menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Cổ phiếu địa ốc đang rơi thảm bỗng tăng kịch trần, vì đâu?

Dù vẫn quá sớm để có thể lạc quan về phiên đảo chiều hôm nay, nhưng hàng loạt cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần cũng là một niềm an ủi lớn sau gần một tháng nhóm ngành này rơi "không kiểm soát".

Bất động sản là nhóm cổ phiếu tăng rất mạnh trong phiên 26/4., tính trung bình cổ phiếu nhóm này tăng tới 2,85% trong phiên, trong đó có ít nhất 7 mã đóng cửa tăng kịch trần, trắng bên bán. Các mã tăng kịch trần có thể kể đến như NLG, BCG, DIG, QCG, CKG, VRE, TDH, còn lại hầu hết đều có mức tăng trưởng khá tốt.

Cổ phiếu địa ốc đang rơi thảm bỗng tăng kịch trần, vì đâu?
Diễn biến bất ngờ của Vn-Index phiên 26/4.

Theo các chuyên giam đà tăng của cổ phiếu bất động sản có thể được xác định bởi 4 nguyên nhân chính sau.

Thứ nhất, bất động sản đã đón nhận thông tin tích cực từ Bộ Tài chính. Cụ thể, Bộ Tài chính đưa ra chính sách để bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp đã có những sai phạm thì cũng tạo điều kiện để khắc phục sai phạm nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho cổ đông và việc làm cho người lao động, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển trở lại.
Cổ phiếu địa ốc đang rơi thảm bỗng tăng kịch trần, vì đâu?
Nhiều cổ phiếu bất động sản quay xe kịch trần, tăng hết biên độ.
Thứ hai, trước những tin đồn thất thiệt trên thị trường, trong vòng 3 phiên giao dịch đổ lại, các lãnh đạo và người nhà doanh nghiệp bất động sản ồ ạt đăng ký mua vào như một cách để đập tan tin đồn, "giải cứu" giá cổ phiếu. Chẳng hạn như cổ phiếu NLG của Công ty CP Đầu tư Nam Long mất giá 25% trong vòng 1 tháng trở lại đây. Trong bối cảnh tiêu cực này, bà Lâm Thị Mai, vợ của ông Nguyễn Đức Thuấn Thành viên HĐQT NLG đã mua vào thành công 88.500 cổ phiếu NLG, thời gian thực hiện từ ngày 6/4 đến 21/4/2022. Ước tính, bà Mai có thể đã chi gần 4 tỷ đồng để mua vào sở hữu số cổ phiếu trên. Điều này khiến cổ phiếu NLG tăng hết biên độ, trắng bên bán trong phiên 26/4.

Một công ty khác là GEX trước đó cũng có những diễn biến tương tự, Ông Nguyễn Văn Tuấn, Thành viên HĐQT - TGĐ CTCP Tập đoàn GELEX vừa đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu GEX nhằm tăng tỷ lệ sở hữu. Nếu giao dịch thành công, ông Tuấn sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại GEX từ 22.58% (hơn 192 triệu cp) lên 23.75% (hơn 202 triệu cp).

Động thái gom hàng của ông Tuấn diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu GEX giảm mạnh do những tin đồn tiêu cực về Tập đoàn và lãnh đạo. Giá cổ phiếu chốt phiên 22/04 tại mốc 29.500 đồng/cổ phiếu. So với hồi đầu tháng 4, giá đã giảm gần 24%. Tuy nhiên, trong 2-3 phiên đổ lại, GEX đang xu hướng đi ngang, đứng giá, phiên giao dịch hôm nay tăng nhẹ 2%.

Cổ phiếu địa ốc đang rơi thảm bỗng tăng kịch trần, vì đâu?
Diễn biến cổ phiếu GEX.
Thứ ba, đó và về triển vọng của chính ngành bất động sản. Tất cả các phân khúc trong ngành bất động sản đều được dự báo sẽ phục hồi trong 2022 nhờ nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng trong 2022; lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà; và nguồn cung mới hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý.
Cuối cùng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được đánh giá là rẻ. Hiện P/E của chỉ số VN-Index ở mức 14.7x, thấp hơn 8% so với mức P/E trung bình 7 năm (tức là 16.0x). Đồng thời, mức P/E của chỉ số VN-Index cũng là mức thấp nhất so với các thị trường trong khu vực trong bối cảnh mức ROE và ROA của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức cao nhất trong khu vực. Điều này cho thấy chứng khoán Việt Nam đang có mức định giá hấp dẫn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả