menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

4 mã cổ phiếu ngân hàng 'tiềm năng' được khuyến nghị mua trong tháng 8

Các chuyên gia chỉ điểm 4 cổ phiếu ngân hàng tiềm năng trong tháng 8, mức sinh lời dự kiến hàng chục % gồm ACB, VPB, CTG, STB dựa trên các quan điểm đầu tư như dư nợ đa dạng, vượt trội mảng bancassurance, nguồn vốn dồi dào, doanh thu tăng trưởng mạnh.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB)

Trong Báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Vietcap đã đưa ra khuyến nghị MUA cho mã cổ phiếu ACB với giá mục tiêu 32.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 34%. Mã cổ phiếu này "lọt tầm ngắm" của Vietcap bởi dư nợ cho vay đa dạng, vượt trội mảng bancassurance và chi phí vốn thấp.

Thứ nhất, Vietcap cho rằng, ngân hàng với chiến lược thận trọng và dư nợ cho vay đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro trong điều kiện bất lợi. Theo Vietcap, ACB là ngân hàng tập trung vào cho vay bán lẻ với hơn 90% dư nợ cho vay là khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ. ACB không đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và chỉ có 1,1% dư nợ cho vay liên quan đến các công ty phát triển Bất động sản trong năm 2023. Do đó, ACB là một trong những ngân hàng có dư nợ cho vay có chất lượng tốt nhất trong số các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam.

Thứ hai, theo Vietcap, ACB được hưởng một trong những mức chi phí vốn thấp nhất trong số các ngân hàng tư nhân mặc dù tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) ở mức trung bình. Chứng khoán Vietcap cho rằng, lượng khách hàng trung thành và phạm vi phủ sóng rộng khắp của các phòng giao dịch tại khu vực phía Nam đã hỗ trợ ACB huy động nguồn vốn với chi phí tương đối thấp từ khách hàng bán lẻ. ACB có thể tận dụng chi phí vốn thấp để đưa ra lãi suất cho vay cạnh tranh và thu hút những khách hàng chất lượng tốt. Trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng của ACB đạt trên 5% trong khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống chỉ đạt khoảng 1-2%.

Thứ ba, ACB vượt trội ở mảng bancassurance, mặc dù trong bối cảnh quy định chặt chẽ hơn của Chính phủ về bán bảo hiểm qua ngân hàng và trường hợp một số ngân hàng sai phạm trong kinh doanh bancassurance. Tuy nhiên, trong năm 2023, ACB đứng đầu về doanh số bán bảo hiểm (APE) lũy kế, cho thấy hoạt động bancassurance của ACB được triển khai hiệu quả. Ngoài ra, trong 2 năm qua, ACB liên tục nằm trong top 4 ngân hàng dẫn đầu về doanh số APE mới.

Do vậy, Vietcap cho rằng định giá của ACB hấp dẫn nhờ rủi ro hoạt động kinh doanh tương đối thấp và ROE cao. P/B dự phóng của ACB là 1,2 lần so với trung vị các ngân hàng là 1,2 lần. Ngoài ra, Vietcap kỳ vọng ROE dự phóng năm 2024 của ACB là 23,2% so với trung vị các ngân hàng là 18,5%.

Tuy nhiên, Vietcap cũng đưa ra rủi ro đối với mã cổ phiếu này bởi tỷ lệ CASA thấp hơn so với dự báo, hoạt động bancassurance còn yếu; nợ xấu cao hơn dự kiến.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPB)

Chứng khoán Vietcap "ưa thích" mã cổ phiếu VPB bởi VPBank là ngân hàng có nguồn vốn dồi dào nhất trong danh mục Vietcap theo dõi. Vietcap đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VPB với giá mục tiêu là 24.500 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 31%.

Tính đến quý I/2024, VPB hiện có hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) cao nhất ngành ngân hàng ở mức 17% sau khi bán vốn cho cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) vào năm 2023.

Vietcap tin rằng lợi thế này sẽ giúp VPB nắm bắt cơ hội tăng trưởng tốt trong tương lai, đặc biệt khi tín dụng bán lẻ phục hồi từ nửa cuối năm 2024. Vietcap kỳ vọng mối quan hệ chiến lược với SMBC sẽ giúp nâng cấp mô hình kinh doanh của VPB thông qua hỗ trợ thu xếp vốn, phát triển phân khúc khách hàng chiến lược mới (cụ thể là khách hàng FDI) và cải thiện mô hình quản lý rủi ro.

VPB đang mở rộng hoạt động kinh doanh nhằm đa dạng hóa việc cung cấp các sản phẩm tài chính. VPB sở hữu công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất (FE Credit - FEC), công ty môi giới chứng khoán VPBankS và công ty bảo hiểm OPES (công ty bảo hiểm phi nhân thọ). Ngân hàng cũng có quan hệ đối tác bancassurance độc quyền với AIA Life Insurance tại Việt Nam. Vietcap nhận định rằng FEC có thể hòa vốn vào năm 2024 và bắt đầu đóng góp lợi nhuận lớn cho ngân hàng từ năm 2025 nhờ sự hỗ trợ tích cực từ SMBC trong quá trình tái cơ cấu.

Vietcap nhận định, VPB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong giai đoạn 2024-2026, được thúc đẩy bởi NIM cải thiện và tín dụng tăng trưởng mạnh, NOII phục hồi và đặc biệt là thu nhập từ thu hồi nợ xấu đã xử lý và đóng góp cao hơn từ FEC. Ngân hàng hiện kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 là 114% từ mức cơ sở thấp vào năm 2023, so với dự báo của Vietcap là 55% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (CTG)

Chứng khoán VNDirect lại đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu ngân hàng CTG của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam với giá mục tiêu là 39.500 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 26%. Mã cổ phiếu này "lọt mắt xanh" VNDirect bởi doanh thu tăng trưởng mạnh, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn tăng.

Theo VNDirect, thu nhập lãi chính là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu CTG. Tổng thu nhập hoạt động quý II/2024 tăng 10,5% so với cùng kỳ (tăng 3% so với quý trước) nhờ mức tăng 20,2% so với cùng kỳ của thu nhập lãi, chiếm 78,1% tổng thu nhập hoạt động. Tăng trưởng thu nhập lãi được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng tín dụng 6,6% so với đầu năm và biên lãi thuần NIM mở rộng nhẹ (tăng 11 điểm cơ bản so với cùng kỳ).

Điều này đã giúp tổng thu nhập hoạt động 6 tháng đầu năm hoàn thành 51% dự báo. Mặt khác, thu nhập ngoài lãi chiếm 21,9% tổng thu nhập hoạt động, giảm 14,2% so với cùng kỳ (tăng 10,5% so với quý trước) do thu nhập ròng khác giảm 39% so với cùng kỳ và thu nhập từ đầu tư giảm 48% so với cùng kỳ.

Thứ hai, VNDirect nhận định, CTG là một trong số ít ngân hàng cải thiện NIM trong bối cảnh lãi suất thấp khi CTG thành công hạ chi phí vốn bằng cách tăng tỷ lệ CASA lên 22,3%, cao nhất kể từ 2018. VNDirect cho rằng, tỷ lệ CASA của CTG cải thiện nhờ ngân hàng tham gia tài trợ cho các dự án đầu tư công và gia tăng khách hàng FDI khi dòng vốn FDI tăng mạnh.

Thứ ba, chi phí dự phòng tăng làm giảm lợi nhuận CTG khiến định giá cổ phiếu này thêm hấp dẫn. Tỷ lệ chi phí/thu nhập giảm nhẹ xuống 25,8% trong quý II/2024, từ mức 26,7% trong quý II/2023, giúp lợi nhuận trước dự phòng quý II/2024 tăng 11,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước dự phòng 6 tháng đầu năm hoàn thành 53% dự phóng.

Tuy nhiên, chi phí dự phòng quý II/2024 tăng vọt 20,7% so với cùng kỳ, dẫn đến lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm chỉ hoàn thành 41% dự phóng năm 2024. VNDirect cho rằng, CTG đã tăng chi phí dự phòng do nợ xấu tăng nhanh và tỷ lệ bao phủ nợ xấu của CTG giảm xuống còn 114% trong quý II/2024, từ mức 169% trong quý II/2023 và 151% trong quý I/2024.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (STB)

Chứng khoán Vietcap cũng đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín với giá mục tiêu 38.100 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 12%. Theo chuyên gia, hoạt động kinh doanh ngân hàng cốt lõi vững chắc là một trong những tiêu chí góp phần vào sự thành công của Đề án tái cơ cấu.

Cụ thể, trong 7 năm qua, mục tiêu chính của ngân hàng là xử lý tài sản tồn đọng liên quan đến việc sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam vào năm 2015 thông qua việc bán tài sản thế chấp và/hoặc trích lập dự phòng.

Vietcap đã nhận thấy những diễn biến tích cực trong việc giải quyết các khoản nợ tồn đọng, củng cố niềm tin vào câu chuyện tái cơ cấu ngân hàng. CTCK kỳ vọng STB sẽ hoàn thành việc tất toán số dư VAMC vào năm 2024, điều này sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng hơn nữa và chuyển trọng tâm sang tăng cường hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Ngoài ra, Vietcap tin rằng lợi nhuận đáng kể từ việc bán tài sản tồn đọng sẽ hỗ trợ hệ số CAR, tạo điều kiện tăng trưởng tín dụng cao hơn. Hiện tại, Ngân hàng đã bán thành công khoản nợ liên quan đến Phong Phú và Vietcap kỳ vọng kế hoạch bán khoản 32,5% cổ phần làm tài sản thế chấp tại VAMC sẽ được NHNN hoàn tất vào năm 2024.

Sau khi nhận được toàn bộ khoản thanh toán của Phong Phú vào năm 2025, Vietcap ước tính lợi nhuận của Sacombank có thể tăng 49,6% so với cùng kỳ và hệ số CAR dự kiến đạt khoảng 11%. Do đó, Vietcap kỳ vọng Ngân hàng sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn và mở rộng thị phần cho vay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả