menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Sau mất mát là cơ hội

Sau một số nhịp lao dốc mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được giao dịch ở vùng định giá thấp, kỳ vọng sẽ sớm bước vào giai đoạn tích luỹ và chuẩn bị cho một con sóng hồi phục.

Theo Tin nhanh chứng khoán, trong thời gian qua, thị trường chứng kiến nhiều nhóm cổ phiếu biến động mạnh cả về giá cũng như kết quả kinh doanh theo xu hướng mở rộng và thu hẹp của ngành. Dễ nhận thấy nhất là nhóm sản xuất thép và xuất khẩu cá tra, đây là hai nhóm có chu kỳ ngắn và liên tục diễn ra.

Đối với ngành thép, do đặc thù cung cấp vật liệu cho ngành xây dựng, cũng như phần lớn tài sản là tồn kho thép, nên diễn biến giá thép ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh. Khi giá thép tăng cao, doanh nghiệp sản xuất thép ngay lập tức cải thiện được biên lợi nhuận và doanh số tiêu thụ. Ngược lại, khi giá thép đi xuống giống hiện tại, lợi nhuận của doanh nghiệp suy giảm, thậm chí kinh doanh dưới giá vốn và ghi nhận lỗ.

Tương tự, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thường có chu kỳ ngắn, từ 2 - 3 năm. Khi giá cá tra ở mức cao, người dân ồ ạt thả nuôi, vòng đời nuôi cá tra chỉ khoảng 6 - 7 tháng/lứa nên dễ dẫn tới tình trạng dư cung và giá bán giảm trở lại. Giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 6/2022, giá cá tra có xu hướng tăng, thời gian gần đây điều chỉnh giảm và ngành này có dấu hiệu đã đi qua thời điểm thuận lợi nhất.

Nhìn chung, lịch sử có xu hướng lặp lại ở các ngành chu kỳ, cũng như thị trường chứng khoán, dù mỗi giai đoạn có câu chuyện, nguyên nhân khác nhau dẫn tới thị trường tăng điểm hay lao dốc.

Nhìn lại dữ liệu từ năm 2002 tới nay, sau mỗi giai đoạn lao dốc, thị trường lại bước vào nhịp tích luỹ, chuẩn bị cho một con sóng mới. Thời gian tích luỹ có thể chỉ vài tháng, nhưng cũng có thể một vài năm như sau cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Hiện tại, lo ngại lớn nhất của nhà đầu tư là dòng vốn bị ách tắc do quy định chặt chẽ hơn về trái phiếu doanh nghiệp, trong khi hạn mức tín dụng cạn dần và lãi suất gia tăng dẫn tới khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, nhất là đối với doanh nghiệp bất động sản...

Nếu dòng vốn sớm được khơi thông, tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tạo sóng hồi mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại