menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Những đại gia lừng lẫy và loạt 'tâm thư' xin lỗi lúc lao đao

Hàng loạt lãnh đạo của doanh nghiệp tên tuổi như Hoàng Anh Gia Lai, Novaland, Tân Hoàng Minh, Xây dựng Hòa Bình… phải viết tâm thư trấn an cổ đông, xin lỗi khách hàng trước những thông tin biến động của doanh nghiệp.

Xin lỗi khách hàng

Cuối năm 2022, ông Bùi Xuân Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán: NVL) - đã có tâm thư gửi khách hàng. Theo ông, năm 2022, tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam có những biến động khôn lường, từ chiến tranh, lạm phát, hậu quả dịch bệnh đến chính sách thắt chặt tín dụng đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trên toàn cầu. Trong đó, NVL không ngoại lệ.

Những đại gia lừng lẫy và loạt 'tâm thư' xin lỗi lúc lao đao
Ông Bùi Xuân Huy.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và đang cùng với cổ đông, đối tác nước ngoài, đội ngũ chuyên gia hàng đầu (Ernst & Young, KPMG, Công ty Luật YKVN) làm việc ngày đêm để giúp NVL rà soát, cân đối lại dòng tiền để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án bất động sản trung tâm TPHCM”, tâm thư viết.

Trong tâm thư, ông Huy xin lỗi khi biết các đối tác của NVL có thể cảm thấy lo lắng và bất an trước những thông tin biến động của Tập đoàn thời gian qua, cho dù những thông tin này được đến từ đâu và theo cách thức nào.

Cứu giá cổ phiếu

Năm 2022, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) - đã nhiều lần gửi tâm thư đến các cổ đông.

Đáng chú ý nhất là tháng 11/2022, ông Đức gửi tâm thư trong bối cảnh kết quả kinh doanh của HAG đang rất tốt, tăng trưởng gấp nhiều lần cùng kỳ các năm trước nhưng giá cổ phiếu HAG giảm 5 phiên liên tiếp, từ phiên ngày 9 đến 15/11/2022, giảm từ 8.200 đồng/cổ phiếu xuống còn 6.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, theo ông Đức, thị giá HAG giảm mạnh không phải là cá biệt khi mà hầu hết các mã cổ phiếu trên thị trường cũng tương tự. Có thể thấy, nguyên nhân sụt giảm giá cổ phiếu là do thị trường chứng khoán gặp khủng hoảng, nhà đầu tư mất niềm tin.

Sau 8 năm có kết quả kinh doanh èo uột, 2022 là năm đầu tiên Hoàng Anh Gia Lai chắc chắn vượt kế hoạch lợi nhuận. Con số cụ thể sẽ được HAG thông báo chính thức tại báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 trong tháng 1 này.

Đáng chú ý năm 2022, HAG đặt kế hoạch lợi nhuận 1.120 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với năm 2021. Mức lãi này của HAG chính thức quay lại mốc hoàng kim từ năm 2011 về trước.

Tính đến tháng 11/2022, HAG đạt 4.100 tỷ đồng doanh thu và 1.115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương 99% chỉ tiêu cả năm đề ra. Sản lượng chăn nuôi đạt 37.780 con heo và cây ăn trái đạt 26.661 tấn.

Thông báo từ HAGL cũng cho biết, tính đến nay, tổng nợ trái phiếu và nợ vay ngân hàng chỉ chiếm 40% so với tổng tài sản của công ty. Hoàng Anh Gia Lai cũng đã có thoả thuận với trái chủ về lộ trình trả nợ.

Cụ thể, năm 2023 HAG sẽ sử dụng tiền từ thu hồi nợ của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai Agrico (mã chứng khoán: HNG) và thanh lý một số tài sản không sinh lợi để đảm bảo kế hoạch trả nợ đã thoả thuận. Từ năm 2024, HAG sẽ sử dụng dòng tiền tạo ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện kế hoạch trả nợ và dự kiến trái phiếu sẽ được tất toán vào ngày 30/12/2026.

Xin không mua đất trúng đấu giá

Trong tâm thư ghi ngày 10/1/2022 gửi đến các lãnh đạo cấp cao Trung ương và TPHCM, ông Đỗ Anh Dũng khi đó đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Hoàng Minh (bị bắt tạm giam hồi tháng 4/2022 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản - PV) đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Điều này đã được nêu trong quy định đấu giá và hợp đồng được ký kết 3 bên giữa doanh nghiệp, Trung tâm phát triển quỹ đất và Trung tâm đấu giá TPHCM.

Ông Dũng khẳng định sẽ chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật về việc đấu giá tài sản công. Tiết lộ lý do bỏ cọc, ông Dũng viết trong tâm thư rằng, sau khi trúng đấu giá với giá cao như vậy “chúng tôi đã suy nghĩ và lắng nghe rất nhiều dư luận theo nhiều chiều khác nhau và thấy rằng đấu giá trúng ở mức cao như vậy có thể dẫn tới hệ lụy không tốt. Việc này để bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên..."

Những đại gia lừng lẫy và loạt 'tâm thư' xin lỗi lúc lao đao
Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - đã bị bắt tạm giam hồi tháng 4/2022 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tiết lộ thêm về lý do tham gia đấu giá, ông Đỗ Anh Dũng cho biết mình chỉ mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để TPHCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch. Vì vậy ông quyết tâm tham gia đấu giá với mong muốn vừa tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TPHCM vừa xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp văn minh hiện đại và góp phần cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị của Thủ Thiêm.

Sau khi trúng đấu giá, ông Dũng nói Tập đoàn này đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ, quy định trong hợp đồng đã ký... đồng thời lên phương án kinh doanh, đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả. Và, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư...

Lên tiếng vì bị thâu tóm?

Đầu năm 2023, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) - đã có tâm thư gửi cán bộ công nhân viên. Trong thư, ông Hải nói rằng, trong những ngày vừa qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện các thông tin trái chiều về một số vấn đề xoay quanh việc tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị tập đoàn. Những thông tin nói trên đề cập đến việc thay đổi nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Hòa Bình theo chiều hướng ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

“Trước sự nhiễu loạn của các thông tin, thậm chí có kẻ dùng lời lẽ hăm dọa, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị, tôi có trách nhiệm thông báo đến toàn thể cán bộ, công nhân viên rằng, chỉ những thông tin được phát ngôn chính thức bởi Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Viết Hải, người đại diện theo pháp luật của Hòa Bình mới có giá trị và phản ánh đúng sự thật về tình hình tập đoàn”, ông Hải viết trong tâm thư gửi cán bộ, nhân viên.

Những đại gia lừng lẫy và loạt 'tâm thư' xin lỗi lúc lao đao
Ông Hải nói các thông tin trái chiều về một số vấn đề xoay quanh việc tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị, nhằm mục đích chiếm quyền quản lý tập đoàn và không loại trừ động cơ tiếp tay cho các thế lực, tài lực nhằm thâu tóm công ty.

Ông Hải cho rằng, những phát ngôn hay trình bày của bất kỳ các cá nhân nào khác, dưới bất kỳ hình thức nào đều là không chính thức và không thể hiện ý chí của Tập đoàn hay hướng đến việc bảo vệ lợi ích chung cho công ty, cho các cổ đông và toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Theo tâm thư của ông Hải, những cá nhân nói trên, mà chủ yếu là những người không phải là cổ đông của công ty, đang thực hiện các hành vi không chỉ nhằm bôi nhọ uy tín, danh dự của các lãnh đạo và cổ đông sáng lập mà còn nhằm mục đích chiếm quyền quản lý tập đoàn và không loại trừ động cơ tiếp tay cho các thế lực, tài lực nhằm thâu tóm công ty gây tổn hại cho Hòa Bình nói chung và trên hết là gây thiệt hại trực tiếp đến lợi ích của mỗi người lao động và cổ đông của tập đoàn, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Ông Hải khẳng định, lịch sử tồn tại và phát triển của Hòa Bình cho thấy, dù trong bất kỳ tình huống nào, toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động của tập đoàn luôn đoàn kết và tin tưởng vào các lãnh đạo, những cổ đông sáng lập của công ty để cùng vượt qua mọi thử thách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại