menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Tập đoàn FLC liên tục bị cưỡng chế thuế, hủy loạt dự án nghìn tỷ

Cùng với việc liên tục bị Cục thuế các tỉnh cưỡng chế về thuế, Tập đoàn FLC còn liên tục bị hủy hàng loạt dự án nghìn tỷ trong thời gian gần đây.

Vào ngày 4/8, Tập đoàn FLC có thông báo cho biết đã nhận được các quyết định xử phạt và cưỡng chế thuế của Cục thuế Thành phố Hà Nội.

Cụ thể, cơ quan này ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế số tiền 11,5 triệu đồng. Nguyên nhân là công ty chậm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, Cục thuế Hà Nội còn ra 8 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế tổng số tiền gần 72 tỷ đồng. Lý do Tập đoàn FLC có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Việc cưỡng chế thuế sẽ được thực hiện bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/yêu cầu phong tỏa tài khoản của FLC mở tại Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, MB, VPBank, OCB chi nhánh Hà Nội và VIB chi nhánh quận 1.

Trước đó vào ngày 2/8, FLC cũng nhận 3 quyết định của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình về việc cưỡng chế thuế với tổng số tiền gần 224 tỷ đồng. Các biện pháp trích tiền từ và phong tỏa tài khoản của FLC mở tại OCB chi nhánh Hà Nội, tại VIB chi nhánh quận 1 và BIDV chi nhánh Thanh Xuân.

Như vậy, chỉ trong trong vòng 2 ngày, Tập đoàn FLC đã nhận được thông báo phong tỏa tài khoản ngân hàng để cưỡng chế, số tiền thuế gần 300 tỷ đồng.

Kể từ khi cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam phục vụ điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán vào cuối tháng 3/2022, hoạt động kinh doanh của FLC bị ảnh hưởng lớn.

Tập đoàn FLC liên tục bị cưỡng chế thuế, hủy loạt dự án nghìn tỷ

Dàn lãnh đạo mới của Tập đoàn FLC đối mặt nhiều thách thức khi doanh nghiệp liên tục bị cưỡng chế thuế và hủy dự án

Theo đó, ngoài việc bị Cục thuế các tỉnh thông báo phong tỏa tài khoản ngân hàng để cưỡng chế, số tiền thuế hàng trăm tỷ đồng; thì thời gian gần đây nhiều địa phương như Thanh Hóa, Bình Phước, Kon Tum, Hòa Bình, Lâm Đồng, Quảng Ngãi... đã có động thái dừng xem xét, thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát và chấm dứt hoạt động loạt dự án của FLC.

Cụ thể, trong tháng 4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án khu công nghiệp FLC Hoàng Long do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư với số vốn hơn 2.300 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng đã ký văn bản hủy bỏ chủ trương lập quy hoạch dự án Khu đô thị mới kết hợp du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam quy mô gần 1.800 ha đối với Tập đoàn FLC.

Tại Quảng Ngãi, Cơ quan chức năng tỉnh này cũng đang phối hợp với các sở, ngành làm việc với Tập đoàn FLC nhằm chấm dứt hoạt động các dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Vào cuối tháng 7, Hậu Giang cũng thu hồi chủ trương cho FLC nghiên cứu 3 dự án đô thị gần 1.000 ha do đã quá thời hạn quy định nhưng nhà đầu tư không thực hiện các bước liên quan. Cùng với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản không chấp nhận hồ sơ chủ trương đầu tư dự án khu đô thị Nam sông Đa Nhim với tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng của Tập đoàn FLC do không đáp ứng các điều kiện.

Lãnh đạo Tỉnh Sóc Trăng cũng đã ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới Hồ Nước Ngọt có tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỷ đồng, rộng hơn 47 ha, trong đó 14,64 ha đất xây dựng nhà ở do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Mới đây nhất, ngày 5/8, do không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký nên 2 dự án tại tỉnh Bình Định của FLC với tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng cũng bị cơ quan chức năng yêu cầu chấm dứt hoạt động.

Không chỉ liên tục bị cưỡng chế tài khoản thu hồi thuế, đang bị nhiều địa phương đã có động thái dừng xem xét, thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát và chấm dứt hoạt động hàng loạt dự án, các chỉ số tài chính của FLC cũng diễn biến xấu kể từ sau khi cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam.

Báo cáo tài chính quý 2/2022 của FLC cho biết số dư tiền và tương đương của tập đoàn này chưa đến 300 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, FLC bị hạn chế nhiều về nguồn vốn kinh doanh khi đã phải thanh toán toàn bộ số dư nợ vay 573 tỷ đồng tại OCB và trả hết tổng cộng hơn 1.900 tỷ đồng nợ vay tại Sacombank.

Nguồn vốn mới phải vay từ thành viên HĐQT Lê Thái Sâm 621 tỷ đồng và vay mới 185 tỷ đồng từ Tập đoàn Homeliday. Hiện BIDV (chi nhánh Quy Nhơn và chi nhánh Quảng Bình) là đơn vị đang cho vay lớn nhất với tổng số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Quy mô doanh thu bán niên giảm 60% về 1.661 tỷ đồng. Cộng thêm chi phí hoạt động cao và khoản lỗ lớn từ mảng hàng không khiến FLC bị lỗ sau thuế đến 1.106 tỷ đồng.

Ngoài ra nợ xấu của tập đoàn cũng gia tăng từ mức 82 tỷ lên 132 tỷ đồng, tức tăng hơn 60% chủ yếu do phải trích lập dự phòng lớn cho khoản mục trả trước cho người bán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại