menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

P/E thấp có phải là thời điểm vàng để đầu tư?

Với việc thị trường điều chỉnh mạnh về vùng giá thấp nhất một thập kỷ qua dù kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia chứng khoán, định giá thị trường về mức hấp dẫn cũng là cơ hội để đầu tư dài hạn với một số nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng cao.

Nghịch lý giữa tăng trưởng kinh tế và xu hướng giảm của thị trường

Những thông tin thị trường mong chờ như T+2, nghị định 65 hay việc nới “room” tín dụng cũng đã được công bố. Bên cạnh đó kinh tế vĩ mô quý III vẫn đang hết sức tích cực, tuy nhiên thị trường lại có nhiều phiên giảm điểm. Phải chăng thị trường đang phản ứng quá đà.

Dưới góc nhìn của mình, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, về khách quan kinh tế nước ta tăng trưởng gần như nhất châu Á. Kinh tế Việt Nam có một nền tảng ổn định, vững chắc với mặt bằng lạm phát được duy trì ở mức độ dưới 4%. Cộng thêm với áp lực tỷ giá tuy có tăng nhưng mức độ biến động của VND so với USD so sánh với các đồng tiền khác trong khu vực, vẫn là đồng tiền ổn định nhất. Thậm chí có những tổ chức đưa ra mức đánh giá kinh tế Việt Nam năm 2022 sẽ tăng trưởng khoảng 8%, thế nhưng thị trường lại có những xu hướng phản ứng có thể khiến nhà đầu tư hơi bất ngờ. Chỉ số VN-Index có những thời điểm đã giảm khoảng 30% dù mức định giá rất thấp, quanh mức 10-11 lần.

“Thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư có xu hướng lo ngại không phải liên quan đến vấn đề của Việt Nam, mà một phần là do tình hình nền kinh tế toàn cầu”, ông Tuấn cho hay.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở, Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset thì cho rằng, thị trường một phần phản ứng quá đà, một phần cũng phản ứng đúng thực trạng hiện tại về dòng tiền của thị trường. P/E - chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu (Price) với thu nhập trên một cổ phiếu (EPS), chúng ta đang về mức khoảng 11 lần, đang thấp hơn so với mặt bằng chung các thị trường trong khu vực mà chúng ta có thể so sánh ví dụ như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hoặc Ấn Độ.

Tuy nhiên, thị trường đang bị thiếu dòng tiền. Thêm nữa, quỹ đầu tư nước ngoài lớn cũng bị rút ra nên bắt buộc họ phải bán cổ phiếu ra thị trường nhiều. Vì vậy theo ông Tuấn, thay vì quan tâm đến mức P/E, chúng ta nên xét P/B. Hiện tại P/B của toàn thị trường đã rơi vào vùng khoảng 1,7 đến 1,8 lần, cũng là mức rẻ so với khu vực.

Ông Hoàng Công Tuấn thì cho rằng, nếu nhìn dài hạn, các bất ổn về kinh tế vĩ mô hay các yếu tố xấu của nền kinh tế toàn cầu đều mang tính thời điểm. Thời điểm hiện tại là thời điểm rất tốt để nhà đầu tư quan tâm đến các hoạt động đầu tư dài hạn và mua vào những công ty được định giá rất rẻ và có triển vọng tăng trưởng cao.

“Có một số nhà đầu tư cho rằng là chỉ số P/E thấp đang phản ánh có thể trong tương lai các lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở trên sàn HSX hoặc HNX có thể bị suy giảm. Tuy nhiên theo nghiên cứu của chúng tôi, nội lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn đang rất tốt và các tổ chức tài chính quốc tế đều đánh giá rằng, năm 2022 chúng ta sẽ có mức tăng trưởng từ 7%-8%. Và năm 2023, chúng ta vẫn sẽ có mức tăng trưởng trên 6%. Như vậy, tăng trưởng về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Đâu là thời điểm vàng để đầu tư?

Vậy đây đã là thời điểm vàng để đầu tư hay chưa, ông Hoàng Công Tuấn cho rằng, khi giải ngân cho mục đích dài hạn, chúng ta cũng không cần phải vội vàng, nên nghiên cứu một cách sâu sắc và cẩn thận các công ty, các doanh nghiệp mà có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận rất khả quan trong những năm tới. Qua đó chúng ta giải ngân một cách từ từ, từng giai đoạn, từng thời điểm cụ thể để đạt được mức giá vốn hợp lý nhất thì tôi đánh giá đó là các nhà đầu tư khôn ngoan.

“Nếu các nhà đầu tư có tâm lý quá bi quan thì trong đầu tư, tôi đánh giá rằng tại những thời điểm mà chúng ta xảy ra những cuộc suy thoái hoặc có những yếu tố mang tính gọi là đặc biệt, đặc thù, thỉnh thoảng mới xảy ra khiến cho cả thị trường có những mức định giá thấp lại là cơ hội để chúng ta mua tài sản giá rẻ. Thậm chí theo góc nhìn của tôi, yếu tố về kinh tế vĩ mô tại thời điểm dịch Covid 19 xảy ra còn khó khăn hơn rất nhiều so với những thách thức mà chúng ta đang gặp phải hiện nay”, ông Tuấn chia sẻ.

Mỗi khi thị trường có sự biến động hay không thuận lợi, thông thường ý kiến so sánh với các kênh đầu tư khác sẽ được một số nhà đầu tư nêu ra. Kênh đầu tư gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư tương đối an toàn và các nhà đầu tư sẽ được nhận một khoản lợi tức cố định. Tuy nhiên kênh đầu tư chứng khoán lại là kênh đầu tư có yếu tố mang tính rủi ro, yêu cầu các nhà đầu tư phải có sự tìm hiểu và phải có sự hiểu biết về doanh nghiệp. Do vậy, đầu tư cổ phiếu là một kênh đầu tư để chúng ta hướng tới sự tăng trưởng tương lai của các doanh nghiệp chứ không phải là về thời điểm hiện tại.

Ông Huỳnh Minh Tuấn thì cho biết, trong ngắn hạn chưa thấy cơ hội giải ngân chất lượng, mặc dù là định giá rẻ. Nếu như P/E về 10, chúng ta nghịch đảo lên, tức là E/P thì chúng ta cũng được tỷ suất sinh lợi của thị trường chứng khoán là 10%, đang cao hơn mức tiết kiệm trung bình của các ngân hàng khoảng 8%.

Tuy nhiên, mức PE này thực sự là có giữ được hay không, hay sẽ còn âm xuống nữa. Lúc này chúng ta phải dùng P/B - tỷ lệ được sử dụng để so sánh giá của một cổ phiếu với giá trị sổ sách của cổ phiếu đó. Phải đánh giá được Book Value, tức là chất lượng tài sản của doanh nghiệp mà chúng ta đầu tư một cách kỹ lưỡng.

Nếu nhà đầu tư muốn đầu tư, ngoài P/E hoặc P/B, theo ông Huỳnh Minh Tuấn còn kèm thêm một hệ số nữa, đó là số CASH. Ví dụ nhà đầu tư rất thích những doanh nghiệp đang có tiền mặt nhiều hơn vốn hóa hiện tại từ 30%- 40%. Ngoài ra, nếu so với các kênh đầu tư khác thì bất động sản cũng là hấp dẫn khi đã bắt đầu suy giảm, tuy nhiên đầu tư bất động sản thì quy mô vốn lớn và trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư rất khó vay vốn từ kênh tín dụng ngân hàng.

“Trong bối cảnh với lãi suất 8%-9% tôi lại ủng hộ kênh tiết kiệm hơn. Còn nếu như nhà đầu tư muốn kênh chứng khoán thì phải có những phân tích sâu hơn, có danh sách, mục tiêu cụ thể, rõ ràng”, ông Tuấn khuyến nghị khi trao đổi trong Talk show Phố Tài chính trên VTV8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,188.86

+11.46 (+0.97%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

224.04

+1.41 (+0.63%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại