menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Thanh khoản thị trường lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua

Giá trị giao dịch ở thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên bùng nổ, tăng mạnh so với mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Phiên giao dịch 15/5, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá tích cực ở phiên sáng, dòng tiền đổ dồn vào nhóm cổ phiếu lớn, nổi bật là các cổ phiếu thuộc nhóm VN30. Có những thời điểm, chỉ số VN30 tăng hơn 12 điểm, trong khi chỉ số VN-Index tăng hơn 7 điểm, cùng với độ rộng thị trường nghiêng về bên mua.

Dẫn dắt đà tăng của thị trường là nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thuộc họ Vingroup như VIC, VHM và VRE. Tuy nhiên, sang đến phiên chiều, đặc biệt là khi vào phiên ATC, nhiều cổ phiếu bất ngờ bị bán mạnh vào cuối phiên, kéo lùi VN-Index. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 1,1 điểm với độ rộng thị trường tạm cân bằng giữa bên bán và mua. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu VN30 vẫn đóng cửa trong sắc xanh khi các cổ phiếu trụ vẫn giữ vững đà tăng. Thanh khoản của thị trường ở phiên này đạt hơn 13.600 tỉ đồng ở sàn HOSE, mức cao nhất kể từ nửa đầu tháng 4/2023.

Thanh khoản thị trường lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua
Top 10 cổ phiếu ảnh hưởng đến diễn biến của VN-Index phiên 15/5. Ảnh: VNDirect.

Tuy nhiên, trái với sắc xanh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bị bán khá mạnh ở phiên giao dịch này. Không ngoại trừ đây là động thái chốt lời của nhà đầu tư khi thời gian qua nhóm cổ phiếu này đã tăng khá mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu penny.

Mùa báo cáo quý I/2023 đã gần như đã đi qua, và tăng trưởng lợi nhuận chung trên HOSE được công bố giảm 18% và giảm 32% so với cùng kỳ nếu không tính đóng góp của nhóm ngân hàng. Lợi nhuận đi xuống mạnh ở các nhóm thực phẩm đồ uống, xây dựng và vật liệu xây dựng, tài nguyên cơ bản, hóa chất, bán lẻ, dịch vụ tài chính ngoài việc do cơ sở so sánh cao trong cùng kỳ còn phản ánh khó khăn của các doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh kinh tế có những thách thức và mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao.

Thanh khoản thị trường lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, lợi nhuận đi xuống phù hợp với dự đoán và không có yếu tố bất ngờ nên việc điều chỉnh của thị trường diễn ra trong tháng 4 không quá mạnh. Điểm sáng trong thời gian tới là kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh hơn của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã liên tục ra các chính sách nhằm tháo gỡ phần nào những nút thắt trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản và những nỗ lực nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất trên thị trường.

SSI Research đánh giá những điểm sáng này là yếu tố quan trọng kích hoạt sự tham gia trở lại của nhóm nhà đầu tư cá nhân trên thị trường và giảm bớt áp lực bán ròng từ khối ngoại trong tháng 4. “Do thị trường chứng khoán thường nhìn nhiều hơn vào tương lai, khi nền kinh tế đang dần chạm đáy khó khăn, chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán đang dần tìm điểm cân bằng và hình thành rõ nét hơn các cơ hội đầu tư dài hạn”, SSI Research nhận định.

Theo góc nhìn kỹ thuật, SSI Research cho rằng thị trường vẫn sẽ tiếp tục dao động rung lắc trong biên độ từ cận trên 1.060-1.070 đến cận dưới 1.017- 1.020 điểm. Trong quá trình đi ngang của thị trường ở chu kỳ tháng 5, SSI Research đánh giá sẽ có những nhịp rung lắc mạnh và đây là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy dần cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng biên dưới 1.020 điểm. Đồng thời, gia tăng tỉ trọng danh mục những cổ phiếu tốt, có nền tích lũy chắc chắn trên vùng hỗ trợ của chính cổ phiếu đó hoặc áp lực giảm nhẹ hơn so với thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
7 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại