menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Quốc Huy Pro

NKG - Tín hiệu đáy ở đâu?

Ở bài viết trước, một số khía cạnh cơ bản về cổ phiếu NKG đã được chúng tôi đề cập đến để giúp nhà đầu tư có được cái nhìn toàn cảnh về cổ phiếu này, cũng như bản chất chu kỳ của toàn ngành thép.

Song đối với mỗi nhà đầu tư, việc đoán biết được tín hiệu chu kỳ ngành là một điều vô cùng khó khăn, đòi hỏi sự nhanh nhạy và nắm bắt thông tin kịp thời về thị trường trong nước lẫn thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nếu dựa trên dữ liệu lịch sử cùng một vài số liệu tài chính của các doanh nghiệp chu kỳ, chúng ta hoàn toàn có thể dự báo được đâu là đỉnh và đáy của chúng.

Bài viết sau đây sẽ phân tích những dấu hiệu tạo đỉnh và tạo đáy của cổ phiếu NKG dựa trên số liệu quá khứ cùng các chỉ số tài chính của doanh nghiệp này để giúp quý nhà đầu tư nhận biết đâu là đỉnh và đáy của NKG.

1. Tính chu kỳ dựa trên dữ liệu lịch sử

- Đầu tiên, chúng ta sẽ dự đoán xu hướng của NKG dựa trên giá nguyên vật liệu đầu vào là HRC – điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng của Nam Kim. Trend tăng giá mạnh của HRC nói riêng và các sản phẩm thép khác trong năm 2020 – 2021 đến từ hai yếu tố chính như sau:

+ Thứ nhất, tiền rẻ được bơm ra ồ ạt trên phạm vi toàn thế giới, lĩnh vực đầu tư công, xây dựng hạ tầng diễn ra trên khắp các lục địa, khiến nhu cầu về thép tăng vọt. Ở các chu kỳ uptrend trước thì chính sách tiền tệ nới lỏng của chính phủ chính là một trong những tác nhân quan trọng khiến ngành thép đi vào uptrend. Đây là điểm nhà đầu tư NKG và ngành thép nói chung cần hết sức lưu ý.

+ Thứ hai, Covid-19 khiến chuỗi cung ứng gián đoạn, nguồn cung gặp khó. Rõ ràng, cầu tăng mạnh, cung lại giảm đi tạo ra đà tăng giá rất mạnh mẽ cho các sản phẩm thép. Trong bối cảnh giá HRC thế giới tăng phi mã giai đoạn 2020 – 2021 thì NKG từ một doanh nghiệp thua lỗ đã vực dậy một cách ngoạn mục. Các cú sốc cầu như thế này chính là cơ sở tăng giá của các cổ phiếu chu kỳ.

NKG - Tín hiệu đáy ở đâu?

- Như vậy, chu kỳ tăng giá mạnh của NKG phần lớn bắt nguồn từ đà tăng của giá HRC, do đó khi đầu tư NKG nhà đầu tư cần phải theo dõi diễn biến giá HRC, cộng thêm với các yếu tố vĩ mô trên thế giới, đặc biệt đến từ chính sách tiền tệ nới lỏng.

NKG - Tín hiệu đáy ở đâu?

2. Tín hiệu đáy chu kỳ dựa trên chỉ số tài chính

- Khi đầu tư NKG, nhà đầu tư nên dựa vào hai yếu tố quan trọng là Số ngày tồn kho và Nợ vay. Số ngày tồn kho cao tức doanh nghiệp đang sở hữu rất nhiều hàng tồn kho, đây sẽ là tín hiệu tố cho NKG khi nhu cầu về thép tăng cao. Tuy nhiên, hàng tồn kho ở mức cao sẽ là tín hiệu tiêu cực khi nhu cầu về thép giảm mạnh.

- Số liệu BCTC công bố cuối năm 2017 vào thời điểm nhu cầu thép giảm mạnh cực kỳ xấu xí với tâm điểm là số ngày tồn kho cao nhất trong lịch sử với 123 ngày, tổng nợ đạt mức kỷ lục là 6,200 tỷ đồng, tương đương với hệ số nợ/VCSH là 2.1 lần. Như vậy, nếu chúng ta thấy rằng chính sách tiền tệ bắt đầu thắt chặt, nhu cầu về thép suy giảm kéo theo giá HRC giảm thì rất có khả năng giá cổ phiếu NKG sắp tạo đỉnh.

NKG - Tín hiệu đáy ở đâu?

- Ở vùng đáy trung hạn của NKG, chúng ta có thể thấy số ngày tồn kho lẫn BLNG của cổ phiếu này đều đã giảm rất mạnh trước đó. Như đã đề cập trong bài viết trước đó về Hiệu ứng roi da, giá thép giảm mạnh, trong khi lượng hàng tồn kho còn lớn, nợ ở mức cao thì NKG sẽ phải chịu áp lực thanh lý hàng tồn kho, nhằm thu hồi vốn trang trải cho các khoản nợ. Hàng tồn kho bị thanh lý khiến cho BLNG ngày càng giảm dần.

NKG - Tín hiệu đáy ở đâu?

- Sau khi BLNG phục hồi vào Q1/2020, lãnh đạo NKG đã có nước đi hết sức đúng đắn đó chính là tích trữ hàng tồn kho tại vùng giá đáy của HRC, cụ thể là tại thời điểm Q1/2020 và Q2/2020, khi ấy số ngày tồn kho tăng vọt lên mức 111 ngày và 106 ngày. Nhờ vậy mà tại những quý tiếp theo khi nhu cầu tăng vọt giá HRC bước vào trend tăng mạnh, NKG tăng giá bán trong khi chi phí giá vốn rẻ, khiến cho BLNG tăng mạnh vào giữa 2021, cũng là giai đoạn đỉnh của chu kỳ. Như vậy, khi có tín hiệu NKG tăng mạnh việc tích trữ hàng tồn kho, trong khi giá HRC đã về gần các mốc hỗ trợ quan trọng thì chúng ta có thể kỳ vọng cho một đợt uptrend mạnh mẽ khác của cổ phiếu này.

- Càng gần về mức đáy trung hạn thì nợ vay của NKG cũng có xu hướng giảm mạnh nhờ việc thanh lý hàng tồn kho. Cụ thể, trong 5 quý liên tiếp kể từ cuối năm 2017, giá trị nợ giảm gần một nửa còn 3,270 tỷ đồng vào Q1/2019 nhờ giá trị hàng tồn kho giảm như đã kể trên. Hệ số nợ/VCSH trở nên an toàn hơn ở mức 1.1 lần vào cuối Q1/2019 giúp giảm áp lực nợ vay cho NKG, qua đó doanh nghiệp có cơ sở tăng giá bán trở lại và nhờ đó giúp BLNG phục hồi vào Q2/2019 sau 2 quý lỗ liên tiếp.

NKG - Tín hiệu đáy ở đâu?

- Vậy tại thời điểm hiện tại cổ phiếu đã tạo đáy chưa? Theo quan điểm của chúng tôi thì NKG vẫn chưa tạo đáy và BLNG có lẽ sẽ còn suy giảm. Bằng chứng là Q3/2022, lượng nợ vay ở mức rất lớn so với những quý trước đó là 5,761 tỷ, chủ yếu là nợ ngắn hạn với lượng hàng tồn kho rơi vào khoảng 9,127 tỷ. Trong môi trường lãi suất đang gia tăng như hiện tại, gặp phải áp lực lãi vay lớn thì NKG chắc chắn sẽ phải thanh lý lượng hàng tồn kho của mình và BLNG sẽ còn suy giảm.

3. Tổng kết

- Như vậy, ở bài viết lần này, chúng tôi đã cung cấp cho quý độc giả những dấu hiệu nhận biết vận động chu kỳ ngành thép và NKG dựa trên dữ liệu quá khứ về chính sách bơm tiền, cũng như những sự kiện gây ra các cú sốc cầu về thép.

- Các dấu hiệu NKG đạt đỉnh xuất hiện khi chính sách tiền tệ thắt chặt, giá HRC tạo đỉnh sau thời gian tăng mạnh, kéo theo số ngày tồn kho ở mức cao (>120 ngày) cùng nợ vay gia tăng tài trợ cho hàng tồn kho hoặc mở rộng công suất. Các yếu tố này khiến cho BLNG giảm mạnh và KQKD xấu xí sẽ dần hiện rõ ngay sau đó.

- Ở chiều ngược lại, những tín hiệu tại đáy chu kỳ của NKG sẽ đến từ giá HRC giảm mạnh ở thời gian trước đó và hướng về các mốc hỗ trợ mạnh, cũng như hàng tồn kho bị cắt giảm liên tục (ngày tồn kho < 60 ngày) cùng nợ vay cắt giảm để giảm thiểu chi phí tài chính. Khi ấy NKG mới có triển vọng tạo đáy.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và góp ý của quý nhà đầu tư về bài viết lần này.

Nhà đầu tư có thể theo dõi bản video tại đây để hiểu sâu hơn về doanh nghiệp:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lý Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.80

+1.20 (+4.35%)

Biểu đồ mã HPG

19.65

+0.65 (+3.42%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
15 Yêu thích
6 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại