Bà Mai Kiều Liên: Phải mất khoảng một năm nữa, lợi nhuận của Vinamilk (VNM) mới tốt như trước dịch bệnh
Ngày 25/4, ĐHCĐ năm 2023 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - sàn HOSE) tổ chức theo hình thức trực tuyến đã thông qua mục tiêu doanh thu cho năm 2023 là 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 10.496 tỷ đồng, bằng năm 2022.
Công ty đặt mục tiêu duy trì thị phần dẫn đầu, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, kiện toàn lại hệ thống phân phối, đầu tư hệ thống các nhà máy và trang trại, song song triển khai các dự án đầu tư trong và ngoài nước.
Chia sẻ với cổ đông về kết quả lợi nhuận năm 2022 sụt giảm, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, giá nguyên vật liệu tăng cao từ 30-50% bởi chi phí vận chuyển tăng và xung đột đã tác động lớn tới chi phí của Công ty nhưng Công ty không thể chuyển vào giá bán sản phẩm cho người tiêu dùng.
"Chủ trương của chúng tôi là chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng nên chúng tôi chỉ tăng giá 3%, không đủ bù vào chi phí nhập khẩu và sản xuất. Sang quý I/2023, giá nguyên vật liệu có giảm nhưng lại đang có xu hướng tăng nhanh trở lại, giá sữa tươi nguyên liệu năm nay Vinamilk thu mua tăng lên 7%... Chủ trương của Công ty là cố gắng giảm tối đa chi phí tăng doanh thu thì sẽ có biên lợi nhuận tốt hơn", bà Liên nói.
Theo bà Liên, hiện nguyên vật liệu đã được Công ty chốt hết tháng 8/2023. Tuy nhiên, lợi nhuận quý I/2023 của Công ty vẫn bị ảnh hưởng bởi tình hình nguyên vật liệu của quý IV/ 2022. Hy vọng quý II/2023 kết quả kinh doanh và lợi nhất của Công ty sẽ tốt hơn và từ quý III/2023 sẽ khả quan.
“Dù tình hình kinh doanh dự kiến sẽ khả quan hơn vào các quý cuối năm, nhưng để đạt được mức lợi nhuận tốt như thời kỳ trước dịch Covid-19 thì phải mất khoảng 1 năm nữa”, bà Liên nhìn nhận.
Trong năm nay, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư cho kênh Giấc mơ Sữa Việt (gồm hệ thống cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến). Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động R&D, tung các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, với định hướng không chỉ về giá trị dinh dưỡng mà còn là giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng...
Đối với mảng xuất khẩu, Vinamilk đã ký kết thành công nhiều hợp đồng với tổng giá trị đạt 100 triệu USD, dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023 và dự kiến đạt trên 200 triệu USD cho cả năm 2023. Đối với chiến lược M&A ở các thị trường mới, theo bà Liên trong vòng một năm tới công ty chưa có nhu cầu mua bán và sáp nhập dù đã có khảo sát một số thị trường.
Về cổ tức năm 2022, đại hội Vinamilk đã thông qua phương án chia cổ tức 3.850 đồng/cổ phần, trong đó Công ty đã tạm ứng 2 đợt gồm 1.500 đồng/cổ phần vào ngày 19/8/2022 và 1.400 đồng/cổ phần vào ngày 28/2/2023. Như vậy, Vinamilk sẽ thanh toán nốt cổ tức 950 đồng/cổ phần trong đợt 3, dự kiến vào ngày 5/10/2023. Tổng số tiền cổ tức của năm là 8.046 tỷ đồng.
Năm 2023, Vinamilk dự kiến dùng tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất để trả cổ tức, trong đó dự kiến tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 cũng vào ngày 5/10/2023 ở mức 1.500 đồng/cổ phiếu.
Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất VNM đạt 60.075 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.578 tỷ đồng. Trong đó doanh thu thuần Nội địa/Xuất khẩu/Các chi nhánh nước ngoài đạt lần lượt là 50.704/4.828/4.424 tỷ đồng.
Ngày 27/4, 2 công ty thành viên của Vinamilk là Vilico và Mộc Châu Milk sẽ cùng tổ chức ĐHCĐ năm 2023.
Theo báo cáo mới nhất, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) ghi nhận doanh thu thuần năm 2022 đạt 3.133 tỷ đồng, tăng 7,1% so với năm trước đó. Kết thúc quý I/2023, Mộc Châu Milk ghi nhận tổng doanh thu tăng 9%, lợi nhuận tăng 18,4%, lần lượt đạt 734,65 tỷ đồng và 101,49 tỷ đồng.
Trong khi đó, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam – CTCP (Vilico) trong năm qua đã triển khai liên tiếp nhiều dự án lớn, trong đó nổi bật là Dự án chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo mới khởi công vào tháng 3 vừa qua. Năm 2023, Vilico đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng lần lượt là 10,7% và 4,3%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận