menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Nhịp đập Thị trường 27/01: Chứng khoán và thực phẩm tăng ngược khi VN-Index giảm sâu

Tạm nghỉ đón Tết, qua Tết chiến đấu tiếp thôi

Diễn biến phiên chiều tiếp tục xấu hơn so với phiên sáng, VN-Index không có cơ hội hồi về tham chiếu mà thậm chí còn giảm sâu hơn, chỉ kịp lấy lại ít điểm vào phút cuối. Đóng cửa, chỉ số này giảm gần 11 điểm, tức -0.7%, nhưng dù sao mức giảm này vẫn nhẹ hơn so với các chỉ số lớn của các sàn châu Á. Trên sàn HOSE, số lượng cổ phiếu giảm giá cuối ngày nhiều gần gấp đôi số tăng giá.

Diễn biến của 2 chỉ số HNX và UPCoM-Index cho thấy sự ảnh hưởng từ VN-Index, nhưng tương quan tăng – giảm giá trên 2 sàn này không quá chênh như sàn HOSE. Ở trên sàn HNX, ngoại trừ CEO giảm hơn 9%, nhìn chung các Large Cap khác giảm nhẹ trong tầm 1-2%. Thậm chí có không ít mã duy trì được đà tăng như MBS, SHS, THD, VNR, PVS, PVI… và nhất là NVB (+5%).

Trên sàn UPCoM, nhóm Large Cap vẫn phân hóa và ít thay đổi so với cuối phiên sáng, ngoài trừ vài mã lẻ đổi màu như FOX hay KLB. Ở phía tăng giá vẫn là ACV, MML, MSR, QNS, VGI… so với phía giảm giá “ổn định” ở SNZ, SIP, VEA, VEF, VGT, MCH…

VCB giảm tới 3.7% vào cuối ngày, thành cổ phiếu “nổi bật” nhất nhóm ngân hàng đại gia trên HOSE. Chỉ có 3 mã ngân hàng trên HOSE tăng giá là EIB, HDB và TPB, đây cũng là những mã đã tăng từ sớm. tính cả 3 sàn, nhóm này chỉ có 7 mã tăng giá, trong đó tăng tốt nhất là NVB (+5%).

Nhóm chứng khoán lại có một phiên dậy sóng với 24 trên 34 cổ phiếu tăng giá, mức tăng bình quân trên 3%, trong đó ngoại trừ BSI vẫn tăng trần từ sáng, thì giờ có thêm FTS, và rất nhiều cổ phiếu trong Top10 thị phần tăng trên 2-3%. Chỉ có 4 mã nhóm này giảm giá, 1 trên HNX và 3 trên UPCoM.

Nhóm thực phẩm cũng có 1 phiên gây chú ý, với VNM tăng hơn 4% vào cuối ngày, và nhiều mã tăng khá khác như CAN, HNF, MML, VSN… và cả BBC, cổ phiếu này tăng 3.2% dù phiên sáng còn giảm.

Không có gì tích cực hơn cho nhóm BĐS trong phiên chiều nay, dù 2 trong bộ ba cổ phiếu nhà Vin là VIC và VRE vẫn tăng giá. Nhiều “tên tuổi” nổi bật thời gian qua tiếp tục bị xả, bao gồm CEO, DIG, DRH, HAR, HQC, ITC, NBB, QCG, SCR, SZC, TIP, TID… Cổ phiếu BĐS khu công nghiệp còn đỡ hơn BĐS nhà ở, dù giảm trên diện rộng, nhưng không có nhiều mã nằm sàn.

BĐS như thế thì xây dựng cũng chả khá hơn được, nhiều mã vẫn nằm sàn, hoặc sát sàn, dù thanh khoản có tăng lên chút đỉnh, ví dụ như CII, CTD, C4G, DPG, FCN, G36, L14, ROS…

Cổ phiếu GAS tăng trong suốt phiên sáng và hầu hết phiên chiều, có lúc lên đến gần 115 ngàn đồng, nhưng cũng rơi rụng cực kỳ nhanh trong chừng 10 phút cuối, thậm chí xuống dưới cả tham chiếu, đóng cửa âm 400 đồng. May thay ở nhóm dầu khí nhà PVN, tình hình vẫn còn khá, nhiều tên tuổi khác vẫn tăng giá khi hết giờ, như DCM, DPM, PGS, OIL, PVD, PVS… và ngay cả POW. PVT vẫn xui xeo giảm gần 2% sau khi bất ngờ rơi trong cuối phiên sáng.

HPG đã ra tin quý 4 và đạt mức lãi khủng cho cả năm 2021, tuy nhiên khối ngoại chiều nay vẫn xả hàng (bán ròng) và cổ phiếu giảm còn mạnh hơn phiên sáng. Đa số cổ phiếu sắt thép khác cũng gặp tình trạng tương tự, tức giảm còn mạnh hơn phiên sáng, ngoại trừ KMT, tăng ngược tới hơn 8%.

Hồi phục lại bất thành, VN-Index mất 5 điểm trong vài phút cuối phiên sáng

VN-Index sáng nay đã có 2 lần hồi về tham chiếu, và lần sau thành công, tuy nhiên đến cuối phiên sáng lại quay về giảm gần 5 điểm. Chỉ số nhóm VN30 diễn biến tương tự. So với các chỉ số lớn ở châu Á đang giao dịch cùng giờ, có vẻ như VN-Index không đến nỗi nào. Tuy nhiên rõ ràng là VN-Index sáng nay không được đỡ bởi cổ phiếu ngân hàng, mà là do Large Cap ở nhiều nhóm ngành khác.

Nhóm VN30 cuối phiên sáng có 17 mã tăng giá, so với 11 giảm giá. Tương quan chênh lệch vậy, tuy nhiên vẫn không giúp chỉ số nhóm này tăng điểm mà ngược lại, giảm hơn 5 điểm. Cả 3 cổ phiếu nhà Vin tăng giá, trong đó VHM và VIC tăng vào lúc cuối. Ngoài ra, VNM và SAB cũng là 2 cổ phiếu khác tăng giá đáng kể. Ngược lại, VCB và khá nhiều cổ phiếu ngân hàng khác lại dồn chung vào phía giảm giá ở nhóm này.

Chỉ số HNX-Index có thể coi là tích cực suốt phiên sáng nay, nhưng cũng chịu ảnh hưởng từ HOSE trong những phút gần trưa. Trên dòng Large Cap sàn HNX, CEO đã quay qua giảm đến 7%, cộng với PHP, VCS, NTP hay IDC đã khiến HNXIndex không thể giữ được mức tăng như trong nửa đầu phiên.

Ngược lại, chỉ số UPCoM-Index vẫn giữ được sắc xanh nguyên phiên sáng nhờ lực đỡ từ ACV, MML, MSR, QNS, VGI…

Diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng không có nhiều thay đổi trong nửa cuối phiên sáng, nhất là ở nhóm tư nhân. Tuy nhiên ở mấy mã có gốc nhà nước, thì VCB lại bất ngờ kéo đà giảm lên hơn 2,4% sau 11g. Nhìn chung nhóm này thì giảm giá nhiều hơn tăng giá, dù là tính riêng HOSE hay tính cả 3 sàn.

Nhóm dầu khí nhà PVN và chứng khoán là 2 nhóm lớn được phủ khá nhiều sắc xanh, tính trên những tên tuổi lớn của ngành, hay tính riêng HOSE. Ở nhóm chứng khoán, mức tăng giá bình quân trên những cổ phiếu hàng đầu là khá tốt, trên 2,5%, nhiều mã tăng từ 3% trở lên, trong đó có cả những công ty Top đầu thị phần như HCM, VND, FTS… Riêng BSI vẫn tăng cứng trần với thanh khoản thấp.

Ở nhóm dầu khí, “sếu đầu đàn” là GAS đầu phiên còn giảm, nhưng kể từ giữa phiên đến nay đã tăng lại hơn 1%. 2 đại gia phân bón là DCM và DPM cũng tăng giá tốt hơn đầu phiên. Tuy nhiên nhiều tên tuổi khác đang có diễn biến ngược lại, nguội dần như tại BSR, OIL, PVC, PVD…, thậm chí đổi sang sắc đỏ như PVT hay PVB. Riêng POW chỉ dao động chừng 50 đồng bên dưới tham chiếu kể từ sau 11g, đến lúc này giảm gần 1%.

Nhóm BĐS nhà ở lẫn khu CN nhìn chung vẫn phân hóa, tuy nhiên ở các cổ phiếu nổi tiếng, tức giảm mạnh và được bắt đáy trong thời gian gần đây thì cuối phiên sáng nay lại tiếp tục bị xả và giảm sâu, ví dụ như LDG, QCG, DIG, CEO… của nhóm nhà ở. Cổ phiếu nhóm khu CN đỡ hơn, tuy nhiên cũng có vài mã tiếp tục gây thất vọng, như TID, KBC hay IDC.

Nhóm cổ phiếu sắt thép có vẻ lại muốn chìm vào sắc đỏ, sau 2 phiên trước khởi sắc. Câu chuyện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho đang ám ảnh nhóm này, và mới nhất là NKG. HPG sáng nay giảm hơn 2%, điều an ủi là khối ngoại đang mua ròng, và kỳ vọng tương lai gần tiếp tục mua ròng. Tương tự HSG giảm cũng gần 2%, nhưng bản thân NKG khi ra tin thì chỉ giảm chưa đến 1%.

Nhóm thực phẩm đang có khá nhiều cổ phiếu tăng giá một cách ổn định trong phiên sáng nay, nhưng đa số là ở HNX hoặc Upcom, ví dụ như CAN, HNF, MML, VSN… Riêng HOSE thì có VNM và GTN tạm coi là tích cực, với mức tăng giá trên dưới 2%.

11h: Large Cap tiếp tục phân hóa, VN-Index chưa thể hồi về tham chiếu

Sau chừng 30 phút tính từ ATO, VN-Index hồi về sát tham chiếu, chuẩn bị đổi màu, nhưng rồi… giảm trở lại hơn 6 điểm. Large Cap trên HOSE tiếp tục phân hóa, VN-Index chưa thể hồi về tham chiếu. Chỉ số nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự, và mức giảm cũng tương đương. Ở các nhóm ngành vốn hóa lớn cũng đang có một số thay đổi đáng chú ý.

GAS đã tăng giá trở lại hơn 1%, nhóm ngành dầu khí nhìn chung vẫn giữ được sắc xanh tích cực từ đầu phiên đến nay, ngoại trừ POW. Cổ phiếu POW vẫn đang giảm gần 1% dù cũng từng hồi về tham chiếu.

Nhiều tên tuổi nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn đỏ, tuy nhiên đã có nhiều hơn vài sắc xanh ở SHB, TPB, VPB, BVB… bên cạnh vài mã đã xanh từ sớm như HDB hay VIB. Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng gốc nhà nước, BID đầu phiên xanh, nhưng hiện lại dao động bên dưới tham chiếu. VCB thậm chí giảm tới 2.2%, mức giảm mạnh hơn đầu phiên.

Nhóm chứng khoán được kéo trở lại với rất nhiều sắc xanh ở các mã hàng đầu, bao gồm SSI, VCI, HCM hay VND… BSI vẫn tăng tím với thanh khoản thấp, dù khối lượng khớp đã gần bằng cả ngày hôm qua.

Nhóm BĐS nhà ở tiếp tục phân hóa, và có vẻ lại xấu đi một chút. LDG, QCG từng có thời điểm hồi sức tích cực, nhưng hiện tại lại giảm giá về mức sàn. Một số tên tuổi khác có khởi đầu khá tốt, nhưng giờ lại quay qua giảm như VIC, DIG, AGG, NLG… Chỉ số VRE, NVL, DXG, DXS là giữ được mức tăng khá ổn định.

Nhóm xây dựng tiếp tục chìm trong sắc đỏ, mấy mã như CII, DPG, FCN thậm chí còn không thoát được 2 ký tự FL.

SAB, BHN và mấy cổ phiếu ngành bia đang có mức tăng khá từ đầu phiên đến nay, không rõ có liên quan đến yếu tố Tết hay không. SAB tăng giá hơn 2% dù vừa ra tin lợi nhuận giảm. Ngoài ra, cũng nói đến yếu tố Tết, cũng phải nhắc đến nhóm hàng không. Sáng nay ACV tăng khá tốt, nhưng HVN lại giảm nhẹ.

Sau khi bị nhắc đến như là 1 cổ phiếu đại gia gấy thất vọng nguyên năm 2021, VNM sáng nay đã tăng gần 2%. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành thực phẩm cũng có vài cái tên tăng giá nổi bật, như VSN, MML, CAN và nhất là HNF, tăng hơn 10%.

Mở cửa: VN-Index giảm do thiếu lực đỡ từ nhóm ngân hàng

VN-Index mở cửa giảm hơn 6 điểm và có thể còn giảm thêm trong những phút tới, do không có lực đỡ từ nhóm ngân hàng. Diễn biến đảo chiều trên sàn Mỹ đêm qua, cũng như sắc đỏ trên các sàn châu Á sáng nay đang tăng thêm áp lực cho sàn chứng Việt. Ở các nhóm vốn hóa lớn khác, cũng đa phần là sắc đỏ, ngoại trừ dầu khí, tuy nhiên cổ phiếu lớn nhất nhóm này là GAS cũng giảm nốt.

Ở nhóm dầu khí nhà PVN, GAS mở cửa giảm nhẹ khoảng gần 1%. POW cũng giảm tương tự. Tuy vậy nhiều mã tầm trung lại đang tăng giá, trong đó nổi bật là PVD, PVS. Giá dầu thế giới giảm nhẹ đêm qua, nhưng dù sao vẫn đang neo ở mức cao trong tháng 1 này.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng đang có vẻ đứt chuỗi tăng điểm ngay từ ATO sáng nay, dơn cử như tại ACB, CTG, EIB, TCB, MBB… Cả 4 đại gia có gốc nhà nước đều giảm giá nhẹ, trong đó VCB giảm hơn 1.5%. BID đang có dấu hiệu hồi lại sau ATO vài phút. Tuy nhiên còn hơi khó nói xem nhóm này còn có tiếp tục đỡ thị trường trong những phút tới hay không.

Chỉ số HNX-Index dao động lên xuống tham chiếu, tại thời điểm ATO sáng nay giảm nhẹ, nhưng trong nhóm Large Cap, vẫn có rất nhiều mã tăng giá, ví dụ như NVB, PVS, PVI, THD, VCS, VNR…

Chỉ số UPCoM-Index có thể coi là tích cực nhất so với 2 chỉ số chính 2 sàn niêm yết, xanh ngay từ đầu, dù cũng có 1 vài khoảnh khắc chạm đỏ. Tại nhóm Large Cap sàn này, đang có sự phân hóa nhẹ, trong đó tăng nổi bật có MML, ACV, OIL, BSR…, và giảm có VGT, FOX, SNZ…

Nhóm chứng khoán đỏ theo thị trường ngay từ sớm, nhưng trong nhóm này lại nổi lên mã BSI, tăng tới giá trần.

Nhóm BĐS nhà ở bắt đầu phân hóa, không còn nhiều mã giảm sàn hay giảm sâu như chiều qua, trừ LDG. Một số mã tăng trở lại như VRE, DXG, DXS.

Nhóm xây dựng tiêp tục có nhiều tên tuổi giảm… sàn hoặc khá sâu, như CII, DPG, FCN, CTD, G36… CII tính ra mất giá hơn 60% trong chưa đầy 1 tháng.

Nhóm FLC đang lại có động thái bắt đáy sáng nay, với FLC tăng hơn 2%, hàng loạt mã khác cũng tăng giá nhẹ tương tự, trừ ROS (giảm 4%).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại