menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua

Các chuyên gia đánh giá Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại đầu tư gián tiếp FII, khối ngoại đã liên tục mua ròng từ đầu năm đến nay. 

Trong bối cảnh GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng tăng trưởng từ 2 đến 3 con số thì Việt Nam vẫn đang là điểm đến quan trọng của dòng vốn ngoại đặc biệt là dòng vốn đầu tư gián tiếp FII cùng những định chế tài chính lớn của nước ngoài vẫn đang tích cực tìm đến thị trường Việt Nam

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán trong những ngày qua cũng đã gia tăng mạnh mẽ với mức trung bình tử 16.000 đến 17.000 tỷ đồng mỗi phiên. Bên cạnh dòng vốn ngoại thì nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi dòng vốn còn lại đến từ đâu và liệu có bền vững hay không?

Tại chương trình Phố Tài Chính, theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Chứng Khoán VNDirect dòng tiền thứ nhất đến từ nhà đầu tư cá nhân. Tính đến cuối quý II dòng tiền các nhà đầu tư gửi tại top 10 công ty chứng khoán vẫn ở mức là 50.000 tỷ, điều này có nghĩa là nhà đầu tư vẫn sẵn sàng một lượng tiền mặt lớn để tham gia thị trường ngay khi có cơ hội. Điều thứ hai là đến từ trợ lực từ các nhà đầu tư nước ngoài. Đến tháng 6 thì nhà đầu tư nước ngoài mua ròng khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Đâu là một động lực khá tích cực hỗ trợ cho thanh khoản. Cùng với đó, trong khoảng 4 tuần gần đây, tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đánh giá tích cực trong việc quay trở lại mua ròng trên toàn thị trường.

Theo ông Trương Thái Đạt, Phó Giám đốc Khối Phân tích, Chứng khoán DSC, với lượng tiền chờ đợi bên ngoài của nhà đầu tư duy trì ở mức cao. Trong thời điểm cuối tháng 7 có những nút thắt về thời điểm của thị trường đã được giải tỏa. Thứ nhất là thời điểm kỳ họp của Fed, nhà đầu tư đánh giá không có quá nhiều bất ngờ về lãi suất mục tiêu trong cuối năm và điều này giải tỏa một phần tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Thứ hai, không chỉ thị trường Việt Nam mà các thị trường lớn như Mỹ đều hồi phục từ 15 – 20% từ đáy. Điểm thứ ba là kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình vào khoảng 24%. Do đó, với sự giải tỏa của ba yếu tố về mặt thời điểm kể trên đã giúp cho dòng tiền chờ bên ngoài tham gia mạnh mẽ hơn.

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua

Chương trình Phố Tài Chính ngày 8/8.

Hiện tại, trên thế giới đang có xu hướng rút ra của dòng vốn ngoại tuy nhiên ở Việt Nam nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang mua ròng từ đầu năm. Theo bà Hiền, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế lớn được dự báo đều chậm lại trong năm 2022 và 2023. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là điểm sáng về tăng trưởng trong khu vực châu Á – TBD. Trong 6 tháng đầu năm, lạm phát ở mức có thể chấp nhận được. Cùng với đó VND vẫn duy trì sức mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh. Những yếu tố trên hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, nhà đầu tư châu Âu hay Mỹ khá thận trọng. Trong khi đó, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Thái Lan khá tự tin vào câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam vì hiểu câu chuyện của Việt Nam giống như chính mình cách đây 10 năm.

Ông Đạt đánh giá P/E dự phóng ở thời điểm đáy thị trường chỉ là khoảng 11 lần và nếu so sánh quá khứ đây là mức rẻ và hấp dẫn kể cả chi phí vốn của nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhiều so với thời điểm 2020 – 2021. Lý do thứ hai là sức mạnh của đồng USD trong vòng 1, 2 tuần trở lại đây có sự điều chỉnh bởi GDP của thị trường Mỹ đã giảm hai quý liên tiếp và khiến cho các thị trường ngoài Âu Mỹ sẽ có hiệu quả đầu tư cao hơn. Cùng với đó, lý do thứ ba khiến dòng vốn ngoại mua ròng ở thị trường Việt Nam đó là những nỗ lực của UBCKNN trong việc nâng cấp những tiêu chí để nâng hạng thị trường trong thời gian tới, điều này chắc chắn giúp tháo gỡ để thị trường Việt Nam có xác suất nâng hạng thành công.

Bà Hiền cho biết, ở các thị trường nước ngoài tương tự Việt Nam trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia, trong chu kỳ các nước nay thu hút được dòng vốn FDI thì kéo theo sau đó dòng vốn gián tiếp FII cũng vẫn đổ vào thị trường mạnh mẽ và ổn định bất chấp những bất lợi từ yếu tố vĩ mô bên ngoài. Còn về dòng vốn nhà đầu tư trong nước, bà Hiền đánh giá bản chất của thị trường chiếm đa phần giao dịch của nhà đầu tư cá nhân và sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi những yếu tố. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các điểm như lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, Fed giảm cường độ tăng lãi suất, NHNN tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, cùng với đó là Nghị định 153 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp được thực thi kịp thời thì sẽ hỗ trợ cho thanh khoản có sự tăng trưởng ổn định trong những tháng cuối năm.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, ông Đạt cho rằng những sự rung lắc mạnh của thị trường vừa qua ở khu vực 1.200 điểm là thời điểm có lẽ khó khăn nhất. Kể từ thời điểm hiện tại, về mặt vĩ mô và chính sách của thị trường Việt Nam và Mỹ không có quá nhiều bất ngờ, có lẽ thị trường chứng khoán trong nước sẽ lạc quan hơn nhiều từ nay đến cuối năm. Khu vực 1.200 – 1.250 điểm được ông Đạt đánh giá là vùng hỗ trợ mạnh.

Ông Đạt đưa ra chiến lược cho nhà đầu tư tùy thuộc vào phong cách dài hạn hay ngắn hạn. Về ngắn hạn, khi có sự cải thiện của dòng tiền trong thời gian gần đây, cũng như sự vững chắc của VN-Index xung quanh vùng 1.150 – 1.200 điểm thì việc tham gia giải ngân ở thời điểm hiện tại là phương án hợp lý nhưng vẫn ưu tiện quản trị rủi ro. Ông Đạt khuyến nhà đầu tư không tham gia những cổ phiếu đã tăng trên 50% từ khu vực đáy hay vượt qua khỏi mức quản trị rủi ro trên 15%. Sau đó, nhà đầu tư nên xem xét những cổ phiếu có được tốc độ tăng trưởng trong quý II ấn tượng cũng như tập trung vào các cổ phiếu ngân hàng với mốc độ hồi phục lợi nhuận sau thuế là 33% hay như nhóm công nghệ thông tin cũng đạt được mức 39%, nhóm dầu khí đạt trên 400%. Đối với chiến lược đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên xem xét các cổ phiếu có mức chiết khấu sâu do yếu tố chu kỳ trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi không bị ảnh hưởng nhiều.

Bà Hiền cũng đồng ý với ông Đạt về quan điểm giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua và bức tranh cho những tháng cuối năm sẽ lạc quan và tươi sáng hơn. Bà Hiền cũng chia ra hai trường phái đầu tư, thứ nhất là đầu tư giá trị, nhà đầu tư nên đặt sự tin tưởng và những cổ phiếu đầu ngành, các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh đặc thù ít chịu sự tác động từ bên ngoài, những doanh nghiệp có chi phí vốn rẻ trong bối cảnh lãi suất đang tăng và có định giá hấp dẫn. Đối với trường phái đầu tư tăng trưởng, có ba nhóm tăng trưởng vượt trội trong 12 tháng tới gồm nhóm liên quan đến giải ngân đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và nhóm liên quan đến sự phục hồi của dịch vụ (hàng không, dịch vụ giao nhận). Tuy nhiên, bà Hiền vẫn khuyên nhà đầu tư cần tuân thủ quản trị rủi ro danh mục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,204.97

-0.64 (-0.05%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
16 Yêu thích
4 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại