menu 24HMoney

Bài của Buôn Chuyện Tài Chính

menu
Ảnh đại diện
Sự tăng giá của dòng cổ phiếu BĐS liệu có phải con sóng dài?
Ở góc độ đầu tư, nếu nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu BĐS đợt này sẽ là một con sóng lớn vì các luận điểm như là lãi suất thấp tiền chảy vào đất phải mua cổ đất, hoặc tăng tín dụng thì ôm BĐS là giàu... Có lẽ, nên xem xét lại.
Chu kỳ này đang dần khác chu kỳ 2020-2022. Chất lượng của các doanh nghiệp BĐS đang phân hóa một cách khủng khiếp sau 2 năm khó khăn 2022-2024. Điều đó được thể hiện qua chất lượng tài sản của các DN BĐS. Nhiều DN hoàn toàn không có khả năng giải quyết nợ một cách sòng phẳng, mà phải dùng nhiều thủ thuật tài chính để cấn nợ. Một số (lưu ý là một số, không phải tất cả) DN vẫn duy trì ngưỡng vay nợ/VCSH ở mức khoảng 4-5 lần và không hề có xu hướng giảm.
Ngoài vấn đề đó, nhiều DN BĐS thậm chí còn đang đối mặt với vấn đề về thanh khoản, khi lượng tiền và tương đương tiền đang bị hao mòn nhanh chóng do chi phí doanh nghiệp và chi phí lãi vay cao nhưng doanh thu lại mỏng.
Chu kỳ này thực sự sẽ khác chu kỳ trước khi Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực, nhiều DN BĐS sẽ bị đánh bật khỏi cuộc chơi nếu không có đủ nguồn lực để thích nghi với luật mới khi bỏ khung giá đất.
Những cơn đầu cơ ngắn hạn thì luôn có. Nhưng không phải tất cả những thứ gì tăng đều tốt. Hãy nhìn vào sự thật là tài sản của bạn chỉ mới tăng 15% sau khi bị giảm 40%.
Sự tăng giá của dòng cổ phiếu BĐS liệu có phải con sóng dài?. Ở góc độ đầu tư, nếu nhà đầu tư cho rằng  ...
DN BĐS sẽ phân hóa cực kỳ mạnh mẽ, vì thế đừng đầu tư vì cảm xúc. Nếu không hiểu mà có ăn là may mắn, nếu không hiểu mà không có ăn là lẽ thường, nếu hiểu mà không có ăn là do bạn chọn, nếu hiểu mà có ăn ấy chính xác là đầu tư!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
22.45 -0.40 (-1.75%)
15.45 -0.15 (-0.96%)
37.80 -0.15 (-0.40%)
37.20 +0.15 (+0.40%)
21.60 -0.25 (-1.14%)
prev
next
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ