menu
24hmoney

Bài của Trịnh Duy Kiên

Pro
Ngành chứng khoán
Triển vọng ngành
1. Nỗ lực nâng hạng TTCK Việt Nam
Nâng hạng thị trường là một trong những mục tiêu lớnmà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới. Bộ Tài chínhnhấn mạnh cơ quan quản lý đang nỗ lực cao nhất phốihợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tổ chức liên quan để chủđộng tháo gỡ các vướng mắc theo các tiêu chí chung màcác MSCI, FTSE Russell đề ra, hỗ trợ TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng.
​Khi mục tiêu nâng hạng thành công, sẽ mở ra nhiềucơ hội thu hút nguồn vốn đầu tư vào thị trường nhiều hơn, đặc biệt là các nguồn đầu tư thụ động như ETF. Phát triểnthị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nóichung lớn mạnh hơn.
Hệ thống KRX dự kiến triển khai vào tháng 12 sắptới sẽ hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cho hệthống giao dịch và đáp ứng tiêu chí “Chu kỳ thanh toán-DvP” bị và tiêu chí “Thanh toán – Tỉ lệ hiếm khi giaodịch thất bại” của bộ tiêu chí xếp hạng FTSE Russell. Đồng thời đáp ứng tiêu chí “Thanh toán bù trừ” củaMSCI.
2. Chính sách tiền tệ nới lỏng hỗ trợ doanh nghiệp vàTTCK
Năm 2023, Ngân Hàng Nhà Nước đã liên tục hạ lãi suấtđiều hành nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng dưnợ tín dụng, khả năng tiếp cận tín dụng, cơ cấu lại nợ, giahạn nợ, mua lại trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời phốihợp với giải ngân vốn đầu tư công để kích thích kinh tế.
Việc mặt bằng lãi suất hiện nay được đưa về ở mức kháthấp đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào kênh chứng khoángiúp thị trường có sự hồi phục trở lại và tất nhiên ngànhchứng khoán là ngành được hưởng lợi trực tiếp và tíchcực từ điều này.
3. Công nghệ số được các CTCK phát triển mạnh mẽ
Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ góp phần thu hútnhà đầu tư nhờ đem lại trải nghiệm xuyên suốt, mượt màvà những tiện ích đầu tư vượt trội trên các nền tảng số.
Một số công ty chứng khoán đã đưa ra nhiều sản phẩmdựa trên công nghệ để hỗ trợ, tư vấn trong việc thu hútcác nhà đầu tư như trí tuệ nhân tạo (AI), môi giới ảo vàgiao dịch sao chép.
4. Triển vọng hồi phục của TTCK
Thị trường đã trải qua một nhịp điều chỉnh mạnh trongtháng 10 giúp cho định giá của VNIndex điều chỉnh vềvùng tương đối thấp trong lịch sử với hệ số P/E cơ bảnở mức 12.39 lần. Và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồitrong tháng 11 nhờ diễn biến tích cực của các yếu tố vĩmô:
- Lãi suất liên ngân hàng qua đêm và lợi suất trái phiếuchính phủ 10 năm ở Việt Nam đồng loạt giảm.
- Tỷ giá tiếp tục hạ nhiệt
- Fed phát tín hiệu ngừng tăng lãi suất.
ssi
Thị trường chứng khoán tăng trưởng tích cực sẽ giúphoạt động kinh doanh của các CTCK tăng trưởng.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ