề của nền kinh tế được đồng bộ tháo gỡ, kỳ vọng một triển vọng rất tích cực cho TTCK trong năm 2025 và 2026.

Thị trường chứng khoán còn cơ hội tăng trưởng tốt hơn

Cơ hội tăng trưởng

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế đánh giá, mức tăng trưởng của TTCK hiện nay chưa tương xứng với mức độ tăng trưởng của chỉ số sản xuất của nền kinh tế. Vì thế, từ nay đến cuối năm, TTCK vẫn có cơ hội và triển vọng tăng trưởng tốt hơn mức hiện nay. Do đà tăng trưởng của nền kinh tế đang tốt hơn nên TTCK có thể tăng trưởng và thu hút vốn tốt hơn.

Đầu tiên, TTCK tốt lên vì các doanh nghiệp sản xuất tăng trưởng, đương nhiên cổ phiếu của các doanh nghiệp này phải tăng. Chỉ số chứng khoán phản ánh sức khỏe của nền kinh tế, khi kinh tế tốt lên thì TTCK sẽ đi lên.

Thứ hai, trên TTCK, ngoài cổ phiếu còn có trái phiếu. Trái phiếu doanh nghiệp hiện nay khó phát hành, nhưng khi kinh tế tốt hơn, doanh nghiệp phải có nhu cầu về vốn; không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng thì họ phát hành trái phiếu. Hiện nay, muốn phát hành trái phiếu phải đảm bảo nhiều điều kiện, nhà đầu tư cũng yên tâm hơn.

Vì vậy, TTCK đang có cơ hội để tăng trưởng và phát triển.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học kinh tế TPHCM nhận định, TTCK trong nửa cuối năm vẫn sẽ như hiện nay. Vấn đề quan trọng là lãi suất đang thấp, áp lực tỷ giá lớn, áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn còn khá cao, dù khối nội đang là trụ chính của thị trường. Nhờ khối nội nên TTCK vẫn ổn định và sẽ xoay quanh mức 1,300 điểm.

TTCK hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế ổn định

Bà Bùi Thị Thao Ly - Giám đốc Phân tích CTCK Shinhan Việt Nam (SSV) cho rằng, từ đầu năm, Chính phủ đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế ở mức 6% và 6.5%. Tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm tích cực và Chính phủ đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt được mục tiêu cao hơn là 6.5% trong năm 2024. SSV kỳ vọng nhiều hơn ở kịch bản tích cực cho kinh tế vĩ mô trong nửa cuối năm 2024. Từ đó, SSV xây dựng kịch bản cho TTCK cũng được hưởng lợi từ việc tăng trưởng kinh tế ổn định.

Sau nhịp giảm sâu, TTCK đã có sự phục hồi, dù chưa có bứt phá mạnh mẽ. Tâm lý thị trường vẫn có sự thận trọng nhất định.

Thị trường chứng khoán còn cơ hội tăng trưởng tốt hơn
Nguồn: Shinhan Securities Vietnam

Thống kê theo nhóm ngành, lĩnh vực bất động sản và ngân hàng hiện đang có mức định giá P/E và P/B thấp hơn trung bình 5 năm gần đây, trong khi các nhóm ngành khác đều có mức định giá tương đương hoặc đã cao hơn mức bình quân, phần nào phản ánh những rủi ro hiện tại của 2 nhóm ngành này. Nếu tháo gỡ được 2 vấn đề từ nhóm ngành bất động sản và ngân hàng, đó không chỉ là động lực cho nền kinh tế mà còn là cú hích quan trọng đối với TTCK.

Bà Ly cho rằng, điều lo lắng nhất hiện nay có lẽ là việc khối ngoại bán ròng. Khối ngoại liên tục bán ròng trong 5 quý vừa qua, riêng quý 2 giá trị bán ròng ở mức kỷ lục - hơn 30,000 tỷ đồng. Có thể giải thích do chênh lệch lãi suất âm, dòng tiền có dấu hiện rút ra khỏi thị trường Việt Nam cũng như các thị trường mới nổi, trở về thị trường Mỹ.

Điểm tích cực là thị trường vẫn được giữ vững nhờ dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân - dòng tiền gần như hấp thụ hết lượng bán ra của khối ngoại. Áp lực rút vốn của khối ngoại sẽ giảm trong nửa sau của năm 2024 và năm 2025, khi tỷ giá hạ nhiệt theo lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tích cực hơn, dòng vốn ngoại sẽ sớm quay lại nếu có những bước tiến rõ rệt hơn cho tiến trình nâng hạng thị trường mới nổi của Việt Nam.

Doanh nghiệp trên HOSE sẽ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 15% trong năm nay

Bà Ly dự báo ngành ngân hàng duy trì được đà tăng, với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng khoảng 15% trong năm 2024. Điều này sẽ đóng góp lớn vào tốc độ phát triển chung của các doanh nghiệp trên sàn.

Bên cạnh đó là kỳ vọng phục hồi nhẹ của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm. Dự báo cả năm, các doanh nghiệp trên sàn HOSE sẽ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 15%.

Thứ hai, môi trường lãi suất duy trì ở mức thấp là điều kiện tốt để TTCK tăng trưởng. Mặc dù trong tháng 6, lãi suất có tăng nhẹ, nhưng so với cuối năm 2022, lãi suất đã giảm khá sâu. SSV kỳ vọng môi trường lãi suất thấp tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm sẽ là động lực quan trọng để tiếp tục gia tăng dòng vốn của nhà đầu tư cá nhân. Theo thống kê, tiền gửi tại các công ty chứng khoán và dư nợ magrin trong các công ty chứng khoán vẫn trong xu hướng tăng rất tốt. Điểm tích cực là dù dư nợ đã tăng lên mức cao kỷ lục, tỷ lệ dư nợ cho vay ký quỹ/vốn chủ sở hữu vẫn ở mức thấp, khoảng 77% và số liệu này thấp hơn rất nhiều so với đỉnh của quý 4/2021 và quý 1/2022 khoảng 113% và 115%.

“Với P/E mục tiêu quanh vùng hiện tại 14x cùng kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết ở mức 15%, chúng tôi ước tính ngưỡng hợp lý của VN-Index cho năm 2024 là vùng 1,390 điểm, tương ứng với mức tăng 23% so với thời điểm cuối năm 2023 và cao hơn 10% so với thời điểm hiện tại (cuối tháng 6/2023)", bà Ly cho biết thêm.

Đồng thời, SSV có những kỳ vọng lớn hơn với triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi. Sau gần một thập niên lỗi hẹn, cơ hội đang dần rõ ràng hơn khi một vài trong các giải pháp sau đây được triển khai. Cụ thể: (1) Thông qua Dự thảo thông tư sửa đổi các thông tư liên quan đến giải pháp ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và công bố thông tin tiếng Anh; (2) giải quyết các vấn đề về giới hạn sở hữu nước ngoài, room cho nhà đầu tư nước ngoài; (3) cải thiện mức độ tự do hóa của thị trường ngoại hối; (4) cơ chế CCP…

Trong kịch bản lạc quan nhất, Việt Nam sẽ lần lượt được FTSE và MSCI nâng hạng thị trường mới nổi trong năm 2025 và 2026, ước tính thu hút 4-7 tỷ USD từ các quỹ đầu tư tập trung thị trường mới nổi.

Thống kê cho thấy, TTCK thường diễn biến bùng nổ trong 2 năm trước khi được nâng hạng và có mức tăng trung bình khoảng 23% trong thời gian từ khi được công bố nâng hạng đến lúc có hiệu lực.

Nếu những vấn đề của nền kinh tế và TTCK được đồng bộ tháo gỡ, một triển vọng rất tích cực cho TTCK trong năm 2025 và 2026 sẽ mở ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả