menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Nghiên cứu niêm yết chéo trên sàn chứng khoán Việt Nam-Singapore

Vừa qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với ông Chia Der Jiun-Giám đốc Điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS). Tại buổi làm việc, một số nội dung liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực tài chính đã được trao đổi, mở ra nhiều khả năng và cơ hội mới trong hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và cơ quan tiền tệ Singapore.

Hợp tác cùng phát triển

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng; Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành; Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Về phía MAS có bà Abigail Ng, Vụ trưởng, Vụ Chính sách thị trường và người tiêu dùng; Bà Dawn Chew, Vụ trưởng, Vụ hợp tác quốc tế cùng đại diện các đơn vị thuộc Cơ quan tiền tệ Singapore.

Tại buổi làm việc, ông Chia Der Jiun đã chúc mừng và chào đón Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với MAS. Ông bày tỏ mong muốn Bộ trưởng và Đoàn công tác sẽ có những hoạt động hết sức thành trong chuyến công tác tại Singapore.

Theo ông Chia Der Jiun, Việt Nam và Singapore có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển và thúc đẩy phát triển thị trường vốn; liên kết phát triển thị trường vốn dựa trên thế mạnh của hai nước để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước phát triển đóng góp chung vào thương mại và đầu tư của hai quốc gia.

“Việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai sở GDCK sáng nay là minh chứng cam kết cho sự hợp tác giữa hai quốc gia, theo đó sẽ có những chia sẻ về kinh nghiệm kiến thức để hỗ trợ phát triển cho cả hai nước”, ông Chia Der Jiun nói.

Thông tin với Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam về MAS và tình hình kinh tế vĩ mô của Singapore, ông Chia Der Jiun cho biết: MAS đóng vai trò vừa là ngân hàng trung ương đưa ra chính sách về quản lý tiền tệ vừa có vai trò quản lý thị trường tài chính trong đó có thị trường chứng khoán, thị trường vốn và các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm.

Ông Chia Der Jiun cũng đã chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Singapore sau khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và những giải pháp mà Chính phủ nước này đã áp dụng để kiểm soát lạm phát, giữ ổn định tỷ giá đồng tiền. Nhờ các giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn ngắn hạn, Singapore đã thành công trong kiểm soát lạm phát, giữ ổn định tỷ giá và đạt mục tiêu tăng trưởng.

Giám đốc điều hành MAS cũng cho rằng về trung hạn có triển vọng lạc quan đối với kinh tế Châu Á khi Singapore quan sát thấy xu hướng đầu tư nhiều hơn vào Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và tất nhiên là cả Singapore.

“Trước đây Singapore có những nhà đầu tư truyền thống từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Hàn Quốc và hiện nay đã có thêm các nhà đầu tư từ Trung Quốc. Các hoạt động đầu tư này đem lại lợi ích chung cho khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam”, ông Chia Der Jiun chia sẻ.

Nghiên cứu niêm yết chéo trên sàn chứng khoán Việt Nam-Singapore

Bộ trưởng và ông Chia Der Jiun-Giám đốc Điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore trao đổi bên lề buổi làm việc

Cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị và những chia sẻ từ Ông Chia Der Jiun, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore có truyền thống hơn 50 năm và là mối quan hệ hết sức quan trọng và đặc biệt đối với Việt Nam.

Hiện nay, quan hệ hợp tác văn hoá, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia ngày càng phát triển cao. Dòng vốn FDI từ Singapore đầu tư vào Việt Nam đã lên tới 75 tỷ đô la Mỹ. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã lên tới 9 tỷ đô la Mỹ. “Tôi hy vọng thời gian tới thu hút đầu tư và kim ngạch xuất nhập khẩu của 2 nước sẽ phát triển mạnh hơn nữa”, Bộ trưởng nói.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: năm 2023, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5.05%. 6 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng đạt 6.42% và dự kiến cuối năm 2024 đạt 6.5%. Chỉ số CPI khoảng 3%, nợ công đạt 37% GDP trên hạn mức 60% mà Quốc hội giao. Bội chi NSNN dưới 4%; Tỷ giá VND/USD ổn định; lãi suất các ngân hàng thương mại giảm. Dư nợ ngân hàng thương mại Việt Nam khoảng 13 triệu tỷ VND. Thị trường chứng khoán, cổ phiếu thanh khoản trung bình 7% GDP. Dư nợ trái phiếu khoảng 1 triệu tỷ, bằng 9% dư nợ tín dụng. Việt Nam hiện nay đang thực hiện chính sách tài khoá mở rộng. Giảm thuế phí cho người dân và DN với giá trị khoảng 33 tỷ USD. Đồng thời chi tăng thêm vào nền kinh tế để hỗ trợ DN và phát triển cơ sở hạ tầng khoảng 20 tỷ USD.

Nghiên cứu niêm yết chéo trên sàn chứng khoán Việt Nam-Singapore

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và ông với ông Chia Der Jiun-Giám đốc Điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) bắt tay nhau.

Nghiên cứu niêm yết chéo trên sàn chứng khoán Việt Nam-Singapore

Đối với mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị sẽ có hợp tác sâu rộng hơn giữa hai cơ quan chứng khoán của Việt Nam và Singapore để chia sẻ về kinh nghiệm quản lý, công nghệ và kiến thức quản lý thị trường trái phiếu và cổ phiếu. Theo Bộ trưởng, điều này tạo điều kiện cho DN hai bên có điều kiện hợp tác và đầu tư thuận lợi.

Bên cạnh đó, đề nghị nâng tầm hợp tác giữa VNX và SGX, với hy vọng 2 bên có thể niêm yết cổ phiếu, trái phiếu trên thị trường chứng khoán của nhau. Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến cách thức phát hành trái phiếu xanh và xây dựng thị trường tín chỉ các-bon để đáp ứng được mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết đặt ra tại COP 26.

Bên cạnh đó, về công nghệ tài chính và tài chính số, Bộ Tài chính được Chính phủ giao nghiên cứu đối với một số nội dung liên quan nên rất mong muốn được tìm hiểu lĩnh vực này. “Chúng tôi rất muốn được cử người sang Singapore đào tạo hoặc mời các chuyên gia Singapore sang tập huấn cho cán bộ tại Việt Nam”, Bộ trưởng chia sẻ.

Trước đề nghị của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, ông Chia Der Jiun đánh giá Việt Nam có cách tiếp cận rất thận trọng để đạt được các chỉ số tốt của chính sách tài khoá. Ông cũng hoàn toàn thống nhất với các đề nghị của Bộ trưởng và khẳng định MAS sẽ xúc tiến để triển khai các nội dung này.

Đối với đề xuất niêm yết chéo và niêm yết song hành cổ phiếu và trái phiếu trên thị trường chứng khoán của nhau để thúc đẩy thanh khoản của thị trường vốn và thị trường chứng khoán, ông Chia Der Jiun cho rằng đây là ý tưởng rất tốt. Ngoài ra, Giám đốc MAS đề nghị 2 bên có thể nghiên cứu phát triển chứng chỉ lưu ký để tăng cường tính thanh khoản của thị trường chứng khoán. “Chúng tôi sẵn lòng hợp tác nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này, và các Sở giao dịch chứng khoán của hai nước cũng cần bắt tay nghiên cứu để thực hiện. Về phương diện cơ quan quản lý thị trường, MAS sẽ rà soát, xem xét để giải quyết các vướng mắc cần tháo gỡ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên”, ông Chia Der Jiun khẳng định.

Đối với tài chính xanh và thị trường các bon, bạn ủng hộ và cho rằng khi thực hiện các chương trình này cần có niềm tin và sự tin tưởng. Ông Chia Der Jiun dẫn chứng: Đối với MAS, chúng tôi có sáng kiến đưa ra sản phẩm tín chỉ các-bon cho tài chính chuyển đổi. Trước tiên sẽ đưa ra việc giảm thiểu dự án điện than và hiện đang tập hợp các tổ chức tài chính phối hợp với cơ quan của MAS để đưa ra công cụ về tài chính chuyển đổi. Qua dự án thí điểm, MAS mong muốn gây dựng được uy tín và niềm tin của chủ dự án điện than để họ cam kết giảm dần phát điện dựa trên than và còn là uy tín của các nhà quản lý tham gia vào để giảm thiểu phát điện bằng điện than.

“Như vậy không đơn thuần là hoạt động kêu gọi tiền đầu tư vào các dự án chuyển đổi mà gây dựng lòng tin của nhà đầu tư vào chính sách của Chính phủ để chuyển từ điện than vào năng lượng sạch hơn. Và hiện đã có 2 dự án điện được xác định ở khu vực Đông Nam Á và chúng tôi hy vọng chúng ta có thể cùng nhau xác định dự án phù hợp như vậy ở Việt Nam

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả