menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Minh

Cơ hội đầu tư cổ phiếu cổ tức cao

Trong giai đoạn lãi suất và lạm phát như hiện nay, một trong những chiến lược đầu tư phù hợp là mua những cổ phiếu trả cổ tức cao và có câu chuyện tăng trưởng để hưởng lợi từ tăng giá trong tương lai.

Cơ hội đầu tư cổ phiếu cổ tức cao

Việc lựa chọn các cổ phiếu này để đưa vào danh mục đầu tư cần sự thận trọng bởi thị trường chung vẫn còn có nguy cơ tiếp tục điều chỉnh.

Tiêu chí lựa chọn

Có một quy luật, khi thị trường chứng khoán giảm điểm, nhà đầu tư thường tìm đến các cổ phiếu “phòng thủ”, ổn định, trả cổ tức tiền mặt cao làm nơi trú ẩn dòng tiền. Họ tìm cách đón đầu thông tin về những doanh nghiệp sắp trả cổ tức tiền mặt để mua vào cổ phiếu. Đáng chú ý, trong mùa Đại hội Cổ đông năm nay, nhiều doanh nghiệp chốt tỷ lệ trả cổ tức năm 2022 ở mức cao.

Việc lựa chọn nhóm cổ phiếu có cổ tức cao sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư. Đồng thời, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trả cổ tức cao đều đặn thường có tính ổn định và ít chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Vậy nhà đầu tư cần sàng lọc nhóm cổ phiếu theo những tiêu chí nào?

Trước hết, nhà đầu tư cần lựa chọn doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền đều đặn với suất cổ tức từ 10%/năm. Điều này đảm bảo hiệu quả đầu tư lớn hơn lãi suất gửi tiết kỳ hạn 1 năm. Bên cạnh đó, lựa chọn doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh và hoạt động kinh doanh ổn định. Tiêu chí này đảm bảo doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức cao và đều đặn hàng năm. Ngoài ra, nhà đầu tư cần quan tâm đến tính thanh khoản của cổ phiếu, bởi tiêu chí này sẽ đảm bảo cổ phiếu được giao dịch dễ dàng.

Chọn cổ phiếu nào?

Nhà đầu tư phải chọn được những doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức bền vững. Sau đây nhóm cổ phiếu được lựa chọn sàng lọc theo quan điểm nhóm đầu tư F319.

Thứ nhất là cổ phiếu VEA của Tổng Công ty Máy và Động lực. Kết quả kinh doanh của VEA được đóng góp phần lớn bởi hoạt động kinh doanh xe máy và ô tô tại Việt Nam, bao gồm Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam. Luỹ kế cả năm 2022, doanh thu thuần đạt 4.747,6 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ; hoạt động liên doanh liên kết thu lãi tới 6.984 tỷ đồng – tăng 35% so với năm ngoái. Sau khi trừ các khoản chi phí, VEA lãi sau thuế 7.672 tỷ đồng – tăng 32,5% so với năm 2021. Cổ tức tiền mặt chi trả năm 2022 ở mức 4.494 đồng/cp tương ứng với suất cổ tức 11,5% hấp dẫn so với giá cổ phiếu hiện tại. Cổ tức tiền mặt giai đoạn 2023-2026 của VEA sẽ được duy trì dựa trên triển vọng lợi nhuận ổn định của doanh nghiệp.

Cơ hội đầu tư cổ phiếu cổ tức cao
Doanh thu thuần của VNM qua các quý. ĐVT: Tỷ đồng.

Thứ hai là cổ phiếu VNM của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022 của VNM sẽ gần 40% tính trên mệnh giá và trên 90% tính trên lợi nhuận phân phối cho cổ đông Công ty mẹ (VNM đã chốt danh sách tạm ứng cổ tức 2 đợt trong năm 2022, đợt cuối sẽ thực hiện sau ĐHĐCĐ thường niên tổ chức vào tháng 4/2023). Nguồn tiền mặt dồi dào là cơ sở để Công ty tiếp tục duy trì chính sách cổ tức cao cho nhà đầu tư. Tại ngày 31/12/2022, số dư tiền ròng hợp nhất của VNM đạt gần 15 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng tài sản.

Thứ ba là cổ phiếu NTL của Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm. NTL là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với danh mục dự án chất lượng có tổng quy mô khoảng 150ha. Các dự án này đều có lợi thế về giá vốn rẻ và vị trí địa lý thuận lợi ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Tính tới thời điểm quý 1/2023, NTL không có dư nợ vay tài chính. Hai dự án trọng điểm trong trung hạn gần như đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên NTL sẽ không có nhu cầu vay vốn lớn trong 2 năm tới. Hiệu quả kinh doanh của NTL duy trì bền vững với ROE ba năm gần nhất trên 20%. Doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm với suất cổ tức trên 15%/năm. Do đó, cổ phiếu NTL được giới đầu tư lựa chọn phòng thủ trong bối cảnh thị trường biến động gần đây.

Thứ tư là cổ phiếu DHA của Công ty Cổ phần Hoá An. DHA là một doanh nghiệp tiềm năng với tổng trữ lượng khoáng sản còn lại khoảng 21 triệu tấn, công suất khai thác 1,6 triệu tấn/năm và thời hạn khai thác từ 6 - 15 năm. Điều này giúp dòng tiền từ hoạt động kinh doanh hàng năm của DHA dự báo khoảng 100 tỷ đồng, đảm bảo khả năng chi trả cổ tức cao trong các năm tiếp theo.

Hiệu quả kinh doanh DHA ổn định. Biên lợi nhuận hoạt động của DHA dao động từ 23 – 27%, cao so với các doanh nghiệp tương tự. Giá trị hàng tồn kho thành phẩm và khoản phải thu của DHA thấp. Bảng cân đối kế toán lành mạnh, tiền mặt và đầu tư tài chính của DHA đạt mức 317 tỷ đồng, chiếm gần 60% cơ cấu tài sản. DHA không có khoản nợ vay ngắn và dài hạn.

Với vị thế tiền mặt cao, DHA hưởng lợi khi lãi suất tăng cao. Tỷ lệ chi trả cổ tức DHA cao, trung bình ở mức 50 – 60% lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2017 – 2021. Tại ngày 22/12/2022, suất cổ tức nhận từ DHA đang rơi vào khoảng 14%/năm – cao nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả