menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Cổ đông một số ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt

Năm nay cổ đông hàng loạt ngân hàng đang đón tin vui vì dự kiến sẽ được nhận cổ tức bằng tiền mặt thay vì cổ phiếu như những năm trước.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB, mã: VIB) đã thông qua phương án sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn lợi nhuận sau trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận để chi trả cổ tức, cổ phiếu thưởng cho cổ đông với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Theo đó, ngày cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt được ngân hàng này công bố là ngày 7/4/2023. VIB sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông vào ngày 5/5/2023.

Như vậy, VIB là ngân hàng đầu tiên lên kế hoạch chi cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong năm nay. Trước đó, suốt giai đoạn 3 năm trước (2020-2022) Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt để dành nguồn lực xử lý các khoản nợ xấu, trái phiếu VAMC và phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ duy nhất nhóm ngân hàng quốc doanh bao gồm Vietcombank, BIDV và Vietinbank là có ngoại lệ đối với việc trả cổ tức tiền mặt do yêu cầu từ Kho bạc Nhà nước.

Tuy nhiên, đầu năm 2023, Chỉ thị số 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm nay do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, cơ quan này không còn yêu cầu các ngân hàng thương mại không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Thay vào đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ khuyến khích các nhà băng trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cấp tín dụng cho nền kinh tế, ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Đến hiện tại, ngoài VIB, còn có 2 ngân hàng khác cũng đang lên kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông trong năm nay.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Á châu (ACB, mã: ACB) cũng vừa lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt. Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của ACB, ngân hàng sẽ trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tổng tỷ lệ 25%, trong đó 15% là cổ phiếu và 10% là tiền mặt.

Trong đó ngân hàng này sẽ phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022, dự kiến thực hiện trong quý 3/2023. Sau khi hoàn thành, vốn điều lệ của ACB sẽ tăng từ 33.774 tỷ đồng lên 38.840 tỷ đồng. Còn quy mô cổ tức bằng tiền mặt vẫn chưa được nói rõ.

Vào ngày 21/3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã: TPB) cũng đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 25%. Ngày thanh toán cổ tức là 3/4/2023.

Trong văn bản xin ý kiến cổ đông, TPBank cho biết kể từ năm 2012, ngân hàng phải tái cơ cấu bắt buộc theo yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Trong 10 năm tái cơ cấu, ngân hàng đã không chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, mà dành nguồn lực để tăng vốn điều lệ.

Đến nay, xét thấy hoạt động kinh doanh của ngân hàng ổn định, có bề dày và phát triển an toàn, lành mạnh, cũng như để tri ân cổ đông, HĐQT ngân hàng này đã đưa ra kế hoạch trả cổ tức nêu trên. Quy mô chi trả cổ tức tiền mặt của TPBank lên tới 3.955 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một ngân hàng khác cũng đã hé lộ kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Trong cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2022, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã: VPB) Ngô Chí Dũng đã thông báo, với nền tảng vốn đạt được vào cuối năm nay không những đủ cơ sở để đảm bảo cho tăng trưởng cao theo kế hoạch trong 5 năm tới, mà HĐQT dự kiến từ năm sau sẽ trình Đại hội cổ đông chia cổ tức bằng tiền mặt với 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm.

Nếu được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên VPBank tiến hành trả cổ tức đại trà bằng tiền mặt cho cổ đông hiện hữu kể từ khi lên sàn. Trước đó, ngân hàng này từng trả cổ tức tiền mặt cho hơn 73 triệu cổ phần ưu đãi vào năm 2018 theo tỷ lệ 20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại