menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Nhịp đập Thị trường 22/09: VN-Index giằng co, thanh khoản cải thiện

Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đến giữa phiên sáng nay tăng đáng kể so với cùng thời gian của ngày hôm qua, dù vẫn có đến 60% số cổ phiếu trên sàn này giảm giá, cho thấy đang có không ít lực cầu bắt đáy sớm. Chỉ số VN-Index tiếp tục giằng co bên dưới tham chiếu chừng 8-10 điểm, có lúc hồi về gần tham chiếu có lẽ chính là do lực bắt đáy này.

Diễn biến trên sàn HOSE không có nhiều thay đổi so với lúc đầu phiên, với khoảng 60% số cổ phiếu giảm giá. Tuy vậy cũng có một số điểm tích cực đáng nói đến, ví dụ như có thêm không ít Large Cap đang hồi phục, thậm chí đã tăng giá nhẹ trở lại như STB, ACB, EIB, HCM, OCB, KBC…, hay nhóm dầu khí nhà PVN đang lấy lại nhiều sắc xanh ở CNG, PGS, PVB…, thậm chí GAS còn tăng tới 1,5%. Tuy nhiên khối ngoại đã trở lại bán ròng, tập trung nhiều nhất vào mấy mã nhóm BĐS như NLG, KDH, VHM…

Nhóm VN30 vẫn có đến 26 cổ phiếu giảm giá, so với 3 mã tăng giá là GAS, SSI và ACB. Đã có không ít cổ phiếu muốn khởi nghĩa trước 10h như CTG, MSN, NVL, TCB, VCB… nhưng lúc này không thành công. Ngoại trừ bộ ba cổ phiếu nhà Vin (VIC, VHM và VRE) và KDH giảm giá hơn 2%, còn lại nhìn chung vẫn giảm nhẹ.

Diễn biến 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đi theo chỉ số chính VN-Index, nhưng vị thế hiện tại có chút khác biệt. Cụ thể HNX-Index đang giảm sâu hơn VN-Index (tính theo mức giảm %) có lẽ do NVB giảm tới 9%, và một số Large Cap khác giảm cũng khá đáng kể như VNR, IDC hay THD. Ngược lại UPCoM-Index chỉ giảm có 0.3%, trong đó hầu hết Large Cap sàn này chỉ giảm dưới 1%, thậm chí có vài mã đang tăng nhẹ như MCH, ACV.

Nhóm ngành chứng khoán đang có ngày càng nhiều sắc xanh. Lưu ý rằng ngay từ ngay hoặc sau ATO vài phút, một số cổ phiếu đầu ngành này đã tăng giá như SSI, VND và VCI, trong đó có lẽ nhờ lực cầu từ khối ngoại. Đến giữa phiên sáng, sắc xanh không chỉ duy trò ở những mã này, còn lan tỏa qua không ít mã khác như BSI, BVS, HCM, FTS, MBS, SHS…

Nhóm cổ phiếu xây dựng và VLXD, nhất là những mã được cho là sẽ hưởng lợi nhờ yếu tố “đầu tư công”, đang tiếp tục duy trì được sắc xanhkể từ đầu phiên đến nay, như C4G, C32, CTI, FCN, PLC, VCG, BCC…

Nhóm cảng biển và vận tải thủy đang có nhiều dấu hiệu hồi khá tích cực, ví dụ như tại HAH, DXP, GMD, PHP, PDN, TMS… HAH đang tăng hơn 1% sau 4 phiên giảm sốc trước đó.

Dù có thông tin đồng USD tăng giá, và tình hình xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tích cực trong tháng 8, nhưng VHC và nhiều cổ phiếu ngành này, ví dụ như MPC, IDI, ACL… vẫn còn chưa tăng giá.

Mở cửa giảm không ngoài “kỳ vọng”

DJ đi 500 điểm sau khi Fed ra tin “như kỳ vọng”, vậy VN-Index giảm điểm ngay khi mở cửa chắc cũng không có gì ngoài kỳ vọng. Chỉ số đã giảm hơn 9 điểm, gần chạm về mốc 1,200 điểm, tuy nhiên mức giảm này có lẽ không quá mức bi quan. Vấn đề là VN-Index sẽ giảm bao nhiêu điểm trong ngày hôm nay, và xu hướng giảm còn kéo dài như thế nào, thậm chí có bất ngờ nào hay không?

Sàn HOSE có khoảng 2/3 số cổ phiếu giảm giá khi mở cửa, so với gần 30% còn lại tăng giá. Ở nhóm largecap, chỉ có chưa đến 10 cổ phiếu tăng giá, trong đó có GAS và mấy mã ngành chứng khoán như SSI, VCI, VND. Tuy vậy cũng ở nhóm này, đa số cổ phiếu giảm giá chưa đến 2%, ngoại trừ BCM, VIB, MSN, VHC, NLG…, thậm chí không có mã nào giảm quá 3%. Dù còn sớm để nhận định, nhưng thống kê đã cho thấy khối ngoại đang mua ròng nhẹ ở sàn HOSE, trong đó mua nhiều ở HPG và HAG, MBB sớm có giao dịch lớn nội khối.

Các chỉ số HNX-Index lẫn UPCoM-Index đều giảm ngay từ sớm, tuy nhiên mức giảm tính theo tỷ lệ % cũng chưa đến 1%. Sau khi sàn HOSE mở cửa, hai sàn này cũng ngập trong sắc đỏ. Ở nhóm Large Cap hai sàn, cũng có rất nhiều mã giảm giá, tuy nhiên mức giảm đa số dưới 1%, ngoại trừ số ít giảm sâu như NVB, PVI của sàn HNX, hay MVN, MML của sàn UPCoM.

Nghị định mới về trái phiếu doanh nghiệp dù được nhiều chuyên gia bình luận là giúp cởi trói cho ngành BĐS, tuy nhiên tác động thực sự có lẽ vẫn phải chờ thêm. Trước mắt, nhóm BĐS, nhất là phân khúc nhà ở, tiếp tục giao dịch khá ảm đạm và kéo dài chuỗi ngày giảm giá kể từ cuối tháng 8 đến nay. Sáng nay chỉ có số ít tên tuổi trong nhóm này tăng giá nhẹ, bao gồm DXG, DIG, CEO… Các tên tuổi hàng đầu như VHM, NVL, PDR, VRE… đều giảm hơn 1% ngay sau ATO.

Nhóm xây dựng có nhiều sắc xanh tiếp nối chiều qua. Sáng nay nhiều mã xây dựng mở cửa tăng giá bất chấp xu thế ảm đạm nói chung trên cả 3 sàn, trong đó có không ít tên tuổi đáng nhắc đến CTI, CII, FCN, LCG, HHV, VCG, C4G… Không ít mã trong số này trước giờ vẫn được kỳ vọng vào yếu tố đầu tư công, hoặc có những dự án/công trình đặc thù.

NKG tiếp tục tăng giá phiên thứ 3 liên tiếp bất chấp tình hình chung, dù mức tăng cũng chỉ có 100 đồng/cp. Cổ phiếu này cũng đang đi ngược “sóng ngành”, khi đa số, kể cả 2 đại gia khác là HPG và HSG, đều đã giảm ít nhất 2 phiên liên tiếp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại