menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Thị trường chứng khoán là xương sống, mạch máu của nền kinh tế

Lãnh đạo Cơ Điện Lạnh REE ví các công ty niêm yết là "hàng hóa" trên thị trường chứng khoán, hàng hóa phải tốt và không có hàng giả.

Các công ty niêm yết như "hàng hóa" trên thị trường

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) ví thị trường vốn, TTCK như là xương sống, là mạch máu của nền kinh tế.

“TTCK không chỉ là nơi "tôi luyện" cho các công ty niêm yết để làm ăn đàng hoàng hơn, minh bạch, có trách nhiệm và nghĩa vụ với các bên liên quan như nhà đầu tư, nhà tài trợ, khách hàng, nhân viên và cả nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nó còn gián tiếp đào tạo những nhà quản lý chuyên nghiệp, cần mẫn và trung thực, qua đó họ có thể vươn lên để giữ cho giá trị cổ phần không ngừng được gia tăng”, lãnh đạo REE khẳng định.

Thị trường chứng khoán là xương sống, mạch máu của nền kinh tế
Chủ tịch HĐQT REE Nguyễn Thị Mai Thanh phát biểu tại hội nghị.

Bà Mai Thanh cho rằng, là một mô hình mà Việt Nam đã chọn lựa sớm, góp phần tạo nên một kênh huy động hiệu quả bên cạnh các kênh truyền thống như ngân hàng, phục vụ cho phát triển công ty trong trung và dài hạn.

Đây cũng là lý do chính REE xung phong niêm yết, thông qua thị trường này, REE đã 8 lần phát hành cổ phiếu và huy động được 2.800 tỷ đồng để đầu tư mở rộng và tiếp tục phát triển.

“Chúng tôi hiểu rằng phát hành trái phiếu, cổ phiếu đều đòi hỏi tính minh bạch và các doanh nghiệp phải tự đặt mình trong khuôn khổ pháp lý và trách nhiệm rất cao”, bà Mai Thanh nhấn mạnh.

Lãnh đạo REE cũng ví các công ty niêm yết là "hàng hóa" trên TTCK, hàng hóa phải tốt và không có hàng giả. Nhà đầu tư luôn mong mỏi các công ty niêm yết có mức tăng trưởng tốt và họ sẵn sàng bỏ vốn thêm cho mục tiêu này.

Vấn đề mấu chốt quan trọng hiện nay của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp niêm yết nói riêng bên cạnh vấn đề tài chính, công nghệ, hay năng lực quản lý là khuôn khổ pháp luật và chính sách cần được ổn định lâu dài. Những trở ngại hiện nay là thủ tục hành chính còn chậm chạp và hiệu quả còn thấp.

Về lãi suất ngân hàng, phía REE mong muốn làm sao lãi suất cho các doanh nghiệp về mức hợp lý hơn. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, làm sao đưa lãi suất về một mặt bằng hợp lý để doanh nghiệp có thể sử dụng một phần của vốn ngân hàng bên cạnh vốn trái phiếu và cổ phiếu để có thể tiếp tục phát triển, đóng góp vào nền kinh tế.

Công nghệ có thể giúp gì cho thị trường chứng khoán?

Cũng tại hội nghị, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT gửi gửi lời tri ân Chính phủ, Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã cho FPT 100 ngày "giải cứu" nghẽn lệnh HoSE, nhờ 100 ngày giải cứu đó đem lại cái nhìn mới về FPT, từ ngày đó, cổ phiếu FPT liên tục tăng trưởng.

Chủ tịch FPT cũng nói về những thành công của chính sách ngoại giao cây tre tại Việt Nam. Ông Bình nhấn mạnh, chỉ có Việt Nam mới có quan hệ ngoại giao cao nhất với Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và có lẽ chỉ có Việt Nam được kinh doanh tự do, được ưu tiên, ưu đãi. Đó là cơ hội rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để hợp tác, làm việc.

Thị trường chứng khoán là xương sống, mạch máu của nền kinh tế
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu tại hội nghị.

Trong bối cảnh vị thế của Việt Nam như hiện tại, thị trường chứng khoán của Việt Nam đã làm rất tốt trong nhiều năm nhưng lãnh đạo FPT cảm giác như chưa xứng đáng với vị thế. TTCK của Việt Nam phải lên một tầm nữa tương đương với tất cả các TTCK của các nền kinh tế thị trường lớn.

Vậy công nghệ có thể làm gì được? Công nghệ có 3 từ lớn là DGI. D là Digital. Ở Thái Lan, Bộ Tài chính nắm rất chắc công ty nào đầu tư vào công ty nào, với một quan hệ sở hữu minh bạch như vậy sẽ phát triển rất nhiều điều. Cái này chúng ta có dữ liệu rồi, chúng ta sẽ xây dựng. Đề án 06 có quá nhiều dữ liệu, làm sao để D minh bạch và có đẳng cấp như tất cả các nước.

G là Green. Thế giới bước vào giai đoạn không làm không được, không làm không xuất khẩu được, không có báo cáo không xuất khẩu được, không làm kế toán carbon thì bị đánh thuế. Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là "cặp bài trùng", nếu làm được chúng ta mới có vốn xanh, trái phiếu xanh, tài chính xanh và đó là nguồn khổng lồ để kinh tế chúng ta phát triển và cũng là để Việt Nam hòa nhập với thế giới.

Chữ cuối cùng quan trọng nhất là I (trí tuệ nhân tạo). Đó là tương lai, AI ảnh hưởng đến kinh tế, đến chứng khoán quá lớn. Chúng ta có thể bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân nhiều lần bằng cách chống gian lận.

Việt Nam có tiềm năng về cả D, G, I, lãnh đạo FPT cho rằng vấn đề cốt lõi là chúng ta có sử dụng tiềm năng công nghệ của đất nước cho phát triển nền kinh tế không.

Với vai trò của một công ty niêm yết, đại diện FPT cho rằng nhờ niêm yết trên thị trường, FPT mới dễ làm việc với các tập đoàn lớn trên thế giới. FPT sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển công nghệ tốt nhất để phục vụ sự phát triển của TTCK, phát triển nền kinh tế và phục vụ các doanh nghiệp nói chung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

123.20

(0.00%)

Biểu đồ mã FPT

61.60

+1.60 (+2.67%)

Biểu đồ mã REE
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại