menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

4 lời khuyên dành cho người mới tham gia đầu tư tài chính

Để tối đa hóa khoảng thời gian tham gia thị trường và tận dụng lợi thế của lãi kép, điều quan trọng là phải bắt đầu đầu tư sớm

Nhà đầu tư mới nên xác định rõ thời gian, ưu tiên tiết kiệm, đa dạng hóa danh mục và tập tính kiên nhẫn khi tham gia thị trường tài chính.

Nhiều người bắt đầu tìm cách để "tiền đẻ ra tiền" khi vừa nhận được tháng lương đầu tiên hoặc công việc thăng tiến kèm theo khoản thu nhập mới. Dù khởi đầu thế nào, việc tìm hiểu cách thức và thời điểm đầu tư lần đầu tiên có thể là một vấn đề khó khăn. Theo nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận tại Mỹ và cố vấn tài chính cấp cao của CNBC - Matthew Saneholtz, gia tăng tài sản là chơi một cuộc chơi lâu dài với những người mới bắt đầu.

"Để tối đa hóa khoảng thời gian tham gia thị trường và tận dụng lợi thế của lãi kép, điều quan trọng là phải bắt đầu đầu tư sớm", chuyên gia nói.

Lãi kép cho phép đồng tiền tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn, vì bạn kiếm được lợi nhuận không chỉ từ số tiền gốc đầu tư mà còn từ chính số lãi của nó. Saneholtz cho biết thêm, lãi kép "thực sự mang lại hiệu quả trong thời gian dài".

Dưới đây là bốn bước cần thực hiện nếu bạn đang muốn đầu tư lần đầu tiên.

Thiết lập "dòng thời gian" đầu tư

Đối với các nhà đầu tư mới, điều đầu tiên cần làm là xác định thời gian đầu tư. Saneholtz khuyên mỗi người cần tự trả lời cho câu hỏi: Bản thân sẽ đầu tư trong bao lâu và tại sao? Theo đó, mục tiêu tài chính có thể được phân thành ba loại chính: ngắn hạn - như mua nhà trong vài năm tới; trung hạn - như kế hoạch tài chính nuôi con đến lúc đại học; dài hạn như nghỉ hưu trong một vài thập kỷ tới.

Xác định được khoảng thời gian sẽ giúp bạn lập kế hoạch về cách đầu tư và những rủi ro mà bản thân sẵn sàng chấp nhận. Saneholtz nói rằng đó là yếu tố "quan trọng nhất" cần xem xét và nên được xác định trước khi bạn đưa dù chỉ một USD vào thị trường.

Bất cứ thứ gì dưới 5 năm đều có thể được coi là ngắn hạn, điều này có thể ảnh hưởng đến những gì bạn đầu tư và cách bạn thực hiện. Mặt khác, nếu không có kế hoạch sử dụng tiền trong hơn 20 năm, bạn có thể chủ động hơn rất nhiều trong quá trình đầu tư.

Tích lũy tiền tiết kiệm

Saneholtz nói, trước khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, hãy đầu tư vào bản thân. Điều quan trọng là phải tiết kiệm đủ để trang trải chi phí từ ba đến sáu tháng trong trường hợp khẩn cấp. Thay vì gửi số tiền đó vào tài khoản đầu tư, tiền gửi ngân hàng thường không có rủi ro và vẫn sẽ giúp tiền của bạn tăng lên chút ít.

Chuyên gia khuyên mỗi người phải thật sự cẩn trọng trước khi xuống tiền mua một món đồ có giá trị lớn, từ đó có thể tập kiểm soát chi tiêu để gia tăng tích lũy.

Đầu tư đa dạng

Việc lựa chọn một công ty duy nhất để đầu tư, chẳng hạn như một startup mới thành lập với mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, có thể hấp dẫn các nhà đầu tư lần đầu. Nhưng một danh mục đa dạng mới là phương pháp hợp lý. Thay vì ngồi chọn một cổ phiếu duy nhất, bạn nên mua một rổ các cổ phiếu, mang tính đại diện cao hơn cho cả nền kinh tế.

"Đầu tư khác với đầu cơ. Đừng để cảm xúc của bạn cản trở việc đầu tư", Saneholtz nói.

Saneholtz gợi ý về các quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Đây là loại quỹ đầu tư được tạo thành từ nhiều tài sản, bao gồm cổ phiếu và trái phiếu, cho phép các nhà đầu tư nắm danh mục rộng hơn chỉ với một lần mua. Chúng thường có mức phí thấp hơn so với các quỹ được quản lý chủ động và cho phép các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục ngay lập tức, do đó giảm thiểu rủi ro.

"Tôi từng thấy mọi người gặp rắc rối trong lần đầu khi họ cố gắng chọn những cổ phiếu riêng lẻ. Có rất nhiều biến số khác nhau để một doanh nghiệp đạt được và duy trì lợi nhuận cũng như giành chiến thắng trên thị trường", ông lưu ý.

Bạn có thể muốn đầu tư vào các công ty nổi tiếng, nhưng khi mới bắt đầu vẫn nên chọn một loại quỹ đầu tư có phạm vi rộng, sở hữu nhiều công ty khác nhau trong nhiều ngành khác nhau.

Hãy kiên nhẫn

Saneholtz nói, khi bạn đã đầu tư, "chậm và ổn định" là chiến lược tốt nhất. Nhiều người rất dễ "xả hàng" khi thị trường xuống giá và ngược lại. Nhưng theo chuyên gia này, miễn bạn đa dạng hóa danh mục đúng cách, cách tốt nhất là bình tâm vượt qua mọi biến động của thị trường.

"Hãy để thị trường vận hành và phát triển thay bạn. Chậm rãi và ổn định sẽ chiến thắng cuộc đua", ông nhấn mạnh

Chuyên gia gợi ý về chiến lược trung bình giá (DCA). Nhà đầu tư sẽ chia nhỏ nguồn vốn và rót tiền đều đặn ở các thời điểm khác nhau, giúp giảm tác động từ những lúc rung lắc trên thị trường so với việc mua một lần với số tiền lớn.

"Khi nghe tin tức về nền kinh tế đang ảnh hưởng đến thị trường như thế nào, không phải lúc nào bạn cũng cần có hành động phản ứng. Hãy chuẩn bị để đầu tư dài hạn", Matthew Saneholtz chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại