menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Chứng khoán: Lợi nhuận tăng trưởng mạnh, định giá ngắn hạn kém hấp dẫn

Môi trường lãi suất thấp tiếp tục là một trong yếu tố kỳ vọng góp phần nâng thanh khoản thị trường.

Các công ty chứng khoán tiếp tục công bố lợi nhuận tăng trưởng trong quý II/2024. Tuy nhiên, ghi nhận kết quả kinh doanh có sự phân hóa.

Nếu nhìn trên kết quả kinh doanh quý I/2024 và ước 6 tháng đầu năm 2024, có thể thấy sự tích cực của ngành đã được phản ánh nhất định vào giá giao dịch theo kỳ vọng thị trường.

Thanh khoản thị trường tích cực

Ngành chứng khoán ghi nhận điểm sáng từ thanh khoản thị trường dồi dào trong 2 quý đầu năm 2024. Trung bình trong giai đoạn này, mỗi phiên giao dịch đạt 21.100 tỷ VND, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Chứng khoán: Lợi nhuận tăng trưởng mạnh, định giá ngắn hạn kém hấp dẫn

Thị trường tiếp tục kỳ vọng duy trì thanh khoản dồi dào nhờ: Thứ nhất, nền lãi suất tiết kiệm thấp. Với áp lực tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nâng nền lãi suất trên thị trường mở, bán USD và tín dụng đang có tín hiệu cải thiện. Bên cạnh đó, ước tính lãi suất tiết kiệm sẽ tăng khoảng 1,0-1,5% ở các kỳ hạn, nhưng vẫn là mức lãi suất thấp tương đương với giai đoạn 2020-2021 và tăng trưởng huy động của hệ thống vẫn tiếp tục tích cực.

Thứ hai, trên thị trường chứng khoán, số lượng nhà đầu tư cá nhân tiếp tục tăng. Trong nửa đầu năm 2024, trung bình mỗi tháng có khoảng 120.000 tài khoản mở mới. Số liệu của Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy luỹ kế từ đầu năm đến cuối tháng 6, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng hơn 750.000 tài khoản. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 6 đạt xấp xỉ 8 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân có hơn 7,98 triệu tài khoản, tương đương 8% dân số.

Chúng tôi kỳ vọng số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới với phổ cập của thị trường chứng khoán và sự kém hấp dẫn của các kênh đầu tư khác.

Định giá kém hấp dẫn trong ngắn hạn

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành chứng khoán có nhịp tăng trưởng mạnh mẽ so với VN-Index, hiện tại đa số các cổ phiếu trong ngành chứng khoán đang giao dịch trên mức P/B trung bình 4 năm, phản ánh kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao được hỗ trợ bởi đà tăng của thị trường và cùng kỳ thấp, thêm đó là các thông tin về hệ thống KRX, cũng như tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi được đẩy mạnh.

Chứng khoán: Lợi nhuận tăng trưởng mạnh, định giá ngắn hạn kém hấp dẫn

Dù vậy, chúng tôi đánh giá, các yếu tố hỗ trợ ngành chứng khoán trong giai đoạn tới đang yếu dần, khi tăng trưởng lợi nhuận của ngành dự báo sẽ chậm dần vào nửa cuối năm và thiếu các thông tin hỗ trợ thị trường như hệ thống KRX hay tiến trình nâng hạng. Do đó, chúng tôi đánh giá “Trung Lập” với ngành chứng khoán trong H2 2024.

Triển vọng sáng dài hạn nhờ nâng hạng

Trong báo cáo tháng 3/2024 của FTSE Russell, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong trong danh sách nâng hạng, 2 tiêu chí Việt Nam cần cải thiện là cơ chế Pre-Funding và Chi phí xử lý giao dịch thất bại.

Được biết, hiện Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các công ty chứng khoán đang quyết liệt phối hợp để nâng hạng thị trường, kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ được đưa vào danh sách thị trường mới nổi trong năm 2025 và chính thức lên hạng trong năm 2026 theo đánh giá của FTSE Russell.

Mới nhất, trong báo cáo tháng 6/2024 của MSCI, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách xem sét nâng hạng từ cận biên lên mới nổi, nhưng đã có điểm cải thiện ở tiêu chí ” Khả năng chuyển nhượng không qua sàn” từ “” sang “+”.

Cập nhật từ phía cơ quan quản lý, UBCKNN mới đây cho biết đã hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi và bổ sung 4 Thông tư để đáp ứng yêu cầu nâng hạng thị trường, đồng thời tích cực làm việc với phía tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế. Theo đúng kế hoạch dự kiến, cơ quan quản lý đã đăng tải toàn bộ nội dung dự thảo sửa đổi 4 thông tư sau khi tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường. Giới chuyên môn đánh giá các dự thảo với nội dung hoàn thiện có tính khả thi và mang đến hứa hẹn những cải thiện rốt ráo hơn nữa để đáp ứng các tiêu chí theo lộ trình nâng hạng. Đây là điều kiện rất quan trọng và rõ ràng cho triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, bao gồm mang đến các cơ hội, triển vọng của ngành chứng khoán, hoạt động của các CTCK.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả