menu
24hmoney

Bài của Thủy Phạm

Pro
Chứng khoán thường "tăng" trong những phiên giao dịch giáp Tết
"Con số thường không biết nói dối”. Thống kê trong lịch sử hơn 22 năm đã qua, chỉ số VN-Index có tới 16 lần tăng điểm trong 1 tuần giao dịch trước Tết.
Chứng khoán thường "tăng" trong những phiên giao dịch giáp Tết. "Con số thường không biết nói dối”.  ...
Tâm lí thận trọng của NĐT trong tháng cận Tết Nguyên Đán là điều không thể tránh khỏi khi lượng lớn NĐT muốn nghỉ ngơi bảo toàn thành quả hoặc đơn giải là rút tiền ra để phục vụ nhu cầu chi tiêu dịp Tết. Tuy nhiên thống kê là các phiên giao dịch cuối cùng của năm cũ thường có xu hướng tăng bởi một vài lí do sau.
1: NĐT ưa thích trading ngắn
Một phần NĐT đặt kì vọng vào thị trường sau kì nghỉ khi dòng tiền quay trở lại. Do đó sẽ có một dòng tiền nhàn rỗi đổ vào để mua những phiên giao dịch cận tết để khi hết kì nghỉ đã có sẵn cổ phiếu trong danh mục. Động thái mua vào này thường đến từ những NĐT có phương pháp đánh ngắn hạn.
2: Kì vọng KQKD
Năm nay dịp Tết nguyên đán khá gần với khoảng thời gian công bố KQKD quý 4, do đó một phần NĐT kì vọng vào các doanh nghiệp làm ăn tốt nên mua gom cổ phiếu trước Tết đón KQKD của doanh nghiệp.
3: Kì vọng nhịp phục hồi 2023
Từ giữa tháng 11/2022 tới nay Vnindex có sự phục hồi song định giá chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở vùng tương đối thấp so với quá khứ, P/E của VN-Index hiện đạt 11,02 lần, tương đương với các đợt khủng hoảng trong quá khứ và thấp thấp hơn rất nhiều so với mức P/E trung bình 5 năm là 15,x lần. Điều này được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền đầu tư dài hạn giải ngân quyết liệt hơn trong năm 2023, qua đó tạo động lực phục hồi cho thị trường. Và thực tết là thị trường chứng khoán luôn đi trước nền kinh tế tầm 6 tháng nên NĐT hoàn toàn có thể kì vọng vào các nhóm ngành được hưởng lợi.
Tuy nhiên, rủi ro thanh khoản là có bởi tâm lí dè chừng của lượng lớn NĐT, nên việc mua nắm giữ đánh ngắn qua Tết sẽ phù hợp với NĐT vững kiến thức hoặc NĐT có lượng tiền nhàn rỗi. Đặc biệt giai đoạn này NĐT không nên sử dụng margin bởi sẽ phải chịu lãi margin trong thời gian nghỉ Tết khá dài.
Việc mua vào còn phụ thuộc vào từng cổ phiếu từng nhóm ngành nên NĐT cần có sự đánh giá phân tích khách quan để hạn chế rủi ro. Chúc các bạn đầu tư thành công!!
Nhà đầu tư lưu ý
17 Yêu thích
17 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ