menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Lợi nhuận đột biến, Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) chia cổ tức tiền mặt 25%

Ngày 21/5/2023, Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua việc chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 25%. Lãnh đạo HEM đã có chia sẻ về việc đặt mục tiêu lợi nhuận và chiến lược mở rộng thị trường thời gian tới.

Báo cáo kết quả sản xuất – kinh doanh năm 2022 cho thấy, Công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất thực hiện đạt 521,2 tỷ đồng, tăng 16,9% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 42,6 tỷ đồng, tăng 6.894,8% so với năm trước.

Lợi nhuận tăng đột biến chủ yếu đến từ kết quả sản xuất của Công ty mẹ (HEM) và Công ty TNHH SAS-CTAMAD – đơn vị liên kết của HEM (HEM nắm giữ 35%), hoạt động trong lĩnh vực khách sạn và văn phòng cho thuê. SAS-CTAMAD là chủ đầu tư Tổ hợp tòa nhà văn phòng và khách sạn 5 sao Melia tại 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Liên doanh này hoạt động khá hiệu quả, mang lại cổ tức khá lớn cho HEM hàng năm.

Trong thời điểm đại dịch, hoạt động lĩnh vực khách sạn – lưu trú chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động của SAS-CTAMAD đã khởi sắc, vượt 513,4% kế hoạch đề ra.

Về công ty con của HEM là Công ty TNHH Điện cơ Hà Nội (HECO), năm 2022, doanh thu và lợi nhuận không đạt kế hoạch, nguyên nhân xuất phát từ khó khăn chung của nền kinh tế và việc triển khai phát triển thị trường động cơ phía Nam gặp nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là động cơ từ Trung QUốc.

Công ty con khác là Công ty G-Power do HEM sở hữu 100% vốn điều lệ, chuyên sản xuất và kinh doanh máy biến áp, thiết bị lưới điện. G-Power đang được cơ cấu lại theo định hướng phát triển ngành hàng của HEM

Ông Đặng Xuân Tân, Tổng giám đốc HEM cho biết, sản phẩm - dịch vụ của HEM có lợi thế hơn tại khu vực miền Bắc và miền Trung, nhưng Công ty xác định miền Nam là thị trường lớn và tiềm năng, đặt mục tiêu phủ toàn bộ thị trường. Công ty con của HEM là HECO đại diện cho HEM trong công tác bán hàng và dịch vụ tại miền Nam.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư về con người, máy móc thiết bị để nâng cao năng lực của HECO trong việc kinh doanh động cơ và dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Mục tiêu xây dựng HECO thành đơn vị mạnh về bảo trì bảo dưỡng, nhất là các thiết bị công nghiệp trong ngành dầu khí và đẩy mạnh phát triển thị trường kinh doanh động cơ”, ông Tân cho biết.

Một vấn đề được các cổ đông quan tâm là việc chi trả cổ tức. Trả lời câu hỏi về cổ tức năm 2022, ông Nguyễn Trọng Trung, thành viên HĐQT HEM cho biết, phương án trả cổ tức là 25%. Theo đó, Công ty sẽ chi 96,7 tỷ đồng cho việc chia cổ tức năm 2022.

“Trong giai đoạn khó khăn, thông thường các đơn vị sẽ hạn chế trả cổ tức để duy trì dòng tiền, vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên đây là sự cố gắng của Công ty. Sau khi được thông qua, Công ty sẽ chi trả trong thời gian sớm nhất. Đây cũng là yêu cầu từ cổ đông lớn nhất là Công ty cổ phần Điện lực GELEX”, ông Trung cho biết.

Lợi nhuận đột biến, Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) chia cổ tức tiền mặt 25%

Phân phối lợi nhuận năm 2022 của HEM

Công ty cổ phần Chế tạo Điện cơ Hà Nội có vốn điều lệ là hơn 387 tỷ đồng, có công ty mẹ là Công ty cổ phần Điện lực GELEX, công ty mẹ tối cao là Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX.

Năm 2023, HEM đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 619,5 tỷ đồng, tăng 18,6% so với thực hiện năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 35,7 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với 2022.

Chia sẻ về mục tiêu năm 2023, ông Phạm Tuấn Tú, thành viên HĐQT cho biết, HEM xác định 2023 là năm rất khó khăn. Thực tế, trong quý I, doanh thu chỉ đạt 60% kế hoạch. Dù doanh thu không đạt nhưng nhờ tiết giảm chi phí mà lợi nhuận vẫn đạt 107% so với kế hoạch và Công ty sẽ cố gắng hoàn thành kế năm.

“Công ty đang thực hiện đề án tái cấu trúc đã được phê duyệt. Đây là công việc đòi hỏi thời gian dài và nguồn lực lớn. Một số công việc tái cấu trúc đang thực hiện là tiến hành sắp xếp lại bộ máy, đã và tiếp tục sắp xếp lại các dây chuyền, nâng hiệu quả sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm, thành lập bộ phận Nghiên cứu và phát triển, chú trọng công tác nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện có… Hiện đang tiếp tục đưa sản phẩm mới ra thị trường, trong đó có dòng động cơ vỏ nhôm, dòng động cơ hiệu suất cao”, ông Tú cho biết.

Đáng chú ý, theo chia sẻ của lãnh đạo HEM, năm 2022, HEM đã sửa chữa các thiết bị điện siêu trường siêu trọng như Máy phát 4.194KWW ngành dầu khí, máy phát 11,5 MW ngành thuỷ điện, các sản phẩm dịch vụ này được khách hàng các ngành xi măng, thép, nhiệt điện, thuỷ điện ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên ở Việt Nam, HEM đã sửa được động cơ SIEMEN (Đức) với công suất 15MW và điện áp đến 13,8 KV cho tập đoàn lớn của Đài Loan (Trung Quốc) – Formosa. Thông thường những động cơ này phải đưa về chính hãng ở nước ngoài và chi phí sửa chữa rất cao.

Riêng về khoản đầu tư SAS-CTAMAD, Ban lãnh đạo HEM đánh giá đây là điểm sáng trong hoạt động của HEM, là khoản đầu tư hiệu quả và mang lại lợi nhuận tốt.

“Trong thời gian dịch bệnh, hiệu quả kinh doanh đi xuống nhưng dịch bệnh được kiểm soát thì đã quay trở lại hoạt động tốt, mang lại hiệu quả cao. Với lợi thế về vị trí và danh tiếng của Melia, cùng với quy mô hoạt động của khách sạn thì khoản đầu tư này trong thời gian tới tiếp tục là điểm sáng tích cực”, ông Mai Xuân Đức cho biết.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc “thị trường đầu tư khó khăn, từ chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản cho tới ngoại tệ đều giảm và thua lỗ. Liệu có nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HEM?”, ông Nguyễn Trọng Trung chia sẻ:

“Câu hỏi này cũng đúng với cá nhân tôi, từ chứng khoán, tất cả mọi thứ đều suy giảm, từ cổ phiếu, bất động sản tới chứng khoán các loại. Tuy nhiên mỗi hình thức có mức độ rủi ro khác nhau và tuỳ mỗi cá nhân sẽ có phương án đầu tư phù hợp nhất với ngưỡng chịu rủi ro của mình. Trong thời gian vừa qua, HEM cũng gặp nhiều khó khăn về kinh doanh, có những năm không chia cổ tức, Ban điều hành luôn trân trọng sự đồng hành của các cổ đông vẫn gắn bó với các Công ty. Việc tiếp tục giữ cổ phiếu của HEM hay không phải phụ thuộc vào tình hình tài chính cá nhân của mỗi người, phụ thuộc chiến lược đầu tư về vốn ngắn hoặc dài hạn cá nhân, cổ đông cần tự lựa chọn phương thức phù hợp”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại