menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

AAS xây dựng hai trụ cột tăng trưởng: Đầu tư trái phiếu và môi giới cổ phiếu

“AAS phát triển cả hai trụ cột là đầu tư trái phiếu và dịch vụ môi giới cổ phiếu để tăng trưởng vững chắc, vừa có khả năng đột phá gắn với sự phát triển của thị trường chứng khoán”, ông Lê Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SmartInvest (mã AAS) trao đổi với Đầu tư Chứng khoán bên lề ĐHCĐ bất thường diễn ra ngày 27/9 tại Hà Nội.

Theo thông tin công bố tại Đại hội, sau 9 tháng, AAS ước đạt 180 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận 200 tỷ đồng và phấn đấu thực hiện 150% kế hoạch này vào cuối năm, tương ứng khoảng 300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Mục tiêu phấn đấu này có quá thách thức không thưa ông?

AAS đã lấy dịch vụ ngân hàng đầu tư trái phiếu làm lĩnh vực phát triển cốt lõi trong giai đoạn vừa qua. Giá trị đầu tư trái phiếu và doanh thu liên tục tăng trưởng.

Công ty đã là nhà tư vấn phát hành, đại lý lưu ký trái phiếu, thanh toán, cung cấp dịch vụ phân phối trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư trên thị trường thứ cấp và quản lý trái phiếu đã phát hành (bao gồm việc mua lại) cho nhiều công ty lớn trên thị trường như Sông Hàn Mặt Trời, Địa Ốc Việt Hân, Kinh Bắc, F88, Hải Phát, VinCommerce, Thời trang Clothesrack, May mặc Demoda…

Hiện kỷ lục về giá trị tư vấn phát hành trái phiếu của chúng tôi có giá trị ghi sổ lên tới 6.000 tỷ đồng. Khách hàng mới nhất của AAS là Novaland.

Khối lượng trái phiếu giao dịch tại AAS trong tháng 7 sau khi tăng vốn là hơn 5,5 triệu đơn vị (gần 4.397 tỷ đồng), tương đương cả quý I. Lũy kế 7 tháng đầu năm. Chúng tôi giao dịch gần 26,5 triệu trái phiếu với giá trị lên đến 27.272 tỷ đồng. Hiện tại AAS thuộc top 4 công ty giao dịch trái phiếu lớn nhất thị trường.

Chúng tôi đã tích lũy kinh nghiệm, khả năng quản trị rủi ro và mối quan hệ với nhiều đối tác lớn cùng với hệ thống cộng tác viên đủ lớn và nguồn lực tài chính tiếp tục được nâng cao để phát triển mảng này.

Vào tháng 7, khi hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng, bổ sung nguồn lực tài chính là AAS có thể thực hiện các giao dịch với quy mô đầu tư lớn hơn, hội đủ điều kiện cần và đủ để thực hiện lợi nhuận từ mảng này. Các bước đi này nằm trong lộ trình phát triển.

Dựa trên kết quả lợi nhuận thực hiện trong 9 tháng đầu năm và doanh số hàng tháng Ban lãnh đạo phấn đấu lợi nhuận cả năm vượt 150% kế hoạch, hướng đến mốc 300 tỷ đồng. Mục tiêu này vừa có cơ sở thực tế và có thách thức để phấn đấu.

AAS xây dựng hai trụ cột tăng trưởng: Đầu tư trái phiếu và môi giới cổ phiếu
Chúc mừng thành viên HĐQT mới tại Đại hội đồng cổ đông.

Ông có thể chia sẻ đánh giá về tiềm năng thị trường trái phiếu và kế hoạch phát triển mảng kinh doanh này của AAS trong thời gian tới?

Ở các nước kinh tế phát triển, quy mô của thị trường trái phiếu cao hơn quy mô thị trường cổ phiếu, thậm chí có thể gấp vài lần quy mô GDP. Tính đến tháng 6/2021, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam đạt khoảng 22,8% GDP, theo đánh giá của AAS, đây vẫn là mức rất thấp và thị trường này ở giai đoạn sơ khai ban đầu, vẫn có tiềm năng phát triển cao. Giá trị phát hành cổ phiếu năm nay dự kiến đạt 90 ngàn tỷ đồng trong khi đó giá trị phát hành trái phiếu trong 8 tháng đã cán mốc 306 ngàn tỷ đồng. Thị trường còn dư địa rất lớn.

Trong quý 4, chúng tôi sẽ đưa vào vận hành giải pháp xây dựng lõi Chứng khoán – Core Security mới. Lúc đó nhà đầu tư sẽ có thể mở tài khoản trực tuyến (eKYC), và ký hợp đồng điện tử (VNPT.eContract) - Nền tảng trung gian cho phép dễ dàng thực hiện ký kết các hợp đồng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với đối tác, doanh nghiệp với cá nhân.

Hệ thống này của chúng tôi sẽ tích hợp với phần mềm của các đối tác lớn, chẳng hạn hệ thống này sẽ tích hợp luôn vào app của ngân hàng VPBank và một số đối tác tiềm năng khác trong tương lai. Việc áp dụng công nghệ sẽ giúp AAS tăng lượng khách hàng, giảm thiểu rủi ro hoạt động và đặc biệt giảm các hoạt động in ấn mất rất nhiều giấy tờ. Hiện tại chúng tôi vẫn phải trả các bộ chứng từ bằng giấy.

Công ty đã hoàn thành hồ sơ cấp phép và là thành viên giao dịch trái phiếu chính phủ. Trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng thị phần môi giới mảng trái phiếu chính phủ, triển khai dịch vụ mua bán lẻ trái phiếu Chính phủ cho khách hàng cá nhân.

Mục tiêu của AAS sẽ vươn lên trở thành một trong hai công ty dẫn đầu thị trường về mảng này.

Mảng ngân hàng đầu tư trái phiếu vẫn là hoạt động lõi đảm bảo doanh thu và lợi nhuận ổn định cho AAS cũng như là điểm tựa để công ty đẩy mạnh phát triển trụ cột thứ hai là môi giới chứng cổ phiếu.

Kế hoạch phát triển của AAS với mảng dịch vụ môi giới cổ phiếu như thế nào trong môi trường cạnh tranh hiện nay?

Như đã từng chia sẻ, trước đây, đối với mảng môi giới, chúng tôi chỉ tập trung vào khách hàng cá nhân có quy mô tài sản lớn và nghiệp vụ ngân hàng bán buôn (là hoạt động đầu tư vốn tư nhân, đầu tư mua doanh nghiệp, quá trình đầu tư sẽ kết thúc bằng việc thoái vốn thông qua niêm yết doanh nghiệp được đầu tư trên thị trường chứng khoán hoặc bán cho một bên thứ ba).

Lý do chính là chúng tôi thấy quy mô giao dịch của thị trường chưa đủ lớn, nền tảng công nghệ của chúng tôi chưa cho phép quản trị rủi ro đối với hoạt động môi giới bán lẻ cần nguồn vốn lớn để cung cấp dịch vụ.

Nhưng hiện nay, AAS đang tiến mạnh sang lĩnh vực môi giới bán lẻ vì thị trường chứng khoán đã phát triển rất mạnh mẽ về quy mô. Số lượng tài khoản chứng khoán tăng mạnh nhưng mới đạt khoảng 3,5% dân số, trong khi đó con số này ở các nước phát triển hơn trong khu vực như Thái Lan là 25%, Malaysia là 20%, Đài Loan 80%. Chúng tôi kỳ vọng đến năm 2025 sẽ có khoảng 10% dân số Việt Nam có tài khoản chứng khoán. Rõ ràng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở chân sóng của thời kỳ phát triển mới.

Để bắt nhịp với sự phát triển chung của thị trường, AAS đã đầu tư vận hành giải pháp xây dựng lõi Chứng khoán – Core Security mới, đang chạy song song với hệ thống cũ để kiểm tra hệ thống và chuẩn bị kiểm tra với hai sở giao dịch để được chính thức vận hành trong thời gian tới. Hệ thống mới giúp khách hàng dễ tiếp cận mở tài khoản, giao dịch và quản trị rủi ro của công ty được nâng cao.

Thêm vào đó, hệ thống Robo Advisor (Cung cấp nền tảng giao dịch cho các nhà đầu tư cá nhân) cũng sẽ sớm được công ty vận hành giúp các nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản tại AAS có thêm công cụ tư vấn giao dịch dựa trên nền tảng AI. Fintech là xu hướng của thị trường chứng khoán trong tương lai.

AAS sẽ phát triển đội ngũ tư vấn đầu tư theo hướng quản lý tài sản để tăng giá trị tối ưu cho khách hàng chứ không chạy theo chỉ tiêu doanh số.

Ngoài ra, chúng tôi chuẩn bị nguồn lực để tăng nguồn vốn cho vay ký quỹ margin. Dự kiến nguồn vốn cũng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 khi hệ thống mới vận hành vận hành ổn định cùng với các cơ chế chính sách môi giới mới Công ty ban hành nhằm thu hút thêm đội ngũ phát triển khách hàng.

AAS có tham gia thị trường phái sinh không thưa ông ?

AAS sẽ nộp hồ sơ lên UBCK xin cấp phép nghiệp vụ này. Ban điều hành đang nghiên cứu kỹ lưỡng để lựa chọn hướng đi phù hợp khi tham gia thị trường phái sinh. Thực tế, ở các thị trường phát triển, đây cũng là mảng giao dịch có giá trị rất lớn và hiệu quả rất cao.

Chúng tôi ước tính mức sinh lời của mảng này có thể đạt tới con số 100%/vốn đầu tư trong những năm tới khi quy mô thị trường tăng mạnh. Rõ ràng, cơ hội vẫn dành cho tất cả các công ty khi miếng bánh thị trường vẫn nở ra theo phép nhân cơ học.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại