menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Mirae Asset: Cơ hội tích lũy cổ phiếu đang hiện hữu nhưng cần chú ý đến các áp lực đến từ thế giới

Mirae Asset đánh giá xu hướng phục hồi kinh tế tiếp tục được củng cố trong tháng 9, thể hiện rõ nét qua tăng trưởng sản xuất công nghiệp, bán lẻ, giải ngân vốn FDI và đầu tư công.

Theo Báo cáo chiến lược thị trường tháng 10 của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS), xuất khẩu là động lực quan trọng cần theo dõi trong quý IV vì tăng trưởng xuất khẩu không chỉ giúp Việt Nam tăng trưởng GDP nói chung, mà còn góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.

Về thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán này kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại mốc 1.000-1.060 điểm. Vì vậy, những nhịp điều chỉnh tiếp theo sẽ mở ra cơ hội tích lũy những cổ phiếu tốt, với kỳ vọng đầu tư trung và dài hạn.

Kinh tế vĩ mô chịu áp lực từ thế giới

Tăng trưởng GDP quý III tăng tốc lên mức 13,7% so với cùng kỳ (một phần nhờ vào mức nền thấp của cùng kỳ 2021). Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng GDP lên đến 8,83% so với cùng kỳ - mức tăng trưởng 9 tháng cao nhất trong vòng 12 năm qua.

Xu hướng phục hồi kinh tế tiếp tục được củng cố trong tháng 9, thể hiện rõ nét qua tăng trưởng sản xuất công nghiệp, bán lẻ, giải ngân vốn FDI và đầu tư công. Tuy nhiên, ước tính sơ bộ của Tổng cục Thống kê (GSO) cho thấy xuất khẩu tháng 9 giảm đáng kể so với tháng trước (mặc dù ước tính này sẽ được điều chỉnh lại đáng kể và sẽ được công bố vào khoảng giữa tháng tiếp theo).

Theo quan điểm của Mirae Asset, xuất khẩu là động lực quan trọng cần theo dõi trong quý IV vì tăng trưởng xuất khẩu không chỉ giúp Việt Nam tăng trưởng GDP nói chung, mà còn góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.

Các chuyên gia kỳ vọng sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tích cực trong quý cuối năm nhờ vào: Tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục duy trì ở mức thấp; chuỗi cung ứng của thế giới dự kiến sẽ ổn định hơn sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp đối phó với Covid-19; các dự án đầu tư công trong nước đang được xúc tiến tích cực.

Về lạm phát, CPI tháng 9 tăng đến 3,9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ nhóm giáo dục và thực phẩm. MAS tin rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ rất kịp thời, chủ động giải quyết áp lực lạm phát. Nhìn chung, lạm phát có thể được kiểm soát trong khoảng 4,0-4,5%.

Mặc dù nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang tích cực, Mirae Asset vẫn lo ngại về những khó khăn đang xảy ra trên toàn cầu. Rủi ro lớn nhất hiện nay là nguy cơ đình phát (stagflation) đang có dấu hiệu quay trở lại một cách rõ nét ở các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Mirae Asset: Cơ hội tích lũy cổ phiếu đang hiện hữu nhưng cần chú ý đến các áp lực đến từ thế giới

Chứng khoán vẫn chưa thể lạc quan

Áp lực lạm phát ở Việt Nam có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, cũng như trong bối cảnh giá dầu và hàng hóa ổn định hơn. Tuy nhiên, VN-Index đã phải chịu một đợt bán tháo lớn, phần lớn là do tâm lý tiêu cực đến từ quyết định tăng lãi suất của Fed và Ngân hàng Nhà nước, cũng như triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm. Hơn nữa, tâm lý thị trường cũng phản ánh căng thẳng địa chính trị gia tăng khi Nga gần đây đã tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine.

Theo Mirae Asset, những biến động gần đây do các sự kiện địa chính trị toàn cầu gây ra góp phần làm nổi bật các lợi thế của Việt Nam. Tầm nhìn đến cuối năm 2022, nhóm phân tích kỳ vọng: Giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ góp phần giảm áp lực lạm phát; Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa giải ngân đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng GDP, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút FDI trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang có sự tái cấu trúc mạnh mẽ; và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến các ngành/công ty sử dụng tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao.

Mirae Asset: Cơ hội tích lũy cổ phiếu đang hiện hữu nhưng cần chú ý đến các áp lực đến từ thế giới

Nếu các yếu tố vĩ mô của thế giới và trong nước không diễn biến xấu hơn, công ty chứng khoán này vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng EPS năm 2022 là 17,5%, so với mức kì vọng của thị trường là 22%.

Do tâm lý ngại rủi ro hiện đang chiếm ưu thế, các chuyên gia kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại mốc 1.000-1.060 điểm, tương ứng với P/E dự phóng cuối năm 2022 là 9,9x-10,5x. Vì vậy, những nhịp điều chỉnh tiếp theo sẽ mở ra cơ hội tích lũy những cổ phiếu tốt, với kỳ vọng đầu tư trung và dài hạn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên lưu ý về những áp lực đến từ thế giới có thể tác động tiêu cực vào sự tăng trưởng/ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Trong tháng 9, tỷ giá USD/VND đã tăng xấp xỉ 1,9% so với tháng trước. Theo quan điểm của Mirae Asset, những áp lực bên ngoài có thể gián tiếp khiến khối ngoại bán ròng.

Đánh giá về một số nhóm ngành, các chuyên gia phân tích nhận thấy ngành khu công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022. Cụ thể các doanh nghiệp trong ngành ghi nhận doanh thu tăng 24% so với cùng kỳ trong khi đó lợi nhuận sau thuế có mức tăng trưởng lên đến 95%. Các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê như IDC, BCM, VGC… là những đầu tàu tạo nên sự tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận trong nửa đầu năm. Các doanh nghiệp đã hết quỹ đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê ghi nhận kết quả kém khả quan hơn.

Đối với dầu khí, Mirae Asset xem xét các kịch bản giá dầu và đánh giá tác động đến các doanh nghiệp nửa cuối 2022 (so với cùng kỳ). Trường hợp giá dầu Brent duy trì trên 85 USD/thùng, GAS, PVD, BSR, PVT có khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh chính trên 30% trong nửa cuối năm.

Trong ngắn hạn, tăng trưởng bán lẻ ghi nhận ở mức cao nhờ nền thấp trong nửa sau năm 2021, tuy nhiên, các yếu tố bất ổn vĩ mô như tăng lãi suất và lạm phát cao sẽ tạo áp lực lên ngành bán lẻ trong giai đoạn năm 2023.

Một góc nhìn khác, ngành công nghệ thông tin kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng với mảng phần mềm doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin dự phóng giữ đà tăng trưởng tốt trong cả 2022 và 2023.

Các động lực tăng trưởng chính cho ngành công nghệ thông tin trong thời gian tới, bao gồm: Các doanh nghiệp/tổ chức ngày càng chú trọng việc tối ưu hiệu quả hoạt động, gia tăng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây; xuất khẩu phần mềm của Việt Nam sang các nước duy trì đà tăng trưởng tốt với lợi thế về nguồn lực lao động và vị thế gia công phần mềm của Việt Nam trên thế giới ngày càng được củng cố; nhu cầu số hóa của doanh nghiệp nội địa và Chính phủ vẫn đang rất mạnh mẽ, phù hợp với định hướng của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại