menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Warren Buffett tiếp tục gom 12 triệu cổ phiếu dầu Occidental

Berkshire Hathaway dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Warren Buffett tiếp tục rót tiền vào lĩnh vực dầu mỏ. Công ty này đã tăng vị thế trong tập đoàn dầu khí Occidental Petroleum kể từ tháng 2 và mua thêm 12 triệu cổ phiếu trong 2 ngày của tháng này.

Nhờ đó, Berkshire sở hữu tới 18.7% cổ phần tại Occidental. Cho đến nay, Berkshire là cổ đông lớn nhất của Occidental và đang tiến thêm 1 bước tới ngưỡng 20% để đưa kết quả kinh doanh của Occidental vào báo cáo tài chính của Berkshire. Điều này có thể tạo cú huých cho lợi nhuận của Berkshire.

Warren Buffett tiếp tục gom 12 triệu cổ phiếu dầu Occidental

Theo các nguyên tắc kế toán GAAP, nhà đầu tư sẽ đưa lợi nhuận của một doanh nghiệp mà họ sở hữu ít nhất 20% cổ phần vào báo cáo tài chính của mình. Giới phân tích đang dự báo lợi nhuận của Occidental sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD trong năm nay và nhờ đó, lợi nhuận của Berkshire tăng thêm khoảng 2 tỷ USD nếu tập đoàn nắm giữ 20% cổ phần của Occidental, David Kass, Giáo sư tài chính tại Trường kinh doanh Robert H. Smith School thuộc Đại học Maryland, nhận định.

Khoản đầu tư này sẽ tạo cú huých đáng kể cho Berkshire Hathaway. Hiện tại, báo cáo tài chính của Berkshire hiện chỉ bao gồm các khoản thanh toán cổ tức gần 100 triệu USD/năm từ Occidental, ông Kass cho biết. Năm 2021, Berkshire ghi nhận lợi nhuận kỷ lục khoảng 90 tỷ USD.

Một số nhà phân tích tỏ ra không ngạc nhiên khi thấy Berkshire tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Occidental. Điều này là do họ có đủ khả năng tài chính để làm như vậy: Berkshire đang sở hữu núi tiền mặt lên tới 106 tỷ USD vào cuối quý 1/2022. Ngoài ra, huyền thoại Warren Buffett cũng tỏ ra ngưỡng mộ CEO của Occidental là ông Vicki Hollub. Ông là người tập trung giảm nợ nần của doanh nghiệp cũng như hoàn trả vốn cho cổ đông thông qua các đợt mua cổ phiếu quỹ và chia cổ tức.

“Vicki Hollub nhận định rất hợp lý”, ông Buffett nói tại đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway trong tháng 4/2022. Occidental trông có vẻ “là nơi hợp lý để rót tiền”, ông nói thêm.

Cho đến nay, thương vụ đầu tư của Berkshire đã mang về “quả ngọt”. Occidental tỏ ra nổi bật trên thị trường chứng khoán trong năm nay, phần lớn là nhờ giá dầu tăng vọt do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine. Cổ phiếu của Occidental tăng 100% trong năm 2022 và hiện đang là cổ phiếu vượt trội nhất trong S&P 500 vào năm nay. Còn doanh nghiệp đứng thứ 2 là Coterra Energy tăng 43%, trong khi S&P 500 giảm 20%.

Warren Buffett tiếp tục gom 12 triệu cổ phiếu dầu Occidental

Bên cạnh khả năng nỗ lực "gom" thêm cổ phiếu Occidental để đủ điều kiện đưa vào báo cáo tài chính, Berkshire đang làm "điều mà hầu hết nhà đầu tư lỗi lạc sẽ làm giữa lúc giá năng lượng tăng cao", đó là tăng quy mô đầu tư với lĩnh vực năng lượng, theo một nhà phân tích về Berkhsire tại CFRA Research.

Bên cạnh Occidental, Berkshire đã mua thêm cổ phiếu Chevron – công ty đang có tỷ trọng lớn thứ 4 trong danh mục của Berkshire (tính đến cuối tháng 4/2022). Trong khi đó, một số nhà phân tích còn dự đoán Berkshire có thể rót thêm vào Chevron.

Ngoài tăng cổ phần, Berkshire còn có một cách khác để nhanh chóng tăng cổ phần là dùng chứng quyền.

Berkshire trước đó sở hữu chứng quyền để mua thêm 83.9 triệu cổ phiếu Occidental với giá 59.62 USD khi công ty này đầu tư 10 tỷ USD vào năm 2019 nhằm hỗ trợ thương vụ thâu tóm Anadarko Petroleum. Dù cổ phiếu Occidental đang giao dịch dưới 59.62 USD nhưng cuối tuần trước đã đóng cửa vượt mức này.

Có khả năng Berkshire sẽ mua thêm cổ phiếu Occidental ở thời điểm công ty này đã được nâng xếp hạng tín nhiệm, Neal Dingmann, Chuyên viên phân tích Truist Securities, viết trong một lưu ý vào tháng trước. Ông cho biết thêm Berkshire thường chỉ rót vốn vào các doanh nghiệp được xếp hạng “đầu tư” (investment-grade) và Occidental vẫn ở dưới mức này. Tuy nhiên, xếp hạng tín nhiệm của Occidental có thể sẽ cải thiện trong năm nay khi tập đoàn tập trung thanh toán nợ và giải phóng dòng tiền.

Dingmann nhận định, Occidental sẽ là yếu tố bổ sung cho hoạt động kinh doanh năng lượng hiện có của Berkshire. Berkshire Hathaway Energy đang sở hữu các doanh nghiệp tiện ích, khí đốt tự nhiên, năng lượng mặt trời và năng lượng gió, nhưng chưa có công ty nào tập trung vào dầu mỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,304.72

+36.88 (+0.70%)

Biểu đồ mã S&P 500
4 Yêu thích
3 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại