menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Đầu tư cổ phiếu thế nào hiệu quả trong khi đồng USD và lạm phát cao?

Lạm phát vẫn đang là câu chuyện làm nhiều nhà đầu tư lo ngại. Song hành với áp lực lạm phát, mặt bằng tỷ giá USD/VND cũng đang có dấu hiệu rục rịch tăng do sự lên giá của đồng USD. Đầu tư cổ phiếu thế nào hiệu quả trong khi đồng USD và lạm phát cao?

Đồng USD mạnh lên có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán?

Sự mạnh lên của đồng USD là một tín hiệu mà bất kỳ nhà đầu tư (NĐT) nào cũng cần quan tâm để đưa ra những quyết định chọn lựa cổ phiếu đầu tư. Bởi lẽ, tỷ giá có tác động tới thị trường chứng khoán cũng như các nhóm ngành, cổ phiếu có liên quan trong giai đoạn giao thương hàng hóa trên toàn cầu.

Theo nhận định của chuyên gia chứng khoán tại Công ty CP Chứng khoán SSI, chỉ số Dollar-Index (DXY)- thể hiện sức mạnh đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác trong giỏ thanh toán quốc tế đã ghi nhận mức tăng 10,7% từ đầu năm đến nay và vượt đỉnh đầu năm 2020. Mặc dù vậy, nhưng đồng tiền Việt Nam (VND) chỉ mất giá khoảng 2,9% so với đồng USD.

Có 2 nguyên nhân chính khiến đồng VND không bị mất giá quá lớn so với đồng USD đó là nhờ dự trữ ngoại hối dồi dào, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dễ dàng điều tiết tỷ giá.

Theo Bloomberg, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt đỉnh trong tháng 1/2022 với giá trị 110 tỷ USD, tương đương 16 tuần nhập khẩu, cao hơn mức khuyến nghị của Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) là 12 - 14 tuần nhập khẩu. Do đó, NHNN có nhiều dư địa để giữ tỷ giá USD/VND duy trì ổn định.

Kể từ khi chuyển sang chính sách tỷ giá trung tâm và neo giá theo rổ 8 đồng tiền chủ chốt thay vì chỉ neo theo USD từ năm 2016, NHNN có thể điều chỉnh linh hoạt tỷ giá theo diễn biến cung - cầu và không phụ thuộc vào đồng tiền tệ nào, giúp tỷ giá ổn định hơn.

Theo SSI, chỉ số thị trường chung luôn xoay quanh rất nhiều biến số về vĩ mô và vi mô khác nhau. Tính tương quan ngược của 2 chỉ số DXY và chứng khoán. Điều này thể hiện rất rõ khi chỉ số DXY tạo đáy thì VN-Index cũng tạo đỉnh hoặc giao dịch chậm lại và sau đó cũng điều chỉnh giảm nếu DXY tăng đến 1 mức độ đủ lớn. Và cho thấy, sự ảnh hưởng rất lớn của đồng USD lên chỉ số VN-Index.

Như vậy, trong bối cảnh chỉ số đồng USD Mỹ tiếp tục tăng mạnh và tạo những đỉnh cao mới trong giai đoạn tới đây khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng mạnh lãi suất vào tháng 9 thì đây đang là một tín hiệu không mấy khả quan cho đà tăng của thị trường chứng khoán sắp tới.

Sự điều chỉnh có thể xảy ra vào tháng 9 tới, khi sẽ đón nhiều sự kiện thế giới trong đó có Fed tăng lãi suất, cũng là tháng các nhà quản lý quỹ có xu hướng bán các vị thế kém hiệu quả khi gần đến cuối quý 3.

Chiến lược để đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Giai đoạn hồi phục của thị trường con gấu đã kéo dài từ đầu tháng 7 đến nay và dự kiến tháng 9 tới sẽ có nhiều khó khăn. Chính vì vậy, NĐT cũng cần có những chiến lược đầu tư phù hợp và chắc chắn hơn nữa. Chuyên gia của SSI khuyến nghị, NĐT cần cẩn trọng khi thị trường tiến đến những vùng kháng cự quan trọng.

Cụ thể, VN-Index chạm đến các vùng 1.250 điểm, 1.285 điểm, 1.300 - 1.310 điểm, 1.350 - 1.365 điểm để tránh được những nhịp FOMO - hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội. Đây là hội chứng cực kỳ nguy hiểm và là nguyên nhân chính khiến đa số NĐT mới tham gia thị trường chứng khoán dễ bị trắng tay.

Đầu tư cổ phiếu thế nào hiệu quả trong khi đồng USD và lạm phát cao?
Sự tương quan của chỉ số Dollar-Index với chỉ số chứng khoán. Sự đi lên của đồng USD là sự điều chỉnh giảm của chỉ số VN-Index.

Sàng lọc cổ phiếu và bám sát các thông tin cơ bản của doanh nghiệp cùng việc phân bổ tỷ trọng cổ phiếu - tiền mặt hợp lý, hạn chế vay margin. NĐT nên có kế hoạch với thời điểm và mức giá bán chốt lời hoặc bảo toàn vốn cụ thể, chi tiết để kiểm soát tâm lý kỳ vọng.

Tuy diễn biến tăng của đồng USD đem đến một kỳ vọng không tốt cho thị trường chung, nhưng vẫn có những doanh nghiệp được hưởng lợi nhất định, do đó NĐT cần lựa chọn kỹ để đầu tư hiệu quả.

Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu tại 2 thị trường có giao dịch bằng đồng USD lớn là Mỹ và EUR, với nhóm dệt may và thủy sản ghi nhận xuất siêu lần lượt trên 9 tỷ USD và trên 2,5 tỷ USD, nằm trong top 5 ngành hàng xuất siêu lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022. Những cổ phiếu tiêu biểu đó là MSH, VHC, ANV.

Cùng với đó, các doanh nghiệp khu công nghiệp có lợi thế về thu hút dòng vốn FDI, giá cho thuê được dựa trên cơ sở đồng USD cũng sẽ được hưởng lợi, hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận. Một số doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành này là BCM, VGC, IDC.

Theo SSI, mặc dù đã có những tín hiệu tích cực kể từ đầu tháng 7 đến nay, nhưng nhìn chung thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang có những vận động khó khăn. Do đó, NĐT cần đánh giá được xu hướng sắp tới và có cho mình những kế hoạch chốt lại danh mục đầu tư.

Sự tác động tương quan của đồng USD với chỉ số trên thị trường chứng khoán sẽ không phản ánh vào thị trường quá nhanh như giá cả hàng hóa, mà nó sẽ là một trong những tiêu chí giúp chúng ta đánh giá thị trường trong trung hạn sắp tới để có quyết định đầu tư hợp lý hiệu quả trên thị trường cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

34.55

-0.25 (-0.72%)

Biểu đồ mã ANV

34.15

-0.25 (-0.73%)

Biểu đồ mã SSI
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả