menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Doanh nghiệp hóa chất tăng vốn cổ phần, tạo động lực mới

Việc tăng vốn từ các doanh nghiệp trong ngành hoá chất sẽ là động lực để nhóm ngành cũng như cổ phiếu của ngành này tăng giá.

Nhóm ngành hoá chất được các chuyên gia đánh giá sẽ có nhiều triển vọng trong những tháng còn lại của năm 2024 nhờ bơm vốn cho các dự án sản xuất kinh doanh...

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngành hoá chất như LIX, CSV, DDV, DGC, HVT được các nhóm chuyên gia cho rằng sẽ được hưởng lợi. Phiên giao dịch ngày 24/6, cổ phiếu CSV-Công ty cổ phần Hoá chất Cơ bản miền Nam đóng cửa với mốc 68.900 đồng/cp, tổng khối lượng khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị. Cổ phiếu LIX-Công ty Cổ phần Bột giặt LIX tiếp tục đóng cửa với mốc giá 74.000 đồng/cp, khối lượng khớp lệnh 87 nghìn đơn vị. Tiếp đến cổ phiếu DDV- Công ty Cổ phần DAP-Vinachem cũng tiếp tục hút dòng tiền với khối lượng khớp lệnh lên tới 3,4 triệu đơn vị.

Trong ngành hoá chất cơ bản, nhóm này có đặc điểm chung là đều có cổ đông Nhà nước - Tập đoàn Hoá Chất Việt Nam (Vinachem) nắm quyền chi phối.

Với cổ phiếu CSV, hiện Vinachem nắm giữ 65%, các quỹ nước ngoài nắm gần 4%, trong đó America LLC nắm giữ 3,85%. CSV vừa thông báo về kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu), với ngày đăng ký cuối cùng là 2/7. Tỷ lệ phát hành cổ phiếu thưởng là 150%, tức cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu sẽ nhận được 3 cổ phiếu mới.

Dự kiến, số lượng cổ phiếu phát hành là 66,3 triệu, nâng vốn điều lệ từ 442 tỷ đồng lên 1.105 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện sẽ được lấy từ thặng dư vốn cổ phần (9,5 tỷ đồng), quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu (12 tỷ đồng) và quỹ đầu tư phát triển (651 tỷ đồng). Năm 2024, CSV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 1.640 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với cùng kỳ, và chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 261 tỷ đồng, thấp hơn 10% so với kết quả năm 2023, cổ tức dự kiến là 10%.

Doanh nghiệp hóa chất tăng vốn cổ phần, tạo động lực mới

LIX có cổ đông lớn Vinachem nắm giữ 51% cổ phần

LIX cũng vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo đó, LIX dự kiến phát hành thêm 32,4 triệu cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ nhận về 1 cổ phiếu mới. Nguồn vốn được trích từ quỹ đầu tư phát triển. Sau khi hoàn tất phát hành, Bột giặt Lix sẽ tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 648 tỷ đồng.

Ngoài ra, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của LIX cũng đã thông qua phương án trả cổ tức năm 2023 theo tỷ lệ 30% bằng tiền mặt, tương ứng hơn 97 tỷ đồng. Năm 2024, công ty dự kiến chi trả cổ tức theo tỷ lệ 15% - tiếp tục duy trì truyền thống trả cổ tức đều đặn. Xuyên suốt từ khi niêm yết năm 2009 tới nay, chưa năm nào LIX quên trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông, tỷ lệ chủ yếu dao động từ 30-40% và cao nhất lên tới 50% vào năm 2010 và 2015.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu trong quý 1/2024 của LIX đạt 730 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 55 tỷ và 44 tỷ đồng. Năm nay, LIX lên kế hoạch doanh thu 2.872 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 3% giảm 2%. LIX dự kiến mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu LIX, tái cấu trúc các bộ phận, phát triển bền vững với các dòng sản phẩm mới.

Như vậy sau quý đầu tiên, LIX đã hoàn thành khoảng 23% mục tiêu lợi nhuận năm. Trong quý 2, công ty lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 724 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của các doanh nghiệp, nhóm ngành hoá chất được đánh giá có nhiều triển vọng khi ngành này tiếp tục hồi phục và các đơn vị mạnh tay mở rộng sản xuất kinh doanh.

Đánh giá về nhóm ngành hóa chất cơ bản, BSC duy trì quan điểm khả quan, trên cơ sở mặt bằng giá bán hàng hóa của các doanh nghiệp vẫn tăng cao so với cùng kỳ. BSC nhận thấy rằng triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp hóa chất phụ thuộc nhiều vào biến động của giá cả hàng hóa trong thời gian tới. Mặc dù các loại hàng hóa đều đã trải qua một giai đoạn điều chỉnh, BSC cho rằng hầu hết các loại hóa chất đã thiết lập một mặt bằng giá mới cao và sẽ rất khó có thể giảm tiếp trong thời gian, đặc biệt khi 06 tháng cuối năm là mùa tiêu thụ chính.

"Hầu hết các loại hóa chất đã thiết lập được một mặt bằng giá mới cao và sẽ khó giảm tiếp do nhu cầu tăng dần vào cuối năm do vào mùa tiêu thụ và nguồn cung bị thắt chặt vì chiến tranh Nga – Ukraina. Hiện giá Phốt Pho vàng (P4) tại Trung Quốc có thể tăng nhẹ vào cuối năm do vào mùa tiêu thụ chính. Bên cạnh đó, phân bón DAP là sản phẩm đầu ra từ gốc photpho (sau khi sản xuất ra axit phosphoric trích ly), là sản phẩm của DGC,DDV, CSV. Xút là sản phẩm đầu ra của CSV. Hiện giá Xút nội địa phụ thuộc nhiều vào giá xút từ Trung Quốc do Trung Quốc xuất khẩu khoảng 40% vào Việt Nam. Giá chì trên thế giới ghi nhận có đợt tăng mới do xung đột chiến tranh. Lưu huỳnh là nguyên liệu đầu vào của CSV, cùng với muối công nghiệp chiếm khoảng 30% cơ cấu giá vốn", BSC phân tích và nhận định mức nền cao đang là thách thức lớn nhất với doanh nghiệp hóa chất trong 2024.

CTCK này cho rằng trong bối cảnh giá cả hóa chất chưa có động lực rõ ràng để có thể vượt vùng giá đỉnh của năm 2022, động lực tăng trưởng sẽ đến từ cắt giảm chi phí sản xuất (phát triển theo chiều dọc) hoặc mở rộng đầu tư các sản phẩm truyền thống và mới (phát triển theo chiều ngang). Tuy nhiên, việc tăng vốn từ các doanh nghiệp trong ngành hoá chất sẽ là động lực để nhóm ngành cũng như cổ phiếu của ngành này tăng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả