menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Lăng kính chứng khoán 8/1: Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn gia tăng

Các nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể cân nhắc trong thời gian tới là chứng khoán, bất động sản và phân đạm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp tăng để chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng đến vùng kháng cự.

Thị trường mở màn tuần giao dịch đầu năm với diễn biến tích cực với 4 phiên tăng điểm liên tiếp, thậm chí có thời điểm VN-Index vượt mốc 1.160 điểm.

Kết tuần, VN-Index tăng 24,75 điểm, tương đương 2,19% so với tuần trước lên mốc 1.154,68 điểm.

Tâm lý phấn khích của nhà đầu tư được thể hiện rất rõ qua khối lượng thanh khoản gia tăng bùng nổ trong tuần, đặc biệt là dòng vốn dồi dào đổ vào nhóm ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính.

Tổng giá trị giao dịch bình quân phiên trong tuần đạt 22.256 tỷ đồng, tăng 16% so với tuần trước dù chỉ có 4 phiên giao dịch. Điểm nhấn là phiên giao dịch ngày thứ 5 có giá trị khớp lệnh đột biến trên 1 tỷ USD.

Xét theo mức độ đóng góp, BID, CTG và MBB là những mã có tác động tích cực nhất đến VN-Index với đóng góp hơn 2,2 điểm cho chỉ số chung. Ở chiều ngược lại, VHM, VPB và HVN là các mã có tác động tiêu cực nhất. Tính riêng VHM đã lấy đi gần 0,4 điểm của chỉ số.

Dù vậy, giao dịch khối ngoại lại không mấy khả quan. Chỉ sau tuần cuối năm trở lại mua ròng, nhà đầu tư nước ngoài nhanh chóng quay đầu bán ròng 4 phiên liên tiếp trong tuần giao dịch đầu năm 2024.

Cụ thể, giá trị bán ròng cả tuần đạt 1.190 tỷ đồng, trong đó bán ròng khớp lệnh 705 tỷ và bán ròng thoả thuận 486 tỷ đồng.

Chứng chỉ quỹ FUESSVFL bị bán ròng mạnh nhất với giá trị 611,4 tỷ đồng. Cổ phiếu SHB vẫn thuộc top bị bán ròng mạnh với giá trị 102,55 tỷ đồng. Trái chiều, VCB được mua ròng mạnh nhất tuần qua với giá trị đạt 278,38 tỷ đồng. Theo seo là VPB với giá trị mua ròng đạt 124,32 tỷ đồng.

Dự báo tuần giao dịch 8 – 12/1, các công ty chứng khoán đều đưa ra góc nhìn tích cực với xu hướng của VN-Index tuần tới.

Lăng kính chứng khoán 8/1: Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn gia tăng
Diễn biến chỉ số VN-Index tuần 2 - 5/1

Theo đó, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và chỉ số VN-Index được kỳ vọng sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.155 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức thấp và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ hoặc sẽ nhanh chóng kết thúc nhịp điều chỉnh.

Dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng Yuanta đánh giá có thể nhanh chóng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi chỉ số VN30 xuất hiện các nhịp điều chỉnh khi vào vùng kháng cự 1.180 – 1.210 điểm trong tuần giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn vẫn gia tăng và các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao và hạn chế mua đuổi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong những phiên tới.

Còn CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index hiện đang nằm khá xa đường trung bình động MA20 sau những phiên tăng điểm mạnh nên xác suất thị trường xuất hiện những phiên điều chỉnh với biên độ rộng trong ngắn hạn vẫn cần được tính đến.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tại thời điểm này nên giữ tâm lý thận trọng, chỉ mua gia tăng khi VN-Index cho tín hiệu rõ ràng xác nhận việc thị trường vượt thuyết phục vùng kháng cự quanh 1.150 – 1.160 điểm hoặc giải ngân đối với những cổ phiếu có diễn biến tích lũy tốt, giữ vừng được nền giá hỗ trợ.

Các nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể cân nhắc trong thời gian tới là chứng khoán, bất động sản và phân đạm.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), thị trường tiếp tục giữ nhịp tăng điểm với nến tăng nhỏ và nhịp điều chỉnh trong phiên chỉ dừng ở mức thấp. Tín hiệu suy yếu của thị trường không rõ ràng nhưng vùng 1.160 điểm vẫn có thể gây áp lực cung lớn.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục có dao động thăm dò cung cầu tại vùng 1.145 – 1.160 điểm trong thời gian tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Do vậy nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu, hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đã tạo nền tích lũy và có động thái khởi sắc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong ngắn hạn vẫn nên tận dụng các nhịp tăng của thị trường để chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng đến vùng kháng cự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại