menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Xu thế dòng tiền: Nhịp điều chỉnh tiếp diễn, đáy ngắn hạn có bị “phá”?

Những biến động rất mạnh xuất hiện liên tiếp trong 3 phiên cuối tuần khiến thị trường chuyển xấu, VN-Index chốt tuần dưới mức trung bình 20 phiên (MA20), xác lập 2 tuần giảm liên tiếp. Về mặt kỹ thuật các chuyên gia cho rằng khả năng cao chỉ số sẽ thử thách vùng đáy cũ tháng 6 vừa qua, thậm chí là xuống sâu hơn...

Những biến động rất mạnh xuất hiện liên tiếp trong 3 phiên cuối tuần khiến thị trường chuyển xấu, VN-Index chốt tuần dưới mức trung bình 20 phiên (MA20), xác lập 2 tuần giảm liên tiếp. Về mặt kỹ thuật các chuyên gia cho rằng khả năng cao chỉ số sẽ thử thách vùng đáy cũ tháng 6 vừa qua, thậm chí là xuống sâu hơn.

3 nhịp điều chỉnh trong tháng 6 đã đưa VN-Index lùi xuống 1240 điểm và chốt tuần qua chỉ số đứng mức 1264,78 điểm. Hầu hết các chuyên gia đánh giá rất cao ngưỡng 1240 điểm, tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng xác suất thủng vùng đáy tháng 6 là không hề nhỏ.

Mặc dù luôn có các kịch bản dự kiến trước ở mọi cấp độ rủi ro, các chuyên gia cũng vẫn cho rằng thị trường cần phát đi các tín hiệu rõ ràng mới có thể đánh giá kịch bản nào khả thi hơn. Hiện tại thị trường vẫn đang giằng co hướng xuống đáy tháng 6 và lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện ở các thời điểm giảm mạnh nhất. Nếu đáy này được giữ vững thì thị trường vẫn chỉ là đang dao động trong vùng tích lũy biên độ rộng.

Trong kịch bản tích lũy, các chuyên gia cho rằng những biến động ngắn hạn hiện tại không phải là quá tiêu cực. Nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn các cổ phiếu cơ bản tốt, lợi nhuận quý 2 tích cực để quan sát các ngưỡng hỗ trợ tìm điểm mua. Tuy nhiên nên nắm giữ tỷ trọng hợp lý và không sử dụng margin.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường đột ngột biến động rất mạnh trong 3 phiên giao dịch cuối tuần và kết thúc khá bất lợi khi VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ MA20. Vì sao thị trường đột ngột chuyển xấu như vậy? Anh chị đánh giá thế nào về sức ép bán ra cũng như dòng tiền bắt đáy trong những phiên này?

Giai đoạn này, việc lựa chọn cổ phiếu trading T+ và diễn biến ngắn hạn là tương đối khó, trong bối cảnh thị trường đang xoay quanh nhiều thông tin kém khả quan.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tuần qua thị trường bất ngờ bị bán mạnh trở lại dù trước đó điều chỉnh khá tốt. Việc thiếu vắng lực cầu tại vùng hỗ trợ quanh 1270 điểm khiến cho bên bán vẫn tiếp tục làm chủ thế trận và “đạp” chỉ số về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1240-1260 điểm. Nguyên nhân có thể do nhà đầu tư lo ngại vễ diễn biến điều chỉnh gần đây của chứng khoán thế giới, cũng như tin đồn trong nước, khiến cho lực cầu chưa được mạnh mẽ. Tuy nhiên khi về vùng 1240-1260 điểm tôi nhận thấy lực cầu đã tham gia tốt hơn, giúp tín hiệu xuất hiện các nến rút chân tại khu vực này dù áp lực bán không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Nếu đánh giá thị trường chuyển biến đột ngột thì theo tôi là không phải, vì nhìn về kỹ thuật thì nhiều tín hiệu đã cảnh báo rủi ro thị trường: VN-Index tiến về vùng kháng cự, thị trường hoàn thành 5 bước sóng tăng và trong sóng điều chỉnh có thể là abc. Tôi chỉ bất ngờ về biến động rất mạnh trong phiên của 3 phiên gần đây. Trong tuần này thì có 3 phiên lực bán khá mạnh, có 2 phiên khi về vùng quanh 1257 điểm cầu vào đã kéo thị trường bật lại khá nhanh nhưng phiên thứ Sáu đã tạo xác suất cao thị trường sang tuần sẽ phá vỡ ngưỡng này.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Theo quan điểm của tôi, tâm lý giao dịch ngắn hạn đang chi phối chính trạng thái của thị trường hiện tại. Do đó vận động phân hóa sẽ thường thấy trên các lớp cổ phiếu, nhóm ngành khác nhau. Với diễn biến giằng co như vậy, áp lực bán sẽ cao trào khi cổ phiếu đạt đủ biên độ tăng ngắn hạn và lực cầu sẽ xuất hiện đáng kể trở lại khi điều chỉnh sâu. Điển hình là trong 3 phiên gần nhất khi nhóm cổ phiếu trụ chịu áp lực bán chốt lời, tạo sức ép lớn lên chỉ số, nhưng sau đó đều có dòng tiền bắt đáy đẩy giá trở lại khi biên độ giảm đủ sâu. Có thể nói, trong giai đoạn này, không có bên nào cho thấy sự áp đảo thực sự rõ ràng và tác động lớn đến xu hướng.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Diễn biến thị trường tháng 7 đã phản ánh trạng thái tích lũy bao gồm tuần đầu tháng diễn biến tốt trong khi tuần thứ 2 và 3 lại tích lũy đi ngang. Bên cạnh những thông tin vĩ mô, những tín hiệu khả quan của nền kinh tế có lẽ nhà đầu tư sẽ không muốn hoặc chí ít sẽ ngại giải ngân hơn nếu thị trường đi ngang trong biên độ. VN-Index giảm dưới ngưỡng hỗ trợ MA20 nhưng lại vẫn đang nằm giữa MA50 & EMA55 – áp lực bán gia tăng nhưng thị trường khó giảm sâu trong vùng hỗ trợ đặc biệt này. Chỉ số vẫn bám sát tổ hợp các đường kỹ thuật nên tôi thấy cơ hội tích lũy và phục hồi nhẹ trong tuần tới có thể xuất hiện. Dòng tiền bắt đáy chưa lớn nhưng lực mua gom cổ phiếu giá thấp vẫn khá tốt.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần trước đa số ý kiến của các anh chị nghiêng về tích cực, hoặc ít nhất cho rằng thị trường duy trì trạng thái tích lũy. Như biến động mạnh tuần này có khiến anh chị thay đổi quan điểm?

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Quan điểm của tôi vẫn giữ nguyên về xu hướng hiện tại, khó bật tăng nhưng cũng khó giảm sâu. Các nhịp kiểm định cung-cầu vẫn sẽ còn tiếp diễn đan xen trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, cũng như nhóm ngành dẫn dắt đáng kể. Những phiên giảm mạnh với biên độ rộng có thể kích hoạt trạng thái hoảng loạn nhất thời, tuy nhiên dòng tiền đỡ vẫn xuất hiện tại các ngưỡng hỗ trợ thể hiện phần nào sự chủ động của lực cầu.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Trong suốt 2 tuần vừa rồi tôi đều duy trì quan điểm thị trường đã kết thúc sóng hồi B và bước vào sóng điều chỉnh C và hiện tại kịch bản thị trường vẫn đang diễn biến theo kịch bản này. Tôi vẫn duy trì quan điểm này và đợi các vùng đích đến của sóng C: quanh 1232 điểm, quanh 1191 điểm hoặc quanh 1125 điểm.

Khi VN-Index về vùng 1240-1260 điểm tôi nhận thấy lực cầu đã tham gia tốt hơn, giúp tín hiệu xuất hiện các nến rút chân tại khu vực này dù áp lực bán không hề nhỏ. Nếu chỉ số vẫn giữ được vùng này thì cơ hội để tạo đáy và tăng trở lại là vẫn còn.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Thị trường tuần vừa qua vẫn có thể gọi là điều chỉnh sideway trong biên độ và vẫn đang đứng trên vùng hỗ trợ mạnh 1250 – 1260 điểm và xác suất giảm dưới mốc này là rất thấp. Tôi đánh giá thị trường sẽ vẫn tiếp tục tích lũy – cơ hội quay lại mốc 1270 – 1280 điểm không phải là không có khả năng.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tín hiệu hiện tại không được tích cực như kỳ vọng ban đầu khi thủng mất hỗ trợ đầu tiên quanh 1270 điểm, tuy nhiên vẫn nằm trong kịch bản phụ của tôi là về lại vùng hỗ trợ tiếp theo ở 1240-1260 điểm. Nếu chỉ số vẫn giữ được vùng này thì cơ hội để tạo đáy và tăng trở lại là vẫn còn. Do đó, nhìn chung tôi vẫn chưa thay đổi gì nhiều quan điểm hiện tại, chỉ số có thể sẽ giữ được vùng sideway trong vùng 1240-1300 điểm.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Hiệu ứng ngược với kết quả kinh doanh của nhiều cổ phiếu bắt đầu xuất hiện đúng như dự báo của anh chị tuần trước. Đến lúc này cũng chưa nhiều doanh nghiệp ra báo cáo lợi nhuận quý 2/2024. Nhóm ngân hàng tuần qua duy trì sức mạnh giá tốt nhất trong khi nhóm công ty chứng khoán lại gây thất vọng. Việc lựa chọn cổ phiếu trong ngắn hạn đang trở nên khó khăn hơn. Anh chị có lời khuyên gì cho nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Thị trường đang trong một pha điều chỉnh ngắn hạn nhưng trung và dài hạn tôi vẫn “view” thị trường sẽ tăng tốt và hướng tới những đỉnh cao mới. Hiện tại theo tôi chúng ta cần tập trung ngắm những doanh nghiệp tốt dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tốt và tiềm năng tăng trưởng, sau đó sẽ tìm những vùng hỗ trợ mạnh của cổ phiếu để tham gia giải ngân dần trong nhịp điều chỉnh này.

Để tránh áp lực tâm lý nhà đầu tư nên sử dụng tiền thật và hạn chế dùng margin; margin sẽ dùng khi thị trường quay trở lại và những cổ phiếu đã mua có lợi nhuận tốt.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức trung bình và hạn chế các hành động giải ngân mua mới cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại. Câu chuyện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm trong giai đoạn sắp tới. Theo số liệu chúng tôi thu thập được, lợi nhuận toàn thị trường của một số doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính hiện đang tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ảm đạm trong tuần qua. Các nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường ổn định hơn mới nên thực hiện giải ngân trở lại. Trong đó, có thể tập trung vào các nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế và có diễn biến giá tương đối mạnh so với mặt bằng chung như ngân hàng, bán lẻ. Bên cạnh đó, một số nhóm kết quả kinh doanh khả quan như chứng khoán, thép, phân bón cũng sẽ được cân nhắc nếu giảm về vùng định giá thấp.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Theo tôi một khi dòng tiền lớn chưa xuất hiện, các cổ phiếu biến động tăng/giảm – trạng thái phân hóa rõ nét nên việc chọn lọc cổ phiếu sẽ không dễ. Việc kiểm soát danh mục nên được ưu tiên giữ vững một số cổ phiếu tỷ trọng phù hợp nhưng sẽ phải hạn chế việc giao dịch ngắn hạn. Tỷ trọng cổ phiếu không hợp lý hoặc mua sai cổ phiếu với số lượng lớn sẽ khiến việc cơ cấu danh mục trong giai đoạn tới sẽ khó hơn, chưa kể nếu trường hợp thị trường diễn biến ngoài dự đoán thì việc ứng xử, quản lý rủi ro không được như kế hoạch. Tôi cho rằng sau pha điều chỉnh tích lũy thị trường cũng sẽ sớm quay lại đà hồi phục và tăng điểm.

Hiện tại theo tôi cần tập trung ngắm những doanh nghiệp tốt dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tốt và tiềm năng tăng trưởng, sau đó sẽ tìm những vùng hỗ trợ mạnh của cổ phiếu để tham gia giải ngân dần trong nhịp điều chỉnh này.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Các yếu tố kỹ thuật có thể phản ánh nhất thời trạng thái của thị trường hiện tại, tuy nhiên các yếu tố cơ bản vẫn là động lực chính cho xu hướng trong trung và dài hạn. Giai đoạn này, việc lựa chọn cổ phiếu trading T+ và diễn biến trong ngắn hạn là tương đối khó, trong bối cảnh thị trường đang xoay quanh nhiều thông tin kém khả quan. Mặc dù vậy, việc kết quả kinh doanh nửa đầu năm được công bố sẽ giúp cho nhà đầu tư phần nào đánh giá được triển vọng của các doanh nghiệp có đang đi đúng hướng.

Do đó, quan điểm của tôi là quan sát lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành hoặc vẫn đang duy trì tình hình cơ bản tích cực. Có thể cổ phiếu đang bước vào nhịp điều chỉnh, tuy nhiên khi các yếu tố rủi ro ngắn hạn qua đi, triển vọng cơ bản sẽ phản ánh trở lại vào giá cổ phiếu.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Với 3 phiên suy yếu rõ rệt cuối tuần, VN-Index đang có xu hướng tìm lại vùng đáy cuối tháng 6, đầu tháng 7. Về mặt kỹ thuật, anh chị đánh giá vùng hỗ trợ đó có đủ “cứng” để củng cố trạng thái đi ngang dao động tích lũy hiện có?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Về mặt kỹ thuật tôi đang ngắm 3 mốc hỗ trợ và xem phản ứng của thị trường tại vùng đó: quanh 1232, quanh 1191 và quanh 1125. Điều ngày nghĩa là vùng đáy cuối tháng 6 có thể thủng - có thể thủng dạng SFP, Trap hoặc thủng hẳn xuống vùng hỗ trợ phí dưới.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Tôi đánh giá kịch bản của VN-Index sẽ khó có thể xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ quanh vùng đáy cuối tháng 6, cụ thể là vùng biên độ từ 1235 – 1255 điểm. Đây là vùng tập trung khối lượng giao dịch nhiều nhất và lực cầu bắt đáy thường xuyên xuất hiện đẩy giá trở lại. Bên cạnh đó, các đường MA trên khung ngày đang có xu hướng đi ngang và chụm lại, cho thấy tín hiệu vận động sideway, giằng co tích lũy sẽ là chủ đạo trong thời gian tới cho chỉ số.

Theo tôi VN-Index sẽ khó giảm dưới mốc hỗ trợ tháng 1250 – 1260 điểm.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tôi đánh giá vùng hỗ trợ 1240-1260 tương đối cứng, thậm chí cứng hơn cả vùng quanh 1270, khi vùng này trước đó đã có diễn biến đạp thủng ngưỡng 1250 rồi mới tạo đáy và tăng trở lại. Tín hiệu này cho khả năng có hoạt động rũ bỏ để gom hàng tại vùng này rồi mới đẩy giá lên. Do đó, khi giá quay lại vùng này, tôi kỳ vọng lực cầu sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ để chặn đà giảm và đẩy giá tăng trở lại.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Theo tôi VN-Index sẽ khó giảm dưới mốc hỗ trợ tháng 1250 – 1260 điểm và kết thúc tháng 7, thị trường có thể đứng quanh mốc 1265 – 1270 – 1275 điểm. Đây là các vùng hỗ trợ mạnh và thị trường sẽ tiếp tục giao động thích lũy quanh nền giá này. Việc bứt phá có thể diễn ra ở trong tháng 8 và 9 tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả