menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Novaland đặt mục tiêu doanh thu hơn tỷ USD

Năm nay, Novaland lên kế hoạch doanh thu khoảng 1,3 tỷ USD, gấp gần 7 lần năm trước và lãi tăng gấp đôi lên gần 1.080 tỷ đồng.

Trong tài liệu họp cổ đông thường niên sắp tới, Novaland (NVL) công bố kế hoạch kinh doanh tăng trưởng ba chỉ số. Doanh thu kỳ vọng đạt 32.587 tỷ đồng, tăng 585% (tức gần 7 lần) so với năm trước. Mục tiêu lãi sau thuế khoảng 1.079 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ.

Nếu thành công, đây sẽ là năm lập kỷ lục về doanh thu của Novaland với hơn 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn còn thấp so với giai đoạn 2016-2022.

Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh được đưa ra dựa trên kịch bản công ty tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện 16 dự án tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài bộ ba Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và Novaworld Ho Tram, NVL sẽ triển khai tiếp năm dự án ở TP HCM gồm The Grand Manhattan, Victoria Village, Palm Marina, Sunrise Riverside và Park Avenue.

Để có doanh thu tỷ USD, công ty này dự kiến bàn giao các sản phẩm thuộc 14 dự án. Một nửa trong số đó là các dự án tại TP HCM gồm Saigon Royal Residence, The Grand Manhattan, Palm Marina, Sunrise Riverside và Sunrise Cityview, Victoria Village và Golden Mansion. Còn lại là các phân khu thuộc bộ ba dự án trọng điểm vùng ven.

Trong thư gửi cổ đông, khách hàng và đối tác gần đây, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị - khẳng định về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ vay, nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với các khoản nợ. Việc tháo gỡ pháp lý của các dự án chậm so với dự kiến khiến Novaland không thực hiện đúng các cam kết với khách hàng.

"Đây là một tổn thất rất lớn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Novaland và bằng mọi cách tập đoàn phải cố gắng từng bước khắc phục", ông Nhơn cho biết.

Doanh nghiệp này cho hay năm trước đã bàn giao 563 sản phẩm từ nhiều dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Saigon Royal... Trong nửa cuối năm, các đô thị của Novaland đón hơn ba triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, công ty ghi nhận 4.757 tỷ đồng doanh thu và gần 486 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 57% và 78% so với năm 2022. Nguyên nhân là hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng từ tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản. So với kế hoạch cả năm, công ty chỉ hoàn thành một nửa chỉ tiêu doanh thu. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cao hơn mục tiêu đề ra gấp 2,3 lần chủ yếu đến từ việc tái cơ cấu nợ, tối ưu chi phí và từ các hoạt động tài chính trong giai đoạn tái cấu trúc.

Đơn vị kiểm toán PwC có lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Ban lãnh đạo NVL cho biết tiếp tục thực hiện các giải pháp để khắc phục như triển khai nhiều dự án trọng điểm, tái cấu trúc khoản nợ vay và trái phiếu, giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng, tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn... Gần đây, 25 trái chủ nắm 95% tổng dư nợ lô trái phiếu quốc tế 300 triệu USD đã đồng ý cho Novaland kéo dài kỳ hạn, nhận lãi chậm và có thể đổi thành cổ phiếu NVL với giá ban đầu 40.000 đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại