menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Kỳ vọng gỡ nút thắt “prefunding”, cổ phiếu chứng khoán đồng loạt xanh, SSI, HCM dẫn sóng

Thông tin sắp gỡ bỏ quy định ký quỹ 100% trước giao dịch (prefunding) đối với tổ chức đầu tư nước ngoài được lan truyền khắp nơi đã thổi một chút kỳ vọng mới vào thị trường chiều nay. Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng chiều nay, với SSI và HMC thu hút dòng tiền mạnh nhất. Tuy nhiên nhóm cổ phiếu này không phải là các mã dẫn dắt được chỉ số.

Ảnh hưởng chính của nhóm cổ phiếu chứng khoán thường là kích thích tâm lý vì nhóm này khá đồng nhất, đã lên là lên cả. Mặt khác phản ứng của giá cổ phiếu dòng chứng khoán vẫn được diễn giải là do kỳ vọng chung. Thông tin gỡ bỏ yêu cầu “prefunding” là yếu tố hỗ trợ gần nhất và duy nhất ở thời điểm hiện tại và điều này có tác động chung đến giao dịch cũng như triển vọng của các công ty chứng khoán lớn.

Hầu hết cổ phiếu nhóm chứng khoán chiều nay đều tăng, dù có phân hóa đáng kể về sức mạnh. TCI, DSE, IVS, APS, VIG là các mã duy nhất còn đỏ nhưng thực ra ảnh hưởng cũng không có gì đáng nói. 14 cổ phiếu khác cùng dòng tăng hơn 1% so với tham chiếu lúc đóng cửa cho thấy mặt bằng giá cả nhóm khá tốt. HCM và SSI nổi bật với mức tăng 2,68% và 1,51%, đồng thời có được dòng tiền đổ vào mua ấn tượng. HCM bất ngờ dẫn đầu toàn thị trường với 21,1 triệu đơn vị được khớp lệnh, tương ứng 599,6 tỷ đồng. SSI đạt 532,9 tỷ đồng. Nhóm thanh khoản kém hơn có VIX đạt 344,5 tỷ, VND với 189,8 tỷ, VCI với 168,2 tỷ và FTS với 166,1 tỷ.

Diễn biến sôi động và tăng giá của nhóm chứng khoán đều bắt đầu từ phiên chiều dù từ tối qua đã lan truyền thông tin “sắp ký”, “đã trình” về dự thảo quy định mới. HCM và SSI đương nhiên là hai cổ phiếu được cho là hưởng lợi nhất. HCM cuối phiên sáng còn đang giảm 0,71% nhưng chỉ trong 35 phút đầu tiên của phiên chiều đã tăng gần 4%. SSI tương tự, buổi sáng giảm 0,6%, ngay đầu phiên chiều tăng 2,74%. Các cổ phiếu cùng nhóm thay đổi chậm hơn, nhưng nhìn chung là đều tăng sau đó. Tuy nhiên không phải cổ phiếu nào cũng duy trì được sức mạnh, VND, VIX tụt lại rất nhanh sau đó, VCI, SHS, BSI, MBS, BVS… cuối cùng cũng chỉ xanh nhẹ.

Kỳ vọng gỡ nút thắt “prefunding”, cổ phiếu chứng khoán đồng loạt xanh, SSI, HCM dẫn sóng
HCM, SSI và nhóm chứng khoán nói chung đã hút dòng tiền khá tốt chiều nay.

Hiệu quả lớn nhất của diễn biến này là kích thích được thị trường chú ý và nhiều cổ phiếu cũng phục hồi theo. Rổ VN30 có tới 24 mã đóng cửa cao hơn giá chốt phiên sáng, chỉ 3 mã tụt. Ngay cả các trụ yếu như VHM, FPT, MSN cũng nhích giá lên. Chính các cổ phiếu blue-chips mới là động lực kéo VN-Index lẫn VN30-Index phục hồi thành công vượt tham chiếu. VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 2,54 điểm (+0,2%) và VN30-Index tăng 2,58 điểm (+0,2%). Ngoài ra độ rộng tổng thể cũng khá hơn: HoSE chốt phiên sáng chỉ có 94 mã tăng/295 mã giảm nhưng sau 40 phút đầu phiên chiều – thời điểm cả nhóm chứng khoán mạnh nhất – đã ghi nhận 126 mã tăng/263 mã giảm và đến cuối phiên là 172 mã tăng/212 mã giảm.

Diễn biến tăng nhờ yếu tố kích thích cũng không đem lại hiệu quả thực sự rõ rệt. Không nhiều cổ phiếu tăng mạnh vì đa phần phải vượt qua vùng đỏ một cách khá vất vả. Toàn sàn HoSE đóng cửa cũng chỉ có 64 mã tăng hơn 1% với 93% thanh khoản tập trung vào 15 cổ phiếu hàng đầu. Ngoài nhóm chứng khoán, có thêm HPG, DIG, NVL, HSG, TCH, NKG, VHC thanh khoản lớn.

Thanh khoản sàn HoSE phiên chiều đã tăng 64% so với buổi sáng, đạt 8.848 tỷ đồng. HCM, SSI hay các cổ phiếu chứng khoán dĩ nhiên đóng góp khá tốt vào mức tăng thanh khoản, nhưng cũng có sự gia tăng ở nhiều cổ phiếu khác. Ví dụ rổ VN30 phiên chiều cũng tăng giao dịch 50% so với buổi sáng và SSI chỉ chiếm khoảng 12,7%. HPG, CTG, MBB, FPT, MSN, MWG, STB, TCB, VHM, VPB cũng tăng giao dịch rất tốt.

Diễn biến khởi sắc của nhóm chứng khoán cho thấy thị trường đang “khát” thông tin mới. Sự cải thiện của độ rộng chiều nay cũng thể hiện có dòng tiền bắt đáy ở các cổ phiếu đang điều chỉnh ngắn hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả