menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

“Thời điểm này chưa thấy lĩnh vực nào hấp dẫn hơn chứng khoán”

Đại diện KIS Việt Nam cho rằng tại thời điểm này chưa thấy lĩnh vực nào hấp dẫn hơn chứng khoán khi mà bất động sản vẫn còn hạn chế để thực hiện giao dịch, sản phẩm mới chưa nhiều, các kênh vàng, ngoại tệ, lãi suất kém hấp dẫn.

Nhận định được ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam chia sẻ với BizLIVE xoay quanh diễn biến trên thị trường chứng khoán.

Ông có bình luận gì về chuỗi tăng điểm trọn tuần qua của thị trường?

Thị trường tăng điểm trong tuần vừa qua thể hiện niềm tin của nhà đầu tư với các chính sách của Chính phủ cũng như nền kinh tế sẽ hồi phục sau khi 2 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM nới dần giãn cách xã hội. Nhà đầu tư trước giờ thận trọng, khá lo lắng về việc bị giãn cách quá lâu, đặc biệt các thành phố lớn như TP.HCM, Biên Hòa, Bình Dương… nơi có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn, đóng góp nhiều vào tỷ tọng GDP cả nước.

Việc nới giãn cách củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, tâm lý thị trường cởi bỏ tiêu cực, hướng tới tích cực nhiều hơn giúp họ giải ngân mạnh vào thị trường. Cho dù khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhưng dòng tiền nhà đầu tư nội, trong đó phần lớn cá nhân “cân” được lực bán từ quỹ đầu tư đặc biệt quỹ ETF, giúp thị trường giao dịch sôi động, điểm số tăng trong suốt tuần.

Bên cạnh đó có những yếu tố củng cố niềm tin nhà đầu tư từ các chính sách kiểm soát dịch bệnh, ca nhiễm giảm liên tục, tỷ lệ tử vong giảm.

Yếu tố mang tính ngoại vi bao phủ rộng, với nước ngoài, bản thân chính phủ Joe Biden xúc tiến kế hoạch đầu tư công lớn hàng 1.000 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế, giúp cho nhà đầu tư yên tâm. Với tiền bơm vào nền kinh tế lớn, trong khi Mỹ là nước nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu, dòng sản phẩm, các quốc gia xuất khẩu vào Mỹ trong đó có Việt Nam sẽ được hưởng lợi.

Trước đó, Fed tiếp tục khẳng định chính sách lãi suất thấp có quan sát, để đảm bảo nền kinh tế Mỹ hoạt động ổn định, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Khi Fed giữ lãi suất thấp thì hầu hết các NHTW trên thế giới tiếp tục duy trì lãi suất thấp. Tại Việt Nam, Chính phủ vẫn duy trì quan điểm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước với các chính sách tiền tệ với lãi suất thấp. Lãi suất thấp lợi thế cho doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư cá nhân có điều kiện vay vốn từ ngân hàng để đầu tư những khoản đầu tư riêng từ bất động sản, chứng khoán.

Vừa qua Quốc hội cũng thông qua một gói kích thích kinh tế khá lớn, quy mô dự kiến cả trăm ngàn tỷ đồng. Đây là tin tích cực cho doanh nghiệp trong nước, cho nhà đầu tư, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, khiến họ giải ngân nhiều hơn, giá cổ phiếu tăng tốt hơn.

Yếu tố nữa là động thái thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ. Sau kiểm soát dịch bệnh quyết liệt thì tới lúc mở cửa nền kinh tế. Chính phủ quyết định tăng tốc đẩy mạnh đầu tư công, mở rộng đường sá, hệ thống giao thông, hỗ trợ cho doanh nghiệp, kết nối địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế. Việc này cũng là cơ hội cho doanh nghiệp gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh dựa trên lượng tiền chính phủ đổ vào đầu tư công.

Tuy thị trường tăng trọn tuần qua nhưng đà tăng điểm chưa mạnh. Điều này có phải đến từ sự kìm hãm từ nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng, bất động sản?

Dòng ngân hàng đang bị kìm hãm, thậm chí một số cổ phiếu sụt trong khi thị trường tăng. Điều này lý giải do quỹ đầu tư lớn bán ra, đặc biệt quỹ nắm lượng cổ phiếu ngân hàng nhiều.

Gần đây lực bán của các quỹ ETF giảm nhiều, hy vọng quan điểm có thể đảo chiều trong thời gian ngắn, có thể ngưng bán ròng hoặc quay mua ròng lúc đó giá cổ phiếu ngân hàng sẽ dễ tăng hơn.Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam

Hầu hết quỹ ETF lớn, hay quỹ đóng cũng đều nắm tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng lớn. Trong suốt thời gian qua, khi quỹ chọn giải pháp bán ròng, đa số ngân hàng cũng bị bán trong đó bao gồm một số nhà đầu tư lớn trong nước bán ra theo làm cho giá cổ phiếu ngân hàng khó tăng. Trong khi lực cầu nhà đầu tư trong nước chỉ có thể “cân” được theo hướng không làm giá giảm sâu hoặc chỉ giúp tăng nhẹ, chưa đủ lực giúp cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh.

Tuy nhiên, việc này sẽ sớm kết thúc khi các quỹ bắt đầu thay đổi quan điểm. Có thể thấy gần đây lực bán của các quỹ ETF giảm nhiều, hy vọng quan điểm có thể đảo chiều trong thời gian ngắn, có thể ngưng bán ròng hoặc quay mua ròng lúc đó giá cổ phiếu ngân hàng sẽ dễ tăng hơn.

Với cổ phiếu bất động sản, khi giãn cách ngành bất động sản hầu như không hoạt động được. Công trình xây dựng ngưng trệ, tiến độ bàn giao sản phẩm bất động sản cũng bị chậm, ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp. Thường doanh nghiệp bất động sản thu tiền theo tiến độ, tiến độ chậm thì thanh toán của nhà đầu tư chậm lại.

Khi giãn cách, người đi mua sản phẩm bất động sản cũng không thực hiện được, không giao dịch, không xem sản phẩm dẫn tới doanh số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Dựa trên yếu tố đó nhà đầu tư giảm việc đầu tư cổ phiếu bất động sản dẫn tới lực cầu giảm, giá bị giảm thời gian qua, không tăng đồng điệu với ngành khác.

Theo ông, thị trường tuần này chịu tác động bởi các yếu tố nào?

Tuần này thị trường chịu tác động bởi những thông tin sau. Thứ nhất, tiến độ mở cửa trở lại của nền kinh tế, tiếp tục dỡ bỏ giãn cách giữa các thành phố lớn, thông thương giữa các tỉnh thành mang tính quyết định hành động của nhà đầu tư.

Ví dụ nếu các tỉnh thành lớn phối hợp, thống nhất cho người dân đi lại thuận tiện. Trong giai đoạn vừa qua khi nới lỏng giãn cách nhiều người ở các tỉnh từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đổ về quê. Gần đây, có xu hướng người dân trở lại TP.HCM và một số tỉnh thành lân cận khi nghe doanh nghiệp hoạt động trở lại, dễ dàng đi lại, sinh sống làm việc. Nếu luồng thông tin này tiếp tục tích cực thì nhiều người đổ về thành phố lớn tìm kiếm cơ hội làm việc mới, theo đó sẽ tác động tích cực tới thị trường.

Thị trường tiếp tục tăng trong tuần này có thể dao động nhưng điểm số sẽ vẫn tăng so với tuần trước. Thị trường có thể hướng tới mốc 1.400 điểm.Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam

Thông tin tác động nữa là số liệu dịch bệnh về ca nhiễm mới, tỷ lệ tử vong. Nếu theo hướng tích cực cũng sẽ khiến nhà đầu tư giải ngân mạnh. Ở kịch bản xấu, xác suất 10-20% là thông tin tiêu cực số lượng ca nhiễm bệnh gia tăng, các địa phương siết chặt lại, kiểm soát dịch bệnh… thì sẽ khiến thị trường theo chiều đi xuống. Tuy nhiên, 80-90% thiên về hướng tích cực cho tuần này.

Tốc độ giải ngân đầu tư công với những dự án cụ thể, thông tin liên quan gói hỗ trợ mới kích thích nền kinh tế sau khi được quốc hội thông qua… ra sớm, kịp thời, mang tính tích cực sẽ khiến nhà đầu tư hạn chế bán, tăng việc mua vào.

Tôi kỳ vọng các quỹ ETF sau thời gian giãn cách họ thấy Việt Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách, mở cửa kinh tế, giao thông trở lại bình thường, doanh nghiệp hoạt động trở lại sẽ đảo chiều mua, hoặc ít nhất ngưng bán.

Thị trường tiếp tục tăng trong tuần này có thể dao động nhưng điểm số sẽ vẫn tăng so với tuần trước. Thị trường có thể hướng tới mốc 1.400 điểm.

Ông nhìn nhận ra sao về dòng tiền trên thị trường?

Tôi chắc chắn dòng tiền ở lại với thị trường. Hầu như thông tin tiêu cực giảm dần, thông tin tích cực tăng dần.

Có thể thấy độ phủ tiêm vaccine tăng lên ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… giúp kiểm soát dịch tốt, nhà đầu tư yên tâm. Dự kiến trong tháng 10 nhập về vaccine nhiều, như vậy không những tăng độ phủ vaccine cho các thành phố lớn mà còn phân bổ các tỉnh thành lân cận.

Các yếu tố đã đề cập như đầu tư công đẩy mạnh, gói hỗ trợ nền kinh tế mới thông qua, quan điểm khối ngoại thay đổi khi Việt Nam mở cửa kinh tế…

Dòng vốn trong nước được củng cố như những yếu tố đề cập ở trên thì nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ vào chứng khoán. Tại thời điểm này chưa thấy lĩnh vực nào hấp dẫn hơn chứng khoán. Thường nhà đầu tư tài chính khi có tiền hay nói tới bất động sản và chứng khoán là chính. Bất động sản rõ ràng chưa tiện giao dịch, chưa có nhiều sản phẩm mới. Trong khi vàng hay ngoại tệ có hạn chế nhất định, mua nhỏ lẻ được chứ đầu tư lớn thì khó. Lãi suất tiết kiệm thấp, khó hấp dẫn. Chỉ có lĩnh vực đầu tư chính thống, thanh khoản cao là chứng khoán. Cho nên dòng tiền vẫn ở lại thị trường và còn tiếp tục đổ vào trong thời gian tới.

Cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại