menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

VEIL - Quỹ đầu tư thị trường chứng khoán Việt có tỷ phú Bill Gates là cổ đông gián tiếp, kinh doanh ra sao?

Với cơ cấu tài sản gần như hoàn toàn nằm tại các cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, dễ nhận ra xu hướng biến động tổng tài sản của VEIL gần như tương đồng với VN-Index. Bill & Melinda Gates Foundation là một trong số ít cổ đông lớn của VEIL, bắt đầu tham gia vào năm 2016.

VEIL là quỹ lớn nhất thuộc Dragon Capital tại thị trường Việt Nam, ra mắt vào năm 1995 tại quần đảo Cayman. VEIL là quỹ đóng, đầu tư chủ yếu vào các công ty niêm yết và trước IPO tại Việt Nam. Ngày 05/07/2016, VEIL chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán London với mã chứng khoán VEIL.

Trong cơ cấu cổ đông của VEIL hiện tại, Inter Fund Management S.A đang là cổ đông lớn nhất nắm 13.39% vốn, tiếp đến là Bill & Melinda Gates Foundation với tỷ lệ sở hữu 12.05%. Theo tìm hiểu, Bill & Melinda Gates Foundation được thành lập bởi tỷ phú Bill Gates – nhà sáng lập kiêm cựu chủ tịch tập đoàn Microsoft cùng người vợ cũ là bà Melinda. Bill & Melinda Gates Foundation đã gián tiếp đầu tư vào Việt Nam từ lâu thông qua VEIL. Kể từ năm 2016, thời điểm lần đầu quỹ của Bill Gates và vợ cũ trở thành cổ đông lớn tại VEIL, tỷ lệ sở hữu tăng từ 11.34% lên 12.05% hiện nay.

Cơ cấu cổ đông của VEIL tính đến tháng 08/2023

Đvt: %

Nguồn: VietstockFinance

VEIL kinh doanh ra sao từ khi tỷ phú Bill Gates đầu tư?

Nhìn chung sau 7 năm niêm yết trên sàn London, tổng tài sản ròng của VEIL ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Tại thời điểm cuối tháng 06/2023, tổng tài sản ròng (NAV) của VEIL đạt hơn 1.77 tỷ USD, gấp hơn 1.8 lần so với năm 2016. Có lúc tổng tài sản ròng của VEIL vượt 2.6 tỷ USD vào năm 2021, thời điểm mà VN-Index tăng trưởng mạnh và lập đỉnh lịch sử.

Trong cơ cấu tài sản, VEIL không còn phát sinh khoản vay tài chính nào kể từ năm 2019. Trước đó, tỷ trọng nợ vay cao nhất cũng chỉ chạm mốc 5% vào năm 2017, toàn bộ khoản vay đều tại ngân hàng Standard Chartered – chi nhánh Singapore.

Một số chỉ tiêu tài chính của VEIL từ năm 2016 – 6T2023

Nguồn: VietstockFinance

VEIL dành gần như toàn bộ tài sản của mình để đầu tư vào cổ phiêu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chiếm đến 99.5% tổng tài sản tại thời điểm cuối tháng 06/2023; trong đó, nhóm 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao nhất, đóng góp đến 67%.

Danh mục đầu tư của VEIL cho thấy nhóm ngành ngân hàng và bất động sản & xây dựng luôn duy trì tỷ trọng cao nhất, lần lượt đóng góp 39% và 22% vào danh mục, có thể kể đến như cổ phiếu ACB, VPB, VCB trong nhóm ngân hàng và VHM, BCM, KDH trong nhóm bất động sản & xây dựng. So với những năm trước, nhóm thực phẩm và đồ uống không còn duy trì tỷ trọng cao, chỉ còn đóng góp ở mức 3% tại thời điểm 30/06/2023, trong khi tại thời điểm năm 2016 đóng góp đến 17.7%, đồng vị trí đầu bảng với nhóm bất động sản & xây dựng.

Biến động tỷ trọng trong danh mục đầu tư của VEIL đối với các nhóm ngành có tỷ trọng cao tại thời điểm 30/06/2023

Nguồn: VEIL

Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của VEIL tại thời điểm 30/06/2023

Nguồn: VEIL

Với việc đầu tư phần lớn tài sản vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam dẫn đến kết quả kinh doanh của VEIL cũng biến động khá tương đồng với biến động của VN-Index. Giai đoạn từ khi quỹ Bill & Melinda Gates Foundation bắt đầu là cổ đông, VEIL ghi nhận lợi nhuận tốt trong năm 2021 cùng với sự bùng nổ của VN-Index và sau đó cũng thua lỗ lớn khi VN-Index sụt giảm.

Diễn biến kết quả kinh doanh của VEIL giai đoạn 2016 - 6T2023

Nguồn: VietstockFinance

Hôm 20/09 (theo giờ địa phương), tại New York, Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates Foundations.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng đề nghị ông Bill Gates thông qua các quỹ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế và giáo dục… Đồng thời, mong muốn ông Bill Gates tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Về phần mình, Bill Gates cho biết luôn rất quan tâm, theo sát sự phát triển của Việt Nam. Việt Nam rất quan trọng trong chính sách phát triển của Microsoft và các quỹ. Ông bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường, y tế, lĩnh vực AI và các mô hình giáo dục tiên tiến. Ông cũng cho biết sẽ có thông điệp nhân dịp Việt Nam khai trương cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Được biết, Gates Foundations tập trung vào phát triển nông nghiệp, dịch vụ tài chính cho người nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường, giáo dục toàn cầu, sức khỏe và dinh dưỡng...

Ngoài Gates Foundations, Bill Gates đã thành lập Công ty Energy Breakthrough Venture (EBV) và Gates Ventures nhằm mục đích thúc đẩy đổi mới về năng lượng bền vững và các công nghệ khác nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Trong đó, EBV đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp đang cố gắng thương mại hóa các công nghệ mới, còn Gates Ventures là một tổ chức tư vấn về các vấn đề sức khỏe và phát triển toàn cầu cũng như danh mục đầu tư công nghệ.

Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Bill Gates

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại