menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Trái phiếu doanh nghiệp Nam Thắng Group: Chưa ra đã rao

Những thông tin lan truyền về đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Tập đoàn Nam Thắng gây chú ý trên thị trường với “lãi suất thưởng” bên cạnh lãi suất cố định và quà tặng giá trị lớn, nhưng có nhiều nội dung bất nhất.

Mua trái phiếu được nhận quà hậu hĩnh!

Gần đây, trên nhiều phương tiện truyền thông xuất hiện thông tin về đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Nam Thắng (Nam Thắng Group). Trên nhóm Facebook Hội trái phiếu Việt Nam cũng xuất hiện nhiều bài viết chào mời mua trái phiếu công ty này từ một tài khoản có tên Trần Duyên.

Theo tài khoản Trần Duyên, ngoài việc được hưởng mức lãi suất khá cao so với mặt bằng lãi suất trái phiếu các doanh nghiệp khác phát hành thì nhà đầu tư tham gia mua trái phiếu của Nam Thắng Group còn được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác như tặng thêm lãi suất thưởng 3-5%, được tặng thẻ thành viên của Công ty…

Trong vai một nhà đầu tư, người viết đã liên hệ với Duyên. Cô này tự giới thiệu là nhân viên tư vấn trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Nam Thắng.

Duyên cho biết, đợt phát hành trái phiếu này nhằm huy động vốn phục vụ dự án chuỗi gara ô tô tại các thị trường Nam Thắng Group đang kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, xe bus, xe tuyến và vận tải hàng hóa, thực phẩm tại Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang), Thủ Dầu Một, Thuận An (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai).

Có 10 mức mệnh giá trái phiếu khác nhau trong đợt phát hành trái phiếu này, tối thiểu là 5 triệu đồng, tối đa là 1 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền với lãi suất cố định từ 12%/năm. Ngày phát hành dự kiến là 1/7/2021.

Duyên cũng gửi chương trình đặc quyền trong tháng 12/2021 với các gói quà tặng là thẻ thành viên Công ty Nam Thắng, giảm giá 10% các sản phẩm, dịch vụ tại hệ sinh thái Nam Thắng, tích lũy 5% khi thanh toán cho lần sử dụng tiếp theo; voucher taxi, du lịch...

Theo Duyên, với khoản đầu tư có giá trị từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, nhà đầu tư còn được tặng phòng xông hơi gia đình cao cấp trị giá 28 triệu đồng và tham gia bốc thăm trúng thưởng xe ô tô Kia Sanet trị giá 600 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm thành lập Công ty năm 2022…

Môi giới khẳng định đã phát hành, doanh nghiệp bảo chưa

Các tờ rơi, bản công bố thông tin và hợp đồng mẫu mà Duyên cung cấp đều có gắn logo của Tập đoàn Nam Thắng. Nhưng tìm hiểu kỹ thì đơn vị phát hành lô trái phiếu trên là Công ty cổ phần Nam Thắng Rạch Giá - công ty thành viên của Tập đoàn Nam Thắng.

Theo “Bảng công bố phát hành trái phiếu Nam Thắng Rạch Giá”, công ty này được thành lập vào năm 2016, vốn điều lệ hiện tại là 68 tỷ đồng, có ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa bằng đường bộ, trụ sở ở đường số 3 ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hào Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Đại lý phát hành lô trái phiếu trên là “Công ty cổ phần Chứng khoáng BOS”.

Cũng theo lời Duyên, Công ty Nam Thắng Rạch Giá có “văn phòng trái phiếu” đặt tại địa chỉ tầng 23a, Tòa nhà Icon 4 Tower 243A Đê La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Xác minh tại địa chỉ trên, phóng viên thấy có văn phòng mang tên Nam Thắng Group và được lễ tân chỉ đến căn phòng nhỏ đề biển Giám đốc và nói đó là “văn phòng trái phiếu của Công ty”.

Tại đây, phóng viên gặp một cô gái trẻ, cô này giới thiệu là Bảo Trang - nhân viên văn phòng trái phiếu Công ty Nam Thắng Rạch Giá.

Trang hướng dẫn: Khi tham gia mua trái phiếu, nhà đầu tư được ký hợp đồng mua bán trái phiếu với Công ty và thỏa thuận trích thưởng trái phiếu. Sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư nhận được Sổ chứng nhận đầu tư và tấm phiếu ghi nhận trái phiếu. Còn lãi suất sẽ được chi thẳng về tài khoản nhà đầu tư.

“Theo chính sách hợp tác, nhà đầu tư được nhận lãi, gồm lãi hợp tác và phần trích thưởng tùy theo từng mệnh giá trái phiếu. Lãi suất tối đa lên đến 17,5%/năm”, Trang nói.

Khi người viết thắc mắc về việc tại sao tên đơn vị đại lý phát hành trên tờ rơi giới thiệu là “Công ty Chứng khoáng BOS” thì được Trang giải thích: “Hồ sơ do Công ty chuẩn bị và ở trong Nam, mọi người thường phát âm nặng tiếng”!?.

Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được mua và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, nhưng trong các tài liệu mà Duyên và Trang cung cấp lại không hề đả động đến quy định trên.

Để làm rõ thêm thông tin về lô trái phiếu này, ngày 30/12/2021, phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Đình Trường, Phó giám đốc Công ty Nam Thắng Rạch Giá.

Ông Trường lại đưa ra thông tin khác hẳn. Theo ông Trường, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam từ quý III/2021 nên kế hoạch phát hành trái phiếu năm 2021 của Nam Thắng bị tạm hoãn sang năm 2022 mới triển khai.

“Toàn bộ tài liệu là dự thảo, vẫn đang nằm trong kế hoạch phát hành. Khi Công ty phát hành sẽ cung cấp thông tin rõ hơn”, ông Trường nói.

Cũng theo vị này, “Công ty đang làm việc với Công ty Chứng khoán BOS” và “đây là đơn vị tư vấn phát hành”. Ông Trường cũng khẳng định, hiện tại, Công ty đang giới thiệu sơ bộ về lô trái phiếu, ghi nhận thông tin khách hàng và chưa ký hợp đồng mua bán trái phiếu với nhà đầu tư.

Trong khi đó, khi được hỏi “Nhiều người đã ký hợp đồng chưa em, để chị an tâm” thì Trần Duyên nhanh nhảu: “Bên em đã bán được gần 300 cái hợp đồng rồi chị ơi!. Có khách ở Hà Nội tên Lê Na lên 14 cái hợp đồng, mỗi cái 100 triệu đồng. Để em gửi chị xem”.?!

Thông tin tài chính sơ sài

Theo thông tin công bố, đợt phát hành trái phiếu của Tập đoàn Nam Thắng nhằm phục vụ mục tiêu tăng tốc phát triển của Công ty với định hướng trở thành thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực dịch vụ vận tải - du lịch, thương mại và bất động sản.

Tập đoàn Nam Thắng gồm các công ty thành viên khác như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hải Hưng Nam Thắng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ô tô Nam Thắng, Công ty cổ phần Nam Thắng Phú Quốc, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thực phẩm Nam Thắng, Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư Nam Thắng Đồng Nai, Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Nam Thắng Travel Pro, Công ty cổ phần Địa ốc Nam Thắng.

Môi giới Trần Duyên cũng cho biết, trái phiếu của Công ty Nam Thắng Rạch Giá được Tập đoàn Nam Thắng bảo lãnh thanh toán, nhưng không cung cấp tài liệu thể hiện việc này. Phóng viên chỉ được cung cấp tình hình kinh doanh của Công ty Nam Thắng Rạch Giá thông qua bảng cân đối kế toán năm 2017, 2018, 2019, 2020 với số liệu rất sơ sài.

Theo bảng cân đối kế toán năm 2020, Công ty có tổng nguồn vốn hơn 42 tỷ đồng, gồm tài sản ngắn hạn là 30 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 6,5 tỷ đồng. Công ty có khoản phải thu ngắn hạn là 19,2 tỷ đồng, bao gồm phải thu ngắn hạn của khách hàng là hơn 6,9 tỷ đồng; phải thu nội bộ ngắn hạn là 4,8 tỷ đồng và khoản phải thu khác là 7,4 tỷ đồng; hàng tồn kho là 2,3 tỷ đồng; tài sản dài hạn là 12,6 tỷ đồng.

Công ty có khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 10,1 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2020 là 4 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2019 là 2,8 tỷ đồng.

Bảng cân đối kế toán giai đoạn 2017-2019 thể hiện, vào năm 2017, Công ty có nguồn vốn 5,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm 628 triệu đồng; năm 2018, vốn tăng lên 32 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1,8 tỷ đồng; năm 2019, con số này lần lượt là 41,8 tỷ đồng và 2,8 tỷ đồng.

Tiết lộ hợp đồng sẽ mất thưởng?

Theo lời nhân viên tại “văn phòng trái phiếu” của Công ty Nam Thắng, khi tham gia mua trái phiếu, nhà đầu tư được ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu và thỏa thuận trích thưởng trái phiếu. Hai văn bản này là tài liệu độc lập và có những điều khoản có thể gây bất lợi cho nhà đầu tư.

Cụ thể, theo Điều 1.2, Thỏa thuận trích thưởng, bên B được xem xét trích thưởng phải đáp ứng đủ 3 điều kiện là thanh toán tiền mua trái phiếu đầy đủ và đúng hạn theo thỏa thuận tại hợp đồng mua bán trái phiếu; nắm giữ trái phiếu đã mua đến hết kỳ hạn trái phiếu; thanh lý hợp đồng và trả lại trái phiếu cho bên A theo đúng thời hạn.

Đáng chú ý, Điều 3 của thỏa thuận này cũng có quy định, bên B không được chuyển nhượng cho bên thứ ba; bên B cam kết không tiết lộ nội dung của thỏa thuận cho bên thứ ba, nếu không có sự đồng ý trước bằng văn bản của bên A.

Trường hợp bên B vi phạm bất kỳ quy định nào của thỏa thuận này, bên A có quyền dừng việc trích thưởng cho bên B và thu hồi lại toàn bộ số tiền đã trích thưởng bằng cách trừ vào giá trị trái phiếu mà bên B đã mua.

Trong khi đó, hợp đồng mua bán trái phiếu mẫu của Công ty lại có quy định, nhà đầu tư có thể mất phí 3% giá trị hợp đồng nếu chuyển nhượng trái phiếu trước hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại