menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Dầu thô, kim loại cơ bản đồng loạt đón nhận lực mua mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 09/01, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá đã kéo chỉ số MXV-Index tăng phiên thứ 2 liên tiếp với mức tăng 1,08% lên mức 2.372,09 điểm. Nông sản là nhóm duy nhất chịu nhiều áp lực bán, trong khi phần lớn các mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp, kim loại và năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh.

Một trong những sự quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư và cũng ghi nhận diễn biến đáng chú ý trong phiên hôm qua là thị trường dầu thô và các mặt hàng kim loại cơ bản. Kỳ vọng về bức tranh tiêu thụ khởi sắc hơn đã hỗ trợ đáng kể cho giá. Tuy nhiên, xu hướng chốt lời cũng gia tăng, thêm vào đó là tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trước thềm Tết Nguyên đán. Do đó, giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận đà suy yếu nhẹ, đạt trên 2.500 tỷ đồng.

Giá dầu tăng trước triển vọng tiêu thụ nhiên liệu sẽ sớm khởi sắc

Giá dầu tăng trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa trở lại củng cố thêm triển vọng tiêu thụ nhiên liệu. Kết thúc phiên 10/01, giá dầu thô WTI tăng 1,17% lên 74,63 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 1,37% lên 79,65 USD/thùng.

Nhà tiêu thụ số một thế giới ban hành một đợt hạn ngạch mới lên tới 111,82 triệu tấn cho các nhà nhập khẩu dầu. Tính đến tuần này, Trung Quốc đã ban hành tổng cộng 132 triệu tấn dầu thô nhập khẩu trong hai hạn ngạch riêng biệt cho năm 2023, cao hơn so với mức 109 triệu tấn của năm ngoái.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu được dự báo sẽ cải thiện ít nhiều trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán sắp tới. Việc tháo gỡ chính sách “Zero Covid” đã châm ngòi cho sự phục hồi của thị trường du lịch hàng không nội địa lớn nhất thế giới, với lượng đặt chỗ Tết Nguyên đán có thể sẽ cao nhất trong ba năm. Các quan chức cũng ước tính số lượng chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ sẽ đạt 2,1 tỷ chuyến, cao gấp đôi so với năm ngoái, nhưng vẫn chỉ bằng 70% của năm 2019.

Dầu thô, kim loại cơ bản đồng loạt đón nhận lực mua mạnh mẽ

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ thực sự hồi phục mạnh mẽ từ quý II, khi số ca nhiễm đã đạt đỉnh và các hoạt động sản xuất, xây dựng được khôi phục trở lại.

Về phía Nga, loại dầu thô Urals hàng đầu của nước này đang phải bán với giá chiết khấu lên tới 50% so với dầu Brent do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của khối G7, và áp lực giảm giá để cạnh tranh với các lô hàng từ Trung Đông khi bán cho các đối tác châu Á. Trong khi đó, Kuwait, đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu hàng không sang châu Âu trong năm nay, để bù đắp cho khoảng trống mà Nga để lại. Cụ thể, quốc gia Trung Đông này dự kiến sẽ tăng các lô hàng dầu diesel đến châu Âu lên 2,5 triệu tấn, gấp 5 lần so với năm 2022, tương đương khoảng 50.000 thùng/ngày.

Giá đồng lần đầu vượt mốc 4 USD/pound sau gần 6 tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/01, phần lớn các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực, trong khi nhóm kim loại quý biến động nhẹ. Đối với nhóm kim loại quý, giá vàng kết phiên với mức tăng 0,32% lên 1871,59 USD/ounce. Trong khi giá bạc và bạch kim giảm lần lượt ở các mức 0,46% xuống 23,87 USD/ounce và 0,58% xuống 1086,3 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang cho thấy sự thận trọng khi cân nhắc phân bổ dòng tiền giữa thị trường rủi ro và thị trường an toàn. Dữ liệu lao động cuối tuần trước cho thấy tốc độ tăng trưởng tiền lương chậm lại đang làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất với các mức nhỏ hơn. Theo công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group, đang có khoảng 79% ý kiến cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp đầu tháng 2. Điều này khiến các tài sản trú ẩn an toàn như đồng USD, hay kim loại quý trở nên kém hấp dẫn hơn các tài sản rủi ro. Mặc dù vàng, bạc hay bạch kim mở phiên với mức tăng nhẹ do sự hỗ trợ bởi đà suy yếu của đồng Dollar Mỹ, song lực bán đã chiếm ưu thế rõ rệt vào cuối phiên, đặc biệt là trong thời gian thị trường chứng khoán Mỹ vào phiên.

Dầu thô, kim loại cơ bản đồng loạt đón nhận lực mua mạnh mẽ

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX đã có một phiên tăng ấn tượng với mức tăng 2,95% lên 4,02 USD/pound, lần đầu tiên vượt mốc 4 USD/pound sau gần 6 tháng. Yếu tố tác động mạnh nhất tới đà tăng này là do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sẽ cải thiện tích cực sau khi nhà nhập khẩu đồng hàng đầu, Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại.

Bên cạnh đó, hàng loạt các chính sách kích thích kinh tế đang được xem xét, sẽ hứa hẹn mang lại động lực phục hồi tăng trưởng và thúc đẩy nhu cầu kim loại sản xuất. Theo Bloomberg, bên cạnh sự cân nhắc nới lỏng “chính sách 3 lằn ranh đỏ” nhằm hỗ trợ điều kiện vay phát triển bất động sản, thì mới đây, các nhà chức trách đang thảo luận về hạn ngạch trái phiếu chính quyền địa phương đặc biệt có thể lên tới mức 3,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (560 tỷ USD), cao hơn kỷ lục trước đó là 3,75 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trái phiếu đặc biệt là nguồn tài trợ chính cho cơ sở hạ tầng, do đó, nguyên vật liệu xây dựng, bao gồm đồng sẽ được hỗ trợ đáng kể trước thông tin này. Ngoài ra, đà suy yếu của đồng Dollar Mỹ cũng hỗ trợ cho giá đồng trong phiên.

Đối với quặng sắt, giá bất ngờ giảm 0,55% bất chấp các tin tức tích cực trên thị trường tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc. Nguyên nhân là do sau đợt tăng nóng vừa qua, Uỷ ban cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng cường nỗ lực điều chỉnh giá quặng sắt và trấn áp sự đầu cơ không lành mạnh đối với kim loại này.

Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi

Với xu hướng phục hồi mạnh mẽ của giá sắt thép trên thế giới trong khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, giá sắt thép trong nước cũng bắt đầu có những dấu hiệu tăng trở lại. Vào cuối tuần trước, nhiều doanh nghiệp thép cũng đã điều chỉnh tăng đối với một số loại thép. Điển hình, thép cuộn CB240 đồng loạt tăng, trong đó, tập đoàn Hoà Phát cũng đã tăng giá bán đối với loại thép này thêm 200 VNĐ/kg lên mức 14.940 VNĐ/kg.

Về tình hình xuất khẩu sắt thép của Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2022 cũng đã có sự khởi sắc hơn. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 823.128 tấn sắt thép trong tháng 12/2022, tăng 40,2% so với tháng trước đó. Kim ngạch xuất khẩu cũng tăng hơn 24%, đạt hơn 584 triệu đồng.

Trong tháng 12, Việt Nam tiếp tục nhập siêu hơn 123.000 tấn sắt thép, tuy nhiên, lượng nhập siêu cũng đã giảm đáng kể so với con số khoảng 376.000 tấn vào tháng 11. Như vậy, xét cả năm 2022, nước ta đã quay trở lại nhập siêu hơn 3,3 triệu tấn sắt thép, sau khi lần đầu ghi nhận xuất siêu sau nhiều năm vào năm 2021. Mặc dù vẫn còn đối diện với nhiều thách thức, song tín hiệu tích cực hơn đối với ngành sắt thép vào cuối năm, cùng kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu tại một số quốc gia châu Á trong thời gian tới, sẽ hỗ trợ cho ngành thép trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

85.67

+0.26 (+0.30%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

4.30

-0.07 (-1.70%)

Biểu đồ mã Copper
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại