menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

'Làn sóng' niêm yết mới trên sàn HOSE

Từ đầu năm 2024 đến nay, HOSE, sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam ghi nhận nhiều doanh nghiệp đăng ký hoặc công bố kế hoạch niêm yết. Điều này hoàn toàn trái ngược với không khí ảm đạm của năm 2023.

Ngày 24/5 vừa qua, cổ phiếu MCM của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đã được chấp thuận chuyển sàn từ Upcom sang sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE). Cổ phiếu và sẽ giao dịch phiên cuối cùng trên sàn Upcom vào ngày 13/6 trước khi chính thức giao dịch trên sàn HOSE.

Trước đó, trong năm 2024, HOSE, sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam ghi nhận nhiều doanh nghiệp đăng ký niêm yết.

Mở màn là CTCP Chứng khoán DSC nộp hồ sơ niêm yết 204,8 triệu cổ phiếu vào ngày 1/3. Sau đó, Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE nộp hồ sơ niêm yết 330 triệu cổ phiếu vào ngày 7/3. Công ty cổ phần Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia cũng đã nộp hồ sơ niêm yết 45 triệu cổ phiếu vào ngày 21/5.

Gần đây, CTCP tập đoàn bất động sản CRV cũng có quyết định rút hồ sơ đăng ký niêm yết để cập nhật bổ sung số liệu kiểm toán năm 2023 và tình hình kinh doanh, sau đó tiến hành nộp hồ sơ niêm yết tại HOSE.

HOSE đang chứng kiến sự quay trở lại của nhiều doanh nghiệp với kế hoạch niêm yết sau nhiều năm trầm lắng vì đại dịch và kinh tế khó khăn. Điều này khá tương phản với năm 2023, khi HOSE chứng kiến 13 doanh nghiệp rời sàn trong khi chỉ đó 4 tân binh niêm yết mới hoặc chuyển sàn.

Nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi và thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại đã tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp niêm yết “đón sóng”.

Tín hiệu tích cực không chỉ đến từ số lượng mà còn đến từ chất lượng. Các doanh nghiệp được HOSE chấp thuận niêm yết đều là những doanh nghiệp cơ bản tốt và đa dạng ngành nghề.

Mộc Châu Milk là một doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực sữa tại Việt Nam. Doanh nghiệp sở hữu tổng đàn bò gần 26.500 con, với năng suất bình quân đạt trên 25 lít sữa/con/ngày. Công ty có ba trung tâm giống với quy mô 1.600 con.

Tại thời điểm ngày 31/3/2024, Mộc Châu Milk không vay nợ và sở hữu lượng tiền mặt lên tới gần 1.500 tỷ đồng, chiếm gần 60% tổng tài sản.

Sản phẩm của Mộc Châu Milk rất đa dạng và quen thuộc với người tiêu dùng khi có mặt trên 1.400 siêu thị lớn như Aeon, Big C, Winmart… với mạng lưới phân phối rộng khắp.

Tập đoàn bất động sản CRV là đơn vị thành viên của tập đoàn Hoàng Huy và là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực bất động sản, với nhiều dự án quy mô tại các thành phố trọng điểm và tình hình tài chính ổn định.

CRV là nhà phát triển bất động sản với các sản phẩm như căn hộ cao cấp, nhà ở thấp tầng, sàn thương mại. Hai thị trường chính của CRV là Hà Nội và Hải Phòng, gồm dự Golden Land Buildings tại 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội và các dự án Hoàng Huy - Sở Dầu, Hoang Huy Commerce, dự án Khu đô thị dọc đường Đỗ Mười tại Hải Phòng.

Năm tài chính 2023 của CRV vừa kết thúc ngày 31/3/2024 ghi nhận doanh thu đạt 3.255 tỷ đồng, tăng mạnh 159,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 987,6 tỷ đồng, tăng 125,6% cùng kỳ. CRV hầu như không có vay nợ tài chính dù triển khai nhiều dự án quy mô khá lớn.

Bên cạnh các doanh nghiệp đã được HOSE chấp thuận niêm yết, nhiều tập đoàn lớn đầu năm nay cũng hé lộ kế hoạch IPO và niêm yết các công ty con. Đây cũng đều là những công ty chất lượng, là “lõi kinh doanh” của nhiều tập đoàn.

Chẳng hạn, Tập đoàn Masan mới công bố kế hoạch niêm yết CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) trên HOSE. Theo HSBC, Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.

Với các thương hiệu quen thuộc với 100 triệu người dân Việt Nam như Chinsu, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247…, Masan Consumer luôn là “con gà đẻ trứng vàng” của tập đoàn Masan. Kể cả trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ các dòng sản phẩm thiết yếu này vẫn rất lớn.

HSBC nhận định, việc Masan Consumer chuyển lên niêm yết sàn HOSE vào đầu năm 2025 sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu Masan.

Tương tự, tập đoàn Gelex dự kiến sẽ đưa công ty điện của mình là Gelex Electric từ Upcom lên HOSE.

Gelex Electric là doanh nghiệp top đầu về sản xuất thiết bị điện tại Việt Nam và quản lý, đầu tư các dự án nguồn điện. Đơn vị đang sở hữu nhiều thương hiệu lớn như CTCP dây cáp điện Việt Nam, CTCP thiết bị điện, CTCP mua bán điện Gelex, Công ty TNHH Phát điện Gelex…

Ngoài ra, hàng loạt cái tên khác như CTCP Hoàng Anh Gia Lai cũng dự kiến IPO CTCP chăn nuôi Gia Lai vào cuối năm 2024; CTCP Tập đoàn Hoa Sen dự kiến IPO mảng nhựa và ống thép. Những kế hoạch mới hứa hẹn một chu kỳ sôi động mới trên thị trường chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả