menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết sẽ bùng nổ vào cuối năm 2024

Kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận sẽ tăng tốc mạnh trong nửa cuối năm 2024 với mức tăng bùng nổ ước tính 25% so với cùng kỳ. 

Song hành cùng mức tăng trưởng kinh tế cao trong nửa đầu năm, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của các doanh nghiệp niêm yết ghi nhận xu hướng phục hồi và tăng trưởng ở hầu hết các nhóm ngành, đặc biệt từ đầu quý 2 nhờ tăng trưởng quy mô, cải thiện vòng quay tài sản và biên liên lợi nhuận. Ước tính EPS lũy kế 12 tháng toàn thị trường đã tăng trưởng 10% tính đến cuối quý 2/2024.

Sự phục hồi doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết được đóng góp bởi tốc độ mở rộng quy mô đáng kể của các doanh nghiệp niêm yết, sự cải thiện về vòng quay tài sản. Đặc sự cải thiện mạnh mẽ được bắt đầu từ thời điểm quý 2. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận vẫn duy trì tích cực trên mức trung bình chủ yếu dẫn dắt bởi sự cải thiện biên lợi nhuận của nhóm ngân hàng.

Bên cạnh đầu tàu là nhóm ngân hàng, đa phần các nhóm ngành đều có mức tăng đáng kể so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhóm bất động sản vốn làm nền lợi nhuận cho thị trường chung có mức lợi nhuận sau thuế sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ Vinhomes khi giá trị bàn giao thấp hơn cùng kỳ

Nhìn về triển vọng kết quả kinh doanh cho phần còn lại của năm, Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ tăng tốc mạnh trong nửa cuối năm 2024 với mức tăng bùng nổ ước tính 25% so với cùng kỳ.

Động lực tăng trưởng sẽ tiếp tục đến từ nhóm ngân hàng. Nhóm ngân hàng dự kiến vẫn dẫn dắt đà tăng trưởng nhờ nhu cầu mở rộng của nền kinh tế giúp tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể đạt mức mục tiêu 14%-15%; Quy mô nợ xấu sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi các ngân hàng có vị thế về lợi nhuận trước dự phòng tốt hơn so với năm 2023 để tiếp tục hấp thụ và làm sạch bảng cân đối, hoạt động kinh tế phục hồi giúp giảm áp lực nợ xấu hình thành và giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu.

Nhóm bất động sản sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa sau năm 2024 dựa trên mức nền thấp của cùng kỳ, khi các chủ đầu tư lớn như VHM, KDH hay NLG tập trung bàn giao sản phẩm đã mở bán từ trước.

Đối với các nhóm ngành khác có tỷ trọng đóng góp lớn vào tăng trưởng lợi nhuận, hàng và dịch vụ công nghiệp, bán lẻ, hàng không sẽ là những điểm nhấn chính đóng góp vào bức tranh tăng trưởng chung khi triển vọng sản xuất công nghiệp tích cực, biên lợi nhuận cải thiện khi cuộc chiến giá đi đến hồi kết đối với lĩnh vực bán lẻ và chi phí nguyên liệu hạ nhiệt ở nhóm ngành hàng tiêu dùng.

Các doanh nghiệp hàng không ghi nhận quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương nhờ giá bán và sản lượng tăng.

Cho cả năm 2024, mức tăng trưởng so với cùng kỳ của các doanh nghiệp VDSC theo dõi ước tính đạt 19%. Lợi nhuận sau thuế của VN-Index ước tính tăng 18% so với cùng kỳ.

Với môi trường chính sách tiền tệ ôn hòa và các nhóm doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận khả quan sẽ là động lực để thị trường sớm phục hồi. Do vậy, cổ phiếu được VDSC đánh giá tiềm năng cuối năm vẫn là cổ phiếu của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi/ tăng trưởng lợi nhuận ở các ngành hàng tiêu dùng, thép, ngân hàng, khu công nghiệp, thủy sản.

Ngoài ra, nhóm ngành dệt may cũng là nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm trở lại nếu có sự chiết khấu mạnh về giá cổ phiếu trong các đợt điều chỉnh của thị trường khi mà xu hướng lợi nhuận của ngành này là khả quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả