menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Nới lỏng giãn cách cổ phiếu nào có thể hưởng lợi?

Cơ hội mở ra khi giai đoạn bình thường mới bắt đầu

Các chuyên gia từ công ty chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) đã chỉ ra những nhóm ngành có thể hưởng lợi nhờ nới lỏng giãn cách.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán với chủ đề “Hồi phục theo hình chữ K” của Mirae Asset (Việt Nam), các chuyên gia từ công ty chứng khoán này đã chỉ ra những nhóm ngành có thể hưởng lợi nhờ nới lỏng giãn cách.

Theo Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), các cơ hội mở ra khi giai đoạn bình thường mới bắt đầu, bao gồm: các cổ phiếu vật liệu xây dựng như thép, đá, xi măng, nhựa đường và xây dựng được hưởng lợi nhờ đầu tư công được đẩy mạnh; các công ty thiên về xuất khẩu, cũng như ngành cảng biển, logistics sẽ được hưởng lợi nhờ triển vọng xuất khẩu lạc quan; bất động sản khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi nhờ thu hút đầu tư nước ngoài FDI vẫn tốt và nhu cầu chuyển đổi số sẽ giúp cho ngành công nghệ thông tin được hưởng lợi trong dài hạn.

Cập nhật triển vọng về các nhóm ngành, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, đối với ngành ngân hàng Chất lượng tài sản được kỳ vọng vẫn chưa chuyển biến xấu khi các ngân hàng vẫn được phép tái cơ cấu nợ cho nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đến giữa 2022, ngoài ra Ngân hàng Nhà nước vẫn có thể kéo giãn thêm thời gian
trong trường hợp cần thiết.

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 14/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thông tư 14/2021/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 7/9/2021. Việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng theo quy định tại Thông tư này thực hiện đến ngày 30/6/2022.

Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng mức tăng trưởng tín dụng cho toàn ngành 2021 khoảng 13% trong kịch bản lạc quan, so với mức tăng trưởng kỳ vọng trong kịch bản xấu nhất của Ngân hàng Nhà nước là 7-8%.

Một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho các khách hàng đang hoạt động trong các khu vực bị ảnh hưởng như Tp. Hồ Chí Minh hay Bình Dương. Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng cấp thêm gói tín dụng với lãi suất cao hơn không đáng kể so với lãi suất của trái phiếu chính phủ.

Việc các biện pháp giãn cách xã hội vẫn chưa đạt nhiều hiệu quả mong muốn, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) nhận định, các ngân hàng thương mại sẽ gia tăng các gói hỗ trợ từ đây đến cuối năm. Việc tăng cường các gói hỗ trợ trước mắt sẽ ảnh hưởng xấu đến thu nhập của các ngân hàng trong ngắn hạn, trong khi khả năng kiềm chế dịch và tốc độ phục hồi của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng trong trung hạn.

Trong bối cảnh các ngân hàng đang bắt đầu tiến hành cắt giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng trong các tháng cuối năm 2021 theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các ngân hàng; trong đó nhóm ngân hàng thương mại cổ phần với chất lượng tài sản tốt và nắm giữ danh mục khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ có nhiều tiềm năng hơn trong nửa còn lại của năm 2021.

Nới lỏng giãn cách cổ phiếu nào có thể hưởng lợi?
Khách hàng giao dịch tại BAOVIET Bank. Ảnh minh họa: Trần Việt - TTXVN

Bên cạnh đó, khả năng tăng dư nợ cho vay cũng là yếu tố được cân nhắc trong bối cảnh số lượng khách hàng đủ tiêu chuẩn sẽ ngày càng ít, dẫn tới cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Theo nhận định của Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), mức định giá chung hiện tại của ngành ngân hàng là tương đối hợp lý với chỉ số thị giá trên giá trị sổ sách (P/B) trung bình là 2x.

Đối với ngành Chứng khoán, tại vùng giá hiện tại, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng nhóm chứng khoán đã phản ánh khá đầy đủ những kỳ vọng của thị trường trong năm nay. Vì vậy, cho các tháng cuối năm, công ty chứng khoán này nhận định trung tính cho nhóm ngành chứng khoán.

Đối với ngành thép và tôn mạ, thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục là điểm sáng cho các tháng cuối 2021 và cả năm 2022. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng xuất khẩu ngành thép Việt Nam đạt 8,54 triệu tấn tăng 43,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu đạt 7,1 tỷ USD, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với thị trường nội địa, từ tháng 10/2021, kinh tế phía Nam sẽ dần được mở cửa và Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng các công ty thép sẽ có sự hồi phục tốt về sản lượng trong quý IV/2021.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp, làm giảm lợi nhuận 2021 của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này so với kỳ vọng, tuy nhiên phần chưa cho thuê được trong năm nay dự kiến sẽ tạo ra lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2022.

Về bất động sản dân cư, tình hình bất động sản của Trung Quốc nói chung và tình hình tài chính của Evergrande nói riêng sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản Việt Nam do những lý do gồm: thị trường bất động sản tại Việt Nam có phần hạ nhiệt trong thời gian qua; giá nhà trung bình của Việt Nam trên thu nhập vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực; mật độ đô thị hóa của Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển và tình trạng vay nợ của các công ty bất động sản của Việt Nam vẫn chưa đến mức đáng lo ngại.

Đối với ngành thực phẩm, đồ uống được nhận định kết quả chung là ảm đạm trong quý III, tuy nhiên vẫn sẽ xuất hiện các điểm sáng trong mùa báo cáo kinh doanh quý III đến từ các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đóng gói ăn liền có hạn sử dụng dài, hoặc doanh nghiệp phục vụ xuất khẩu có thể kiểm soát tốt việc vừa sản xuất vừa chống dịch.

Bên cạnh đó, nhóm ngành thực phẩm, đồ uống kỳ vọng cải thiện trong quý IV/2021 và phục hồi toàn diện trong năm 2022 khi các biện pháp cách ly sẽ dần được gỡ bỏ giúp cho sản xuất, tiêu dùng nội địa trở lại trạng thái bình thường.

Nới lỏng giãn cách cổ phiếu nào có thể hưởng lợi?
Các sản phẩm thịt mát MEATDeli của tập đoàn Masan. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS

Đối với ngành năng lượng điện, tăng trưởng giảm tốc trong tháng 7 và âm nhẹ trong tháng 8, giảm 0,3% cùng kỳ. Tuy nhiên, trong bối cảnh Tp. Hồ Chí Minh được mở cửa dần sau 30/9/2021, Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng quá trình phục hồi dần rõ nét từ tháng 10/2021.

Với ngành Công nghệ thông tin sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi số trong nước; mảng xuất khẩu phần mềm tăng trưởng tốt.

Đối với ngành cảng biển, hoạt động sản xuất cho thấy dấu hiệu hồi phục khi chỉ số Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 9/2021 ghi nhận mức tăng 5% so với tháng trước. Chỉ số sử dụng lao động ở một số địa phương khu vực phía Nam đã có tín hiệu phục hồi.

Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng giá trị xuất nhập khẩu năm 2021 đạt khoảng 680 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, chúng tôi dự phóng tổng khối lượng và container thông quan cảng biển đạt lần lượt 725 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ và 26,6 triệu Teu, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hiện tại, VN-Index có tỷ suất sinh lời vượt trội so với nhiều thị trường khác trong năm nay, với mức tăng gần 22%, xếp sau Ấn Độ với mức tăng gần 24%.

Tuy nhiên, với tầm nhìn đến cuối năm 2021, Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, thị trường đang được định giá ở mức hợp lý và có phần kém hấp dẫn.

Điều này khiến nhà đầu tư có phần “e dè”, đặt biệt trước nhiều rủi ro ngắn hạn như: việc kiểm soát dịch bệnh sau khi nới lỏng giãn cách; rủi ro nợ xấu ngành ngân hàng tăng cao do khả năng trả nợ của người đi vay bị ảnh hưởng và 3 các rủi ro bên ngoài liên quan đến việc khối ngoại rút vốn nếu Mỹ ngưng nới lỏng tiền tệ, cũng như việc các chính sách mới của Trung Quốc có tác động đáng kể đến giá hàng hóa toàn cầu.

Mirae Asset Securities (Vietnam) giữ nguyên kỳ vọng tăng trưởng EPS (lợi nhuận sau thuế của một cổ phiếu năm nay khoảng 33% trong kịch bản lạc quan, và 26% trong kịch bản xấu. Tương ứng dự phóng mức dao động VN-Index cho quý 4, với kịch bản cơ sở là 1.350 điểm, kịch bản khả quan là 1.440 điểm./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại