menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Đại hội cổ đông NLG: Phát triển thêm quỹ đất trong năm 2023, cam kết đóng góp 20.000 căn nhà ở xã hội

Việc tham gia thị trường nhà ở xã hội, kế hoạch phát triển quỹ đất, chính sách tài trợ lãi suất 6% cho khách hàng, kế hoạch kinh doanh trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn... là những vấn đề được cổ đông của NLG đề cập tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức vào sáng ngày 22/4 tại TP.HCM…

Đại hội cổ đông thường niên 2023 của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần đạt 4.836 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ là 586 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 11% và 5% so với năm 2022. Cùng với đó là việc chi trả cổ tức 5% bằng tiền mặt.

Doanh thu năm 2023 của NLG được ghi nhận từ việc bàn giao các dự án trọng điểm, gồm Saouthgate (Waterpoint Giai đoạn 1), Izumi City, Ehome Southgate, Akari; cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên kết; bán các tài sản thương mại tại các dự án VCD, Nam Phan, Ehome. Doanh số bán hàng pre sales năm nay dự kiến đạt 9.430 tỷ đồng.

Dù kế hoạch đưa ra có phần thận trọng, nhưng cũng là thách thức cho NLG trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay.

ĐỐI MẶT VỚI NHIỀU RỦI RO

Năm 2022 là năm đầy thách thức của ngành bất động sản khi chính sách siết chặt tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, giao dịch bị trì hoãn, các dự án chưa vững về pháp lý đều phải tạm dừng... Bên cạnh đó là tác động từ kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể đến nhiều doanh nghiệp trong ngành.

Dù không tránh khỏi những tác động nhưng NLG vẫn ghi nhận tổng doanh số bán hàng hơn 10.000 tỷ đồng, doanh thu đạt 4.339 tỷ đồng và lãi ròng 556 tỷ đồng; hoàn tất đưa vào vận hành hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, hệ thống quản lý nhân sự NLID giai đoạn 1, đánh dấu bước chuyển đổi số. NLG cũng là công ty bất động sản hiếm hoi trên thị trường có thể phát hành trái phiếu những tháng cuối năm khi huy động tổng cộng 1.973 tỷ đồng, trong đó có 1.000 tỷ đồng từ IFC - thành viên nhóm ngân hàng thế giới World Bank.

Đánh giá về khó khăn của thi trường bất động sản trong năm 2023, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị NLG cho rằng, Công ty sẽ tiếp tục đối mặt với ba rủi ro lớn.

Thứ nhất, rủi ro về thị trường và sản phẩm (kinh tế khó khăn, đơn hàng gia công giảm, lương giảm, nhân sự giảm, GDP dự báo giảm), lệch pha cung cầu các phân khúc bất động sản, khủng hoảng niềm tin khiến sức mua giảm.

Rủi ro thứ hai là tài chính, doanh nghiệp mất thanh khoản, kênh huy động vốn bị thắt chặt, người mua nhà đối mặt lãi suất cao.

Thứ ba là rủi ro về pháp lý dự án, khi gặp sự chồng chéo, chưa hoàn thiện hệ thống pháp lý, công tác tính tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đầu năm 2023 đã có những tín hiệu về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với nhiều cuộc họp được tổ chức, nhiều chính sách được ban hành. Nghị định 65, Nghị định 08, gói ưu đãi 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội bắt đầu được giải ngân, lãi suất có xu hướng điều chỉnh giảm là những yếu tố tích cực tác động tốt cho thị trường bất động sản. Thêm vào đó, Chính phủ cũng đã cho thành lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án lớn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản phát triển bền vững.

“Dù nhiều vướng mắc của thị trường đã có từ lâu không dễ giải quyết, nhưng tôi đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương”, ông Quang nói.

CAM KẾT ĐÓNG GÓP 20.000 CĂN NHÀ Ở XÃ HỘI

Việt Nam là nước đang phát triển, dân số trẻ, quá trình đô thị hóa nhanh, do đó nhu cầu ở thực là rất cao. Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 là chương trình khởi đầu cho những chương trình lớn hơn của Chính phủ và NLG cam kết đóng góp cho chương trình này.

Trả lời chất vấn của cổ đông về đóng góp của NLG vào thị trường nhà ở xã hội, Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc cho biết, NLG đã cam kết đóng góp 20.000 căn nhà ở xã hội trong những dự án Công ty đang làm. “Chúng tôi sẽ tiếp cận theo hướng mở hơn, làm việc với các địa phương mà Nam Long có dự án để tìm cơ hội phát triển các dự án nhà ở xã hội. Mong muốn của Nam Long là xây dựng những khu đô thị tích hợp nhà ở xã hội và nhà vừa túi tiền tại những địa phương phù hợp”.

Theo đó, kế hoạch hành động của NLG trong ngắn hạn là ưu tiến phát triển các dự án có sản phẩm sẵn sàng phù hợp với túi tiền, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà, ưu tiên mở rộng quỹ đất cho sản phẩm nhà ở vừa túi tiền; duy trì cấu trúc tài chính lành mạnh, cân đối dòng tiền, tập trung công tác tiền phát triển dự án, đa dạng hóa nguồn vốn; tập trung tháo gỡ các dự án trọng điểm, tham gia và hỗ trợ xây dựng chính sách bất động sản của Nhà nước.

Trong năm 2023, NLG sẽ mở bán một số dự án gồm: Dòng EHome là dòng chủ lực, có dự án ở EHomeS Nguyên Sơn, EHome Waterpoint, EHome Cần Thơ và EHome ở Hải Phòng (có thể mở bán vào cuối năm 2023). Phân khu the Pearl của Waterpoint với khoảng 256 sản phẩm thuộc dòng nhà phố biệt thực Valora dự kiến mở bán vào quý 4 năm nay.

Về chính sách tài trợ lãi suất vay 6% cho khách hàng, đại diện NLG cho biết đây là chương trình đang được thiết kế và áp dụng cho khách hàng vay mua các dự án của Công ty. NLG sẽ tính toán phương án để khách hàng trả lãi vay 6% cho ngân hàng.

Được biết, hiện NLG đang có quỹ đất sạch lên đến 685 ha. Đối với quỹ đất này, Công ty có thể phát triển sản phẩm trong vòng 5 năm tới. Tình hình bất động sản vừa qua là cơ hội để NLG phát triển thêm quỹ đất mới, tuy nhiên con số chính xác là bao nhiêu thì hội đồng quản trị xin phép không tiết lộ vì đang trong quá giai đoạn đàm phán. Tuy nhiên, NLG cho biết sẽ dành một ngân sách đáng kể cho tăng quỹ đất trong năm 2023 này.

Kết thúc quý 1/2023, NLG đạt hơn 235 tỷ đồng doanh thu và 7 tỷ đồng lãi ròng, tăng gấp 11 lần cùng kỳ năm trước, nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng 95% so với cùng kỳ. Cũng trong quý 1 này, Công ty đã bàn giao 413 sản phẩm thuộc dự án Mizuki Park (giá trị 1.317 tỷ đồng), 41 sản phẩm tại dự án Southgate (giá trị 134 tỷ) và các sản phẩm còn lại thuộc dự án Akari City (giai đoạn 1), Novia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

39.55

+0.30 (+0.76%)

Biểu đồ mã NLG
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại