menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Ngành xây dựng quý 3: Thành trì bị “lay chuyển”

Thế vững vàng trong 2 quý đầu năm 2021 của nhóm doanh nghiệp xây dựng đã dần có sự chuyển biến sang chiều hướng kém khả quan hơn trong quý 3.

Theo dữ liệu của VietstockFinance, trong tổng số 104 doanh nghiệp xây dựng công bố BCTC quý 3/2021, có 41 doanh nghiệp giảm lãi, 31 doanh nghiệp tăng lãi, 4 doanh nghiệp có lãi chuyển lỗ, 8 doanh nghiệp giảm lỗ, 12 doanh nghiệp có lỗ chuyển lãi8 doanh nghiệp tăng lỗ.

Với kết quả đó, nhóm doanh nghiệp xây dựng đã tạo ra hơn 31,832 tỷ đồng doanh thu thuần, gần như đi ngang so với cùng kỳ, trong khi lãi ròng giảm 51%, xuống còn 1,334 tỷ đồng.

Thế cục lãi trăm tỷ tiếp tục “xoay chuyển”

Trong quý đầu năm 2021, 3 doanh nghiệp đại diện nhóm ngành xây dựng báo lãi trăm tỷ là REE, VCG và BCG. Sang đến quý 2, VCG và BCG lọt khỏi top và thay vào đó là PC1, TCD. Chưa dừng lại ở đó, thế cục tiếp tục xoay chuyển trong quý 3 với 3 đại diện góp mặt là REE, BCG, PC1.

3 doanh nghiệp xây dựng báo lãi hơn trăm tỷ đồng trong quý 3/2021. Đvt: Tỷ đồng

Ngành xây dựng quý 3: Thành trì bị “lay chuyển”
Nguồn: VietstockFinance

Mặc dù Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) thu về gần 264 tỷ đồng lãi ròng nhưng con số này lại giảm 24% so với cùng kỳ. Theo REE, do giãn cách xã hội kéo dài, các công ty thành viên thuộc mảng cơ điện lạnh của Công ty đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến doanh thu mảng này giảm hơn 73%. Còn với mảng bất động sản, nhằm chia sẻ khó khăn với khách thuê, REE đã giảm tiền thuê và phí dịch vụ 20% cho cả quý 3/2021, do đó, doanh thu của mảng bị kéo giảm hơn 18%.

Về phía Bamboo Capital (HOSE: BCG), mặc cho doanh thu giảm 41% nhưng lãi ròng của đơn vị lại tăng đột biến lên 166 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ. BCG cho biết, kết quả này có được chủ yếu nhờ lợi nhuận đến từ các Công ty con. Trong đó, nổi bật là việc chuyển nhượng một số dự án, doanh thu từ hoạt động thi công, xây lắp, đồng thời ghi nhận dòng tiền từ các dự án năng lượng tái tạo đã đóng điện thời điểm cuối năm 2020.

Ngược lại, doanh thu tăng 90% so với cùng kỳ nhưng do tình hình thủy văn chưa được thuận lợi đã khiến lãi ròng của Xây lắp Điện I (HOSE: PC1) giảm 10%, xuống còn 144 tỷ đồng.

Xét về tốc độ tăng trưởng, CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNX: VC2) ghi nhận lãi ròng tăng phi mã lên mức 13 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ đạt 63 triệu đồng), chủ yếu đến từ doanh thu dự án I Tower Quy Nhơn. VC2 cho biết hiện tại, do sự phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng nên giá nhà tại các dự án ở Quy Nhơn có chiều hướng tăng, đảm bảo hiệu quả và an toàn vốn cho dự án của VC2.

Top 20 doanh nghiệp xây dựng báo lãi tăng trong quý 3/2021. Đvt: Tỷ đồng

Ngành xây dựng quý 3: Thành trì bị “lay chuyển”
Nguồn: VietstockFinance

Gam màu tối chiếm đa phần trong bức tranh toàn ngành

Doanh thu từ hoạt động thu phí và tài chính giảm mạnh là nguyên nhân chủ yếu khiến lãi ròng Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) “bay hơi” 98%, về còn 2 tỷ đồng.

Về phía Công ty mẹ của LGC là Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) cũng ghi nhận kết quả kém khả quan với lãi ròng vỏn vẹn 2 tỷ đồng, giảm 92% so cùng kỳ. CII cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết doanh nghiệp trong nền kinh tế, đặc biệt là khu vực phía Nam và nhóm các công ty con, đơn vị thành viên của CII cũng không ngoại lệ. Việc tạm ngừng thu phí đối với các dự án giao thông và tạm dừng thi công các dự án hạ tầng cơ sở, bất động sản theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ảnh hưởng lớn đến doanh thu của CII trong quý 3.

Top 20 doanh nghiệp xây dựng báo lãi giảm trong quý 3/2021. Đvt: Tỷ đồng

Ngành xây dựng quý 3: Thành trì bị “lay chuyển”
Nguồn: VietstockFinance

Một Công ty con khác của CII là Xây dựng Hạ tầng CII (HOSE: CEE) cũng ghi nhận kết quả yếu kém với lỗ ròng quý 3 gần 6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 33 tỷ đồng. Giải trình cho con số lỗ này, CEE cho biết do giãn cách xã hội, Công ty phải đóng cửa và sắp xếp cho người lao động làm việc tại nhà suốt quý 3. Mặt khác, tại công trường, việc giãn cách cũng gây ảnh hưởng đáng kể đến công tác tập kết nhân lực, vật lực, công tác nghiệm thu sản lượng.

Doanh nghiệp xây dựng có lãi hóa lỗ trong quý 3. Đvt: Tỷ đồng

Ngành xây dựng quý 3: Thành trì bị “lay chuyển”
Nguồn: VietstockFinance

Việc tạm dừng thu phí ở trạm An Sương - An Lạc để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 là nguyên nhân chính khiến Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) báo lỗ ròng hơn 13 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 15 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây cũng là quý đầu tiên doanh nghiệp báo lỗ sau hơn chục năm chào sàn.

Cùng nguyên do, Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HOSE: CTI) cũng lần đầu “nếm vị đắng” khi báo lỗ hơn 6 tỷ đồng.

Thê thảm hơn, đứng đầu danh hiệu lỗ chồng lỗ là Xây dựng Số 9 (Vinaconex 9, HNX: VC9) với khoản lỗ ròng quý 3 hơn 76 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 2.2 tỷ đồng). Đây cũng là khoản lỗ quý kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp chào sàn (05/11/2009). Kết quả kinh doanh bết bát trong quý 3 đã góp phần nâng tổng lỗ lũy kế tính đến thời điểm cuối tháng 9 của VC9 từ lỗ 20 tỷ đồng lên lỗ hơn 103 tỷ đồng.

Hay như loạt doanh nghiệp khác cũng tiếp tục ôm lỗ là PVY, LO5, CTX, PXT…

Doanh nghiệp xây dựng tiếp tục thua lỗ trong quý 3/2021. Đvt: Tỷ đồng

Ngành xây dựng quý 3: Thành trì bị “lay chuyển”
Nguồn: VietstockFinance

Với tình hình dịch bệnh cơ bản đang dần được kiểm soát, CTCK Rồng Việt (VDSC) tin rằng Chính phủ sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách xã hội, trong giai đoạn bình thường mới. Gần đây, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh Covid-19 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ, trong đó gói phát triển hạ tầng giao thông dự kiến kinh phí khoảng 220 ngàn tỷ đồng, cũng đã phần nào thể hiện động thái tăng tốc các hoạt động giải ngân đầu tư công.

VDSC cho rằng trong làn sóng đầu tư công, những ngành hưởng lợi trực tiếp có thể kể đến là nhóm Vật liệu xây dựng và xây dựng hạ tầng.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ Chính phủ là một trong những yếu tố then chốt để kích cầu nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với gói hỗ trợ quy mô khoảng 800,000 tỷ đồng (gần 35 tỷ USD), gấp 3.5 lần so với gói hỗ trợ của Chính phủ trong năm 2021. Theo VDSC, gói hỗ trợ này sẽ đẩy nhanh tốc độ phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Dự báo tăng trưởng GDP giai đoạn 2021-2025 sẽ cao hơn nhờ gói hỗ trợ này khi đạt 6.5% - 7% so với mức 6.4% - 6.8% như ước tính trước đây.

Do đó, VDSC cho rằng tâm lý thị trường sẽ trở nên khá tích cực nhờ thông tin về những gói kích thích này. Trong số các đối tượng của gói kích thích, đầu tư cơ sở hạ tầng là một trong những trụ cột quan trọng, vì vậy VDSC kỳ vọng các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng/vật liệu/bất động sản có thể sẽ được hưởng lợi lớn nhờ vào việc giải ngân gói hỗ trợ trong 2 năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại