menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Chứng khoán năm 2023 qua lời tự sự của một chứng sĩ

Năm 2023, nhà đầu tư lại được trải nghiệm thị trường chứng khoán nhiều màu sắc - vui có, buồn có, thậm chí cả những lúc chán nản muốn buông xuôi.

Gác lại những lo toan, trăn trở về một năm kinh tế khó khăn với nguy cơ suy thoái; ngày cuối năm, anh Việt Tuấn (TP.HCM) tìm một chỗ ngồi bên tách cà phê phin, nhìn từng giọt rơi xuống. Gắn bó đã lâu với thị trường chứng khoán (TTCK), năm 2023 vẫn mang lại nhiều cảm xúc trong anh. Nhớ lại năm vừa qua, anh trải lòng tâm sự về giai đoạn đầy biến động của thị trường.

Với anh Tuấn, chứng khoán năm 2023 nhìn chung khá tích cực - từ vùng 1,000 đã có lúc VN-Index lên 1,250. Dù sau đó thị trường đã điều chỉnh đáng kể, nhưng với một năm có nhiều yếu tố biến động bất lợi từ quốc tế đến nội tại, chỉ số duy trì như thế này là điều tích cực.

2023 là một năm giao dịch đầy cảm xúc, có lúc đầy tự tin và hưng phấn với thị trường, có lúc lại chán tới nỗi ước mình chưa từng đến với chứng khoán, nhất là giai đoạn tháng 10/2023 - thị trường giảm sâu” - anh Tuấn bày tỏ.

Quả thực, năm 2023, thị trường liên tục biến động, tăng giảm đan xen theo những biến động vĩ mô, địa chính trị thế giới. Kinh tế thế giới năm 2023 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn: mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng tại nhiều nền kinh tế do tổng cầu suy giảm, lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt, nợ công thế giới tăng lên mức kỷ lục, xung đột quân sự và bất ổn địa chính trị tại nhiều khu vực đẩy giá năng lượng lên cao. Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.

Kinh tế vĩ mô trong nước còn khó khăn, song vẫn có nhiều điểm sáng tích cực. Lạm phát trong tầm kiểm soát. Lãi suất có xu hướng giảm dần. Tỷ giá được kiểm soát tốt nên chỉ có áp lực ở một số thời điểm nhất định.

Hoạt động của doanh nghiệp dù vẫn còn gặp khó nhưng nhiều chỉ số kinh tế như tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có sự cải thiện so với năm 2022.

Trước tác động của những yếu tố nêu trên, TTCK Việt Nam từ đầu năm đến nay trải qua nhiều biến động, tăng - giảm đan xen.

Đầu năm 2023, TTCK Việt Nam giao dịch trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh so với năm ngoái, nhưng đã dần cải thiện cả về chỉ số và thanh khoản giữa năm. Từ tháng 5 đến tháng 9, VN-Index tăng gần 20%, lên vùng đỉnh 1,240 điểm.

Thị trường có lúc chịu áp lực giảm điểm trước sự suy giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn, lo ngại về tác động của căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đến kinh tế - chính trị thế giới, áp lực tỷ giá cùng các động thái rút tiền của Ngân hàng Nhà nước thông qua hoạt động bán tín phiếu.

Giai đoạn tháng 9 - tháng 10, VN-Index đánh rơi 17%; có phiên thị trường giảm mạnh 3 - 4%.

Trầm tư, anh Việt Tuấn nhận xét rằng 2023, những nhịp biến động mạnh của TTCK khắc họa rõ nét về một thị trường vốn đang ngày càng bắt nhịp với nền kinh tế. Những sắc xanh đỏ đan xen sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư đã trót yêu mến.

Chứng khoán năm 2023 qua lời tự sự của một chứng sĩ

Giai đoạn trước đó (năm 2020 đến nửa đầu năm 2022), thị trường có thể đúc kết lại bằng 2 từ: Cơ hội. Giai đoạn đó, không nhiều người chú ý đến các yếu tố cơ bản hay kỹ thuật, cứ mua là thắng. Ai cũng nghĩ dễ kiếm tiền và nhiều người đã cược hết vào kênh chứng khoán.

Tuy nhiên đó chỉ là thời điểm hội tụ nhiều yếu tố dẫn dòng tiền nhàn rỗi vào chứng khoán chứ không phải là sự vận động đúng bản chất của nền kinh tế. Lúc đó, thị trường chứng khoán không còn là hàn thử biểu nữa.

Nhờ có năm 2023, nhà đầu tư lại được trải nghiệm gam màu chứng khoán nhiều vui, lắm buồn, thậm chí cả những lúc chán nản muốn buông xuôi.

Kết lại một năm nhiều thăng trầm, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với cuối năm 2022, tương đương 58.8% GDP ước tính năm 2023.

Thanh khoản bình quân ở 2 sàn niêm yết đạt gần 17 ngàn tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài có năm bán ròng mạnh trên sàn HOSE. Tính chung năm 2023, khối ngoại đã bán ròng 24.3 ngàn tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ở sàn cổ phiếu lớn nhất Việt Nam.

Xuyên suốt cả năm, nâng hạng thị trường, hệ thống KRX là những từ khóa tràn đầy hy vọng, được nhắc tới thường xuyên. Những yếu tố này đều hướng tới một TTCK Việt phát triển và mở rộng hơn.

Năm 2023 đi qua, những thăng trầm của TTCK rồi sẽ tiếp diễn. Anh Tuấn cũng như nhiều nhà đầu tư sẽ gác lại những cảm xúc của năm cũ và hướng tới một năm mới trong tâm thế lạc quan, chờ đón những thay đổi sắp tới của thị trường.

Chí Kiên

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

235.68

+1.10 (+0.47%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Xem thêm Xem thêm
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại