menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

ĐHĐCĐ PGS 2023: Người của VNDirect trúng cử vào HĐQT, nghiên cứu làm bình gas lạnh

Ngày 15/05, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Kinh doanh Khí Miền Nam (HNX: PGS) đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 và bầu mới Thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế đi lùi 18%

Lãnh đạo PGS đánh giá năm 2023 sẽ đầy khó khăn, khi các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đang dần thu hẹp thêm quy mô sản xuất (đã giảm từ cuối năm 2022) do không bán được hàng, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu đốt giảm mạnh.

Giá nhiên liệu dầu DO, FO có xu hướng giảm so với năm 2022 nên lợi thế về giá bán CNG trong năm 2023 không còn. Do đó, Công ty đặt tổng doanh thu mục tiêu 2023 đi lùi 7% còn 6,561 tỷ đồng; lãi trước thuế đi lùi 18% còn 102 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ PGS 2023: Người của VNDirect trúng cử vào HĐQT, nghiên cứu làm bình gas lạnh

ĐHĐCĐ PGS ngày 15/05. Ông Phan Quốc Nghĩa – Chủ tịch HĐQT Công ty đang phát biểu

ĐHĐCĐ PGS 2023: Người của VNDirect trúng cử vào HĐQT, nghiên cứu làm bình gas lạnh

Tại đại hội, Tổng Giám đốc PGS Nguyễn Ngọc Luận phân tích các khía cạnh của hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022. Dưới tác động của các sự kiện trên thế giới, đặc biệt là chiến sự Nga – Ukraine đã khiến cho tình hình giá cả năm 2022 tăng rất cao, riêng giá LPG có tháng tăng lên trên 1,000 USD/tấn.

Chính sách Zero-COVID của Trung Quốc cũng khiến lượng khách từ nước này sụt giảm, công suất của nhiều nhà hàng khách sạn ở mức rất thấp từ 20 - 30%, làm ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của của PGS.

Cụ thể, sản lượng LPG rời vượt kế hoạch (vượt 40%) nhưng sản lượng LPG dân dụng giảm (chỉ đạt 89% kế hoạch). Nguyên nhân khiến sản lượng LPG dân dụng giảm, do việc bán hàng cho Horeca rất nhiều. Ông Luận lý giải, bán hàng qua kênh này bị ảnh hưởng bên cạnh câu chuyện du lịch kém tích cực, còn liên quan một phần do chính sách kiểm tra nồng độ cồn gắt gao của Chính phủ, qua đó cũng tác động đến việc bán ít hơn của nhà hàng khách sạn, dẫn đến sử dụng khí gas ít hơn. Mặt khác, xu thế chung hiện tại ở các khu chung cư mới xây hay các vùng lõi của các khu đô thị đã chuyển sang dùng bếp từ rất nhiều, phải phát triển ra các vùng ven để bán được hàng.

Sản lượng vỏ chai không hoàn thành kế hoạch do sản lượng LPG giảm, dẫn đến nhu cầu sản xuất vỏ chai của các đơn vị cũng ít đi.

Thứ hai, giá thép tăng cao làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, thông thường chi phí sản xuất một bình gas khoảng 500 ngàn đồng, nhưng có những thời điểm lên đến 800 ngàn đồng mỗi bình. Việc sản xuất bình gas cũng phải tính khấu hao trong vòng 10 năm, như vậy 1 năm khấu hao một bình là 80 ngàn, chỉ cần chênh lệch 30 ngàn thì khi tính vào giá bán đã khiến giá khó cạnh tranh so với những đơn vị mà trước đây họ có lượng bình gas ổn định.

Thứ ba, PGS cũng tự mình kiềm sản xuất lại, sản lượng sản xuất rất hạn chế, tránh việc làm bình gas với giá cao, không cạnh tranh được với đối thủ khác.

Theo ông Luận, sản lượng xăng dầu tốt lên rất nhiều, dự báo nhu cầu đi lại năm 2022 không tiến triển nhiều, nhưng thực tế tốt nên sản lượng tốt hơn. Còn về khí CNG, trong năm 2022 một mặt ảnh hưởng từ các nước đặt hàng gia công ít đi, mặt khác do ngành bất động sản (BĐS). Từ quý 3/2022 các nhà phát triển BĐS đã nợ nhà cung cấp rất nhiều, trong khi đó CNG lại cung cấp cho những đơn vị sản xuất thép, có những đơn vị thép gần như dừng hoặc tạm dừng sản xuất và cho các doanh nghiệp BĐS nợ nhiều.

Về tình hình công nợ của PGS, Tổng Giám đốc Luận cho biết hiện nay Công ty không có nợ xấu, các khoản phải thu từ những khác hàng gặp vấn đề dây chuyền cũng đã được bảo lãnh thanh toán.

BCTC kiểm toán năm 2022 và phương án chia cổ tức bằng tiền năm 2022 là 20%/vốn điều lệ và dự kiến năm 2023 là 15%/vốn điều lệ được ĐHĐCĐ thông qua.

Nghiên cứu sản phẩm bình gas lạnh

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ thông qua giá trị đầu tư kế hoạch năm 2023 là hơn 221 tỷ đồng và giá trị vốn giải ngân kế hoạch là 211 tỷ đồng, tương ứng tăng 38% và tăng 21% so với thực hiện năm 2022.

Tổng Giám đốc Luận giải thích năm trước việc Công ty không hoàn thành chỉ tiêu đầu tư đề ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân, không phải do đặt kế hoạch quá cao. Trong đó, dự án di dời kho và trạm nạp LPG của VT Gas tại Đồng Nai, trách nhiệm bàn giao đất là của Cảng Đồng Nai, đến nay vẫn chưa xong thủ tục.

Đối với dự án bồn phối trộn LPG được Công ty chủ động ngừng vì nhận thấy nhu cầu của thị trường không còn, nếu tiếp tục đầu tư sẽ không còn hiệu quả. Việc phối trộn theo nhu cầu thì đơn vị khác là Hyosung hoàn toàn có thể cung ứng đủ và có giá cả cạnh tranh.

Về dự án trạm LPG tại Nha Trang cũng chủ động lùi lại trong năm 2022, để cho giá nguyên vật liệu mà chính yếu ở đây là thép giảm bớt rồi mới tiếp tục đầu tư ở thời điểm phù hợp hơn, nhiều cơ sở vật chất trang thiết bị ở đây liên quan nhiều đến giá thép.

Đối với hoạt động cung cấp LNG, hai kho cảng của PVGas và Hải Linh tại khu vực Thị Vải đã bị lùi lại giai đoạn chạy thử so với kế hoạch. Tổng Giám đốc Luận cho biết, theo thông tin mới nhất, việc chạy thử của PVGas sẽ lùi lại vào tháng 07/2023 và Hải Linh là tháng 08/2023.

Việ đầu tư hệ thống tái hóa khí để công ty tiếp nhận LNG từ Thị Vải nhằm cung cấp cho khách hàng, nếu như đầu tư sớm hơn thì bị đọng vốn lâu hơn, nên công ty chủ động lùi lại, do đó vốn giải ngân thấp hơn so với kế hoạch”, ông Luận cho biết thêm.

Công ty cũng đã đầu tư xe vận chuyển LNG đầu tiên tại Việt Nam, nhưng cơ quan đăng kiểm chưa có thông tin về xe, hiện Công ty đang làm việc với các cơ quan đăng kiểm để hoàn thành thủ tục.

Năm 2022, giá trị thực hiện đầu tư đạt 160 tỷ đồng và giá trị vốn đầu tư giải ngân là gần 174 tỷ đồng, chỉ đạt lần lượt 37% và 42% so với kế hoạch.

Ngoài ra, ông Luận cho biết Công ty nhận thấy tiềm năng của việc sản xuất bình gas lạnh là rất lớn, lợi nhuận có thể tương đương với sản xuất vỏ chai, đây là các bình chỉ sử dụng một lần.

Năm 2023 Công ty có kế hoạch, triển khai nghiên cứu sản phẩm mới bình gas lạnh và phương án đầu tư dây chuyền sản xuất bình gas lạnh với tiến độ đã hoàn thành bước đầu thử nghiệm, đăng thực hiện tiếp bước kiểm tra, đánh giá chất lượng.

Chưa có kế hoạch chuyển sàn

Giải đáp thắc mắc của cổ đông về việc chuyển sàn niêm yết của PGS từ HNX sang HOSE, Tổng Giám đốc Luận cho biết Công ty chưa có kế hoạch chuyển sàn, cổ đông lớn là PVGas và các cổ đông cá nhân nắm giữ tỷ lệ tương đối lớn và khá trung thành với PGS với tổng tỷ lệ tầm 86 - 87%, còn lại tầm 12 - 13% lượng cổ phiếu có thanh khoản. Nhưng theo quy định của Luật chứng khoán thì phải xác định tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài. Do trước đây Công ty đăng ký ngành nghề tương đối nhiều, một số ngành nghề phải công bố tỷ lệ sở hữu nước ngoài là 0%.

Do đó, hai yếu tố thanh khoản ít và nhà đầu tư nước ngoài không có điều kiện tiếp cận cổ phần nên số lượng giao dịch ở mức thấp chỉ vài trăm cổ phiếu mỗi ngày, khi nhiều có thể lên đến 100 - 200 ngàn.

Thay vì chuyển sàn niêm yết, ông Luận cho rằng Công ty nên lược bỏ một số ngành nghề hạn chế để nâng tỷ lệ sở hữu của nước ngoài, qua đó thanh khoản cổ phiếu sẽ nhiều hơn.

Người của VNDirect trúng cử Thành viên HĐQT độc lập

ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm ông Hà Anh Tuấn - Thành viên HĐQT độc lập do hết nhiệm kỳ và bầu ông Vũ Hoàng Hà (sinh năm 1982) làm Thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ mới 2023 - 2028.

Chuyên môn của ông Hà là hệ thống thông tin máy tính. Từ năm 2006 - 2016 ông Hà làm việc tại CTCP Chứng khoán VNDirect. Sau đó, từ năm 2016 đến nay, ông công tác tại Công ty TNHH Phát triển Nhà Xe Lửa Dĩ An với chức vụ hiện nay là Tổng Giám đốc. Từ năm 2021 đếb nay ông làm việc tại CTCP Tập đoàn Đầu tư IPA (HNX: IPA), hiện tại là Thành viên HĐQT.

Đến năm 2022, ông giữ thêm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT của CTCP Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) và Giám đốc Điều hành Chi nhánh TPHCM tại Chứng khoán VNDirect.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả